Hôm nay,  

Iran: Lãnh Tụ Tối Cao Ok Cho Tt Ahmedinead Tuyên Thệ

04/08/200900:00:00(Xem: 1887)
Iran: Lãnh Tụ Tối Cao ok cho tt Ahmedinead tuyên Thệ
TEHRAN  -      Lãnh tụ tối cao nước cộng hoà Hồi Giáo Iran đã chính thức hậu thuẫn TT Ahmedinead nhận nhiệm kỳ thứ nhì tại 1 buổi lễ có ý nghĩa phô diễn sự đoàn kết trong hàng ngũ lãnh đạo trong khi phe đối lập tố cáo bầu cử gian lận phớt lờ.
2 cựu TT là các ông Khatami và Rafsanani và 2 ứng viên thất cử cùng tẩy chay, theo tin của truyền thông trong nước.
Tại buổi lễ sáng Thứ Hai, lãnh tụ Ayatollah Ali Khamenei cho phép ông Ahmedinead hôn vai áo.  Khác với 4 năm trước, tân TT đuợc hôn tay và má của lãnh tụ tối cao để chứng tỏ sự gần gũi và trung thành.
Buổi lễ sáng Thứ Hai dọn đường cho TT Ahmedinead chính thức tuyên thệ tại QH vào ngày Thứ Tư.
Đài truyền hình chính của nhà nuớc không chiếu video, có thể để tránh phô bày với quốc dân sự tẩy chay của các chính khách đối lập. Các đài phát tiếng Anh và tiếng Arap phổ biến hình ảnh đầy đủ hơn, với ý định phô bày sự đoàn kết với thế giới bên ngoài.
Theo các lời bình luận đuợc đài truyền hình chính phủ trích dẫn, lãnh tụ Khamenei mô tả cuộc bầu cử ngày 12-6 là "trang vàng" trong lịch sử chính trị Iran, và là lá phiếu hậu thuẫn của cuộc tranh đấu chống lại những kẻ mưu định chế ngự, ám chỉ Hoa Kỳ.

Theo mô tả của phóng viên ngoại quốc, TT Ahmedinead định tiến lên hôn tay lãnh tụ tối cao, nhưng giáo sĩ Khamenei chận lại, và lui 1 bước. Hai người trao đổi vài câu, ông Ahmedinejad mỉm cười, và sau đó hôn vai áo của lãnh tụ tối cao. Có vẻ là lãnh tụ Ahmedinejad có nghĩ tới nhận xét của công chúng về từng cử chỉ của ông trong tình hình căng thẳng hậu bầu cử.
Giới quan sát báo trước TT Ahmedinejad sắp phải đối đầu 1 số trắc nghiệm quan trọng trong những tháng đầu của nhiệm kỳ mới.
TT Obama đã ra kỳ hạn Tháng 9 cho Iran chứng tỏ thiện chí đối thọai về chương trình nguyên tử.
Trong tháng qua, ngoại trưởng Clinton loan báo : cơ hội đàm phán với Washington không còn mở trong 1 thời gian vô hạn định.
Liên Âu cũng nhắc Tehran nhanh chóng giải quyết các quan ngại về chuơng trình uranium.
Cho tới nay, ông Ahmedinejad chưa tỏ dấu hiệu nhân nhượng.  Mới đây nhất, trong 1 diễn văn hôm 16-7, ông nói sẽ tiếp tục chương trình uranium. Nhân buổi lễ chấp nhận của lãnh tụ tối cao, TT Ahmedinead cũng nhắc tới ứng viên cải cách Mousavi.  Ông nói "Cuộc bầu cử Tháng Sáu là 1 cuộc trắc nghiệm, dân chúng đã vượt qua thử thách và cuộc bầu cử đó đã biến 1 số nhân vật thành người thua".
Mặt khác, 1 số chính khách bảo thủ cũng quay lại chống nhóm giáo sĩ chóp bu về bầu cử và về các hành động đàn áp.  Ứng viên Mohsen Rezaei, cùng phe bảo thủ của TT Ahmedinejad, yêu cầu chính quyền tổ chức xét xử những kẻ giết dân biểu tình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.