Hôm nay,  

Ấn Độ: 2 Vụ Nổ, 42 Người Chết - Lên Án Khủng Bố Ngoại Quốc

27/08/200700:00:00(Xem: 1993)

HYDERABAD  -   2 vụ nổ gần đồng thời hồi tối Thứ 7, tại 1 tiệm ăn gia đình và 1 sân vận động lộ thiên trong thành phố miền nam Ấn Độ Hyderabad có căng thẳng giữa 2 đạo Hindu và Muslim gây thiệt mạng ít nhất 42 người, khoảng 80 người bị thương.

Tiệm ăn Gokul Chat ở chợ Kothi bị phá hủy vì quả bom đặt ở lối vào, và cac chén điã vấy máu - tại sân vận động Lumbini park, xác người lọt giữa cac hàng ghế, có những chiếc ghế văng xa 100 feet. Nhà chưc trach tin rằng cac phần tử Hồi Giáo quá khich là thủ phạm - cac viên chưc nói "Cac thông tin chỉ ra sự can dự của cac tổ chưc khủng bố đặt căn cứ ở cac lân bang Bangladesh và Pakistan".

Ông Reddy, thủ hiến của tỉnh bang Andhra Pradesh, tuyên bố như trên sau phiên họp khẩn cấp của chính quyền tỉnh bang. Ông Reddy không nêu tên nhóm nào, nhưng báo chí  cho biết tổ chưc liên hệ là nhóm Harkatul Jihad al-Islami, căn cứ ở Bangladesh.

Nhóm này chủ trương 1 nền cai trị khắt khe của luật Hồi Giáo, cũng bị cấm ở Bagladesh. Trươc 2 vụ nổ, cảnh sát đã tháo ngòi 2 quả bom khac, 1 tại chân 1 cây cầu  ở khu thương mại sầm uất Bilshukh Nagar, và tại rạp chiếu phim trong xóm Narayanguba. Hyderabad có căng thẳng giữa 2 cộng đồng Muslim và Hindu: bom nổ tại 1 đền thánh hồi Tháng 5 làm 11 người chết - thêm 5 người chết sau đó trong cac đụng độ giữa người Hồi Giáo và cảnh sát khi người Hồi Giáo lên án cảnh sát không bảo vệ họ.

Tranh chấp giữa 2 nhóm tín ngưõng tại Ấn Độ bắt nguồn từ cuộc tranh giành lãnh thổ Kashmir.

Trên 80% của tổng dân số Ấn Độ 1.1 tỉ là tín đồ Hindu, và 13% là người Muslim. Tại Hyderabad, người Hồi Giáo chiếm 40% trong dân số 7 triệu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.