Hôm nay,  

Iraq: Bom Khắp Nơi, 10 Lính Mỹ Tử Trận

09/04/200700:00:00(Xem: 2214)

- Sadr Hô Hào Dân Iraq Xuống Đường Đuổi Mỹ

BAGHDAD  -    Giáo sĩ nổi loạn al-Sadr hô hào các lực lượng Iraq ngưng hợp tác với quân Mỹ và ra lệnh du kích tập trung tấn công các đơn vị Hoa Kỳ thay vì đánh người Iraq.

Bản tuyên bố mang ấn chỉ của ông al-Sadr đã được phân phát ở Najaf trong ngày chủ nhật, 1 ngày trước cuộc biểu tình lớn tại đây để đánh dấu 4 năm thất thủ Baghdad. Tính xác thực của bản tuyên bố chưa được kiểm chứng. Bản tuyên bố viết "Thượng Đế ra lệnh cho các người kiên nhẫn trước kẻ thù và đoàn kết các nỗ lực chống lại chúng chứ không phải chống con em nước Iraq - các nguời phải bảo vệ và xây dựng đất nước Iraq".

Về bạo động, 1 xe pick-up chở đạn trọng pháo nổ gần 1 bệnh viện ở Mahmoudiyah, 20 dặm phiá nam Baghdad, giết hại 15 người và 26 người bị thương - vụ nổ tạo ra 1 hố rộng 10 yard. Đa số nạn nhân là thợ sửa xe làm việc gần bên. Bệnh viện cũng bị hư hại nhẹ vì mảnh đạn. Tại khu đông Baghdad, 3 quả đạn súng cối rơi trúng nhà dân làm 6 người bị thương.

Cùng ngày chủ nhật, thông tấn chính thức của Iran loan báo chính quyền Iran đã từ chối cho phép phi cơ của Thủ Tướng al-Maliki bay qua không phận Iran - nhưng, phát ngôn viên nói cuộc tranh cãi chỉ liên quan đến kỹ thuật, là phải báo trước.

Các viên chức tháp tùng Thủ Tướng al-Maliki cho biết phi cơ của Thủ Tướng Iraq phải chuyển hướng bay tới Dubai, lưu lại 3 giờ để tiếp xăng và làm thủ tục mới.

Theo tin AP đầu giờ chiều Chủ Nhật 8-4, giới chức quân  sự Hoa Kỳ tại Iraq loan báo có 10 binh sĩ Hoa Kỳ bị giết  vào cuối tuần này, trong đó có 6 bị giết trong ngày Chủ Nhật.

An ninh vẫn được duy trì ở từng vùng Baghdad trước ngày kỷ niệm bốn năm quân đội Hoa Kỳ tiến vào Bghdad. Trước đó, quân đội Iraq đã bann hành lệnh cấm xe cộ lưu thông trong khu vực thủ đô Baghdad 24 tiếng đồng hồ, kể từ 5 giờ chiều Thứ Hai (giờ Baghdad). Chính phủ Iraq cũng ra thông báo ngày Thứ Hai là ngày lễ mà toàn dân được nghỉ bằng một sắc lệnh.

Cũng theo tin AP, mười binh sĩ Hoa Kỳ bị giết trong ngày Chủ Nhật có ba người tử thương vì bom ven đường trong khi tuần tiểu ở phía nam Baghdad; một bị giết trong một cuộc tấn công cũng thuộc vùng phía nam thủ đô; hai tử trận trong cuộc giao chiến ở phía bắc Iraq, thuộc tỉnh Diyala và Salahuddin. Trong ngày Chủ Nhật, theo phát ngôn nhân quân sự Hoa Kỳ, bốn binh sĩ Hoa Kỳ bị tử thương trong một vụ bom xe tại Diyala.

Trong khi đó, theo tin Reuters phát chiều Chủ Nhật 8-4, hàng ngàn người Iraq đã đổ ra đường phố trong ngày lễ thánh ở phía nam thành phố Najah trong ngày Chủ Nhật để đáp lời kêu gọi của giáo sĩ Moqtada al-Sadr xuống đường tuần hành chống Mỹ.

Sadr, người đã cáo buộc Hoa Kỳ ‘dẫn đầu cuộc xâm chiếm Iraq’ đã hô hào người dân Iraq ‘các bạn hãy ra ngoài và biểu tình để kết thúc cuộc chiếm đóng.’

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.