Hôm nay,  

Chile: Lồng Máy Tiếp Tục Đưa 33 Thợ Mỏ Lên Mặt Đất

14/10/201000:00:00(Xem: 2158)

Chile: Lồng Máy Tiếp Tục Đưa 33 Thợ Mỏ Lên Mặt Đất

KHU MỎ SAN JOSE   -     Tính vào trưa Thứ Tư (giờ California), 22 thợ mỏ đã đuợc đưa lên mặt đất sau 69 ngày không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.
Lồng Phoenix bắt đầu làm việc từ giữa đêm, mỗi 40 phút đưa lên 1 người. Trong kế hoạch được chuẩn bị tinh vi, thợ mỏ được cung cấp mặt nạ, dưỡng khí, kính râm và áo lót để thích nghi với thời tiết trên mặt đất. Đa số công nhân đuợc giải cứu có vẻ khoẻ mạnh hơn phỏng đoán và râu tóc gọn gàng.
Người thứ 17 đuợc đưa lên mặt đất là ông thợ điện 56 tuổi Omar Raygadas, cũng là người tổ chức cuộc sống tập thể duới hầm sâu.
Các viên chức phỏng đoán việc đưa lên mặt đất tất cả 33 công nhân có thể hoàn tất trước bình minh ngày Thứ Năm, nếu không sớm hơn.


Họp báo sau khi người thứ 7 đuợc giải cứu, bộ trưởng y tế Jaime Manalich loan báo tất cả 8 người đều khoẻ mạnh, không cần đuợc chăm sóc đặc biệt.
Trong lịch sử, chưa từng thấy ai sống cót như 33 thợ mỏ Chí Lợi.  Trong 17 ngày sau tai nạn, không ai biết dưới mỏ còn 33 người sống sót.
Tại thủ đô Santiago, xe cộ nhấn còi mừng tin cứu sống thợ mỏ - tại thủ phủ của vùng mỏ là Copiapo có 24 người trong nhóm thợ mỏ, thị trưởng cho các trường học nghỉ để học sinh theo dõi màn ảnh truyền hình.
Người thợ mỏ thứ 9 lên tới mặt đất là ông Mario Gomez 69 tuổi cao niên nhất, quỳ gối tạ ơn chuá ngay khi bước ra khỏi lồng.  Ông theo nghề thợ mỏ từ khi 12 tuổi, hiện đang dùng thuốc trụ sinh và thuốc chống viêm vì bệnh viêm khí quản.
Thợ mỏ ngoại quốc duy nhất là Carlos Mamami, người Bolivia, được TT Morales thăm hỏi tại bệnh viện.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.