Hôm nay,  

Kế Hoạch Tấn Công Mumbai Được Mưu Tính Tại Pakistan

13/02/200900:00:00(Xem: 2526)
Kế Hoạch Tấn Công Mumbai được Mưu Tính Tại Pakistan
1 Công Ty Tại Texas Cung Cấp Dịch Vụ Internet Cho Khủng Bố Họp
ISLAMABAD  -    Lần đầu tiên nhà cầm quyền Pakistan nhận rằng tổ khủng bố tấn công Mumbai xuất phát từ bờ biển Pakistan và 1 phần kế hoạch đã đuợc mưu tính trên lãnh thổ Pakistan, đã bắt các nghi can, gồm "chính phạm."
Bộ trưởng nội vụ Rehman Malik loan báo đang điều tra 8 nghi can, gồm vài tên mà Ấn Độ đã chỉ danh là chủ mưu, nhưng nói cần đuợc New Dehli cung cấp thêm tang chứng đủ để truy tố và kết án.
Diễn biến hôm Thứ Năm cho thấy Pakistan tỏ ra nghiêm chỉnh trong việc trừng phạt các thủ phạm gây khủng hoảng và tàn phá tại thủ phủ thương mại của Ấn Độ, giết 164 người, và tạo nguy cơ xung đột vũ trang giữa 2 lân bang có vũ khí nguyên tử.
Bộ trưởng Malik cho biết sẽ nhờ FBI tiếp sức, vì nghi án gồm 1 số đầu mối có liên lạc với Âu châu và Bắc Mỹ.

Phiá Ấn Độ khẳng định rằng tất cả 10 đội viên khủng bố tấn công Mumbai là người Pakistan và đã chuyển giao hồ sơ cho Islamabad.
Hôm Thứ Năm 12-2, trong đáp ứng chi tiết đầu tiên, bộ trưởng nội vụ Pakistan xác nhận rằng trong số nghi can bị bắt gồm 2 cấp chỉ huy của các nhóm Hồi Giáo quá khích Lashkar-e-Taiba và Zaki-ur-Rehman Lakhvi mà Ấn Độ kể ra là các phe chủ mưu, và 1 người phóng e-mail nhận trách nhiệm vụ Mumbai. Theo lời ông Malik, khủng bố dùng 3 xuồng máy để đi từ Pakistan sang Mumbai, và các nghi can khai là đã luyện tập trước tại 1 đọan bờ biển của Pakistan. Ông mô tả nhân vật Sadid 37 tuổi, sinh sống tại Karachi, là "đầu tàu".
Ngoài ra, bộ trưởng Malik cũng chuyển 30 câu hỏi về vụ Mumbai để New Dehli giải đáp, cũng như yêu cầu Ấn Độ điều tra mọi tiếp xúc hay hỗ trợ tại lãnh thổ Ấn Độ.
Được biết, nhóm khủng bố đã xử dụng dịch vụ hội nghị nối mạng do 1 công ty Texas cung cấp mà hoá đơn trả tiền là của 1 công ty Islamabad, 2 người liên quan đã bị bắt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.