Hôm nay,  

Obama: Cử Đặc Sứ Đi Bắc Hàn Ngày 8-12, Bàn Về Nguyên Tử

20/11/200900:00:00(Xem: 2175)

Obama: Cử Đặc Sứ Đi Bắc Hàn Ngày 8-12, Bàn Về Nguyên Tử

SEOUL  -      Phô bày sự hết kiên nhẫn với thủ đọan trì hoãn của Tehran, TT Obama tuyên bố hôm Thứ Năm tại thủ đô Nam Hàn : Hoa Kỳ và đồng minh đang bàn các trừng phạt mới để áp lực Iran trong lúc họ bất chấp các ý định của quốc tế ngăn trở tham vọng nguyên tử của nhà cầm quyến nuớc cộng hoà Hồi Giáo.
 Rõ ràng là nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đang chuẩn bị hành động kế tiếp nếu không có tiến bộ trong thương luợng mà ông đã đề ra chỉ tiêu là trước cuối năm.
Trong cuộc họp báo chung với TT Lee tại Seoul, chặng chót của chuyến công du 4 nước châu Á, ông Obama tuyên bố "Họ vẫn không thể ưng thuận, và hậu quả là chúng ta bắt đầu thảo luận với các phe về tầm quan trọng của các hậu quả sẽ áp dụng.  Chúng tôi có thể trông đợi đưa ra 1 gói biện pháp cho thấy chúng ta cư xử nghiêm trang với Iran".
Hai vị nguyên thủ Mỹ-Hàn cũng tỏ ra thống nhất lập trường về chương trình nguyên tử của Bắc Hàn, và các bất đồng về thương ước song phương còn bị "ngâm" tại lưỡng viện QH.  Về việc Bắc Hàn, TT Obama cho biết đặc sứ Stephen Bosworth sẽ đi Pyongyang lần đầu tiên vào ngày 8-12 để thăm dò.
TT Lee cho biết chủ trương thương lượng rộng lớn hơn với Bắc Hàn, gồm các hưá hẹn về kinh tế và đầu tư để Bắc Hàn phi nguyên tử hoàn toàn là cách thay thế đường lối đã 2 lần thất bại, là đúng và Seoul cũng định làm thế.


Cố vấn Bạch Ốc David Axelrod tuyên bố với báo chí "Chúng tôi đi nửa vòng trái đất không để diễn hành chụp ảnh.  Chúng tôi đặt nền tảng cho tiến bộ, và đã làm việc đó".
TT Obama thăm hỏi binh sĩ tại căn cứ không quân Osan bên ngoài thủ đô Seoul trước khi về nước.  Tại đây, ông đưa ra thẩm định sơ khởi chuyến đi châu Á đầu tiên. Ông nói với phóng viên trước khi bước lên phản lực cơ Air Force One "Chúng tôi đã làm đuợc nhiều việc".
Về trường hợp Iran, ông Obama có vẻ còn trông đợi vào nỗ lực ngoại giao.  Ông giải thích "Tôi muốn cho họ thấy họ có thể quyết định đi qua cửa này, để chấp nhận gửi uranium ra ngoài tinh chế".
Sau đó, 1 viên chức cho hay TT Obama cố tình mơ hồ về nỗ lực ngọai giao để không gây ảnh hưởng bất lợi với cuộc tìm kiếm đồng thuận quốc tế vẫn còn ở giai đoạn tượng hình.
Nam Hàn là nơi TT Obama đuợc tiếp đón thân tình nhất. Chỉ 1 điểm không suông sẻ là thương ước song phương 2 chính phủ đã ký năm 2007 chưa đuợc QH Hoa Kỳ thông qua. Ông Obama hưá sẽ giải quyết các vấn đề mà chuyên viên 2 nước đang bàn cãi. TT Lee mô tả thương ước không chỉ có ý nghĩa quốc tế, mà có giá trị chiến lược, là củng cố cuộc liên minh.  Ông hô hào ý chí chính trị để hoàn tất.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.