Hôm nay,  

Tq: Siết An Ninh Ở Tân Cương Nhân Kỉ Niệm 1 Năm Bạo Động

06/07/201000:00:00(Xem: 1524)

TQ: Siết An Ninh Ở Tân Cương Nhân Kỉ Niệm 1 Năm Bạo Động; TQ: Kết Án 8 Năm Tù 1 Nhà Địa Lý Học Hoa Kỳ, ĐS Mỹ Phản Đối 

URUMQI  -      Lực lượng an ninh được tung ra khắp thủ phủ của tỉnh Xinjiang để bảo đảm an ninh tại địa phương nhân dịp kỉ niệm 1 năm bạo động tại vùng viễn tây của Hoa Lục.
Bạo động bùng nổ giữa khối thiểu số Uighur và cộng đồng đa số Hán tộc ngày 5-7 năm ngoái đã có sẵn ngòi nổ là tâm lý bất mãn của dân Uighur về các chính sách của Bắc Kinh. Đợt bạo động ấy gây thiệt mạng gần 200 người và khoảng 1700 bị thương, theo số liệu của chính quyền.
Hôm Thứ Hai, lực luợng an ninh vũ trang và cảnh sát chống bạo động tập trung theo đội hình tại trung tâm thành phố Urumqi, trong khi xe tuần tiễu luợn quanh. Đa số nhà buôn và tiệm ăn mở cửa mua bán, và sự hiện diện của cảnh sát là mỏng hơn ngoài trung tâm thành phố.
1 người lái taxi thuộc tộc Hán nêu nhận xét với phóng viên "Hôm nay thực sự căng thẳng - không bao nhiêu người ra đường".
Nhà báo chứng kiến 1 phụ nữ đốt vàng mã ven đường ở 1 quận đông nam - người đàn bà khóc than đuợc 1 số người qua đường dẫn đi nơi khác dưới tầm mắt theo dõi của hàng chục công an.


Tháng 9 năm ngoái, căng thẳng trở lại Urumqi tiếp theo hành lọat vụ tấn công bằng ống chích mà các nạn nhân quy trách dân Uighur - vài ngày biểu tình tiếp theo gây ra 5, 6 tử vong.
Cũng liên quan đến Trung Quốc, một bản tin khác cho biết tòa án Trung Quốc kết án một nhà địa lý Mỹ 8 năm tù. Bản tin viết như sau.
BẮC KINH   -     Toà ĐS Hoa Kỳ tỏ ý bất bình với vụ tiến sĩ địa lý Xue Feng, là công dân Hoa Kỳ, bị kết án 8 năm tù với lý do xâm phạm an ninh quốc gia, và bị phạt tiền tương đương 29,500 MK vì gửi tin tình báo ra hải ngoại.
 ĐS Jon Huntsman gửi thư yêu cầu trả tự do cho ông Feng, và viết "Tôi có mặt ở toà án khi tiến sĩ Xue Feng bị tuyên án.  Tôi cảm thấy bất bình. Tôi tin rằng đã đến lúc để ông ấy đuợc thả sau khi đã bị giam 2 năm rưỡi". ĐS Huntsman đã thăm ông Xue Feng trong nhà giam.
Tiến sĩ David B. Rowley, thầy cũ của ông Feng tại trường đại học Chicago, cũng vận động để ông Feng đuợc trả tự do. Giáo sư Rowley nhấn mạnh rằng ông Feng làm việc cho HIS Consulting (bản doanh Colorado) là 1 doanh nghiệp cung cấp các thông tin có liên quan với năng lượng, không có gì gọi là bí mật quốc gia, như toà án quy kết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.