Hôm nay,  

Mỹ Lo Ngại Về Tình Hình: Venezuela Mua 100,000 Súng

24/03/200500:00:00(Xem: 4912)
BRASILIA - Trong cuộc họp báo chung với PTT kiêm Bộ Trưởng QP Brazil hôm Thứ Tư, Bộ Trưởng Donald Rumsfeld tuyên bố rằng tin tức về nỗ lực của Venezuela tìm mua 100,000 khẩu súng trường tấn công Kalashnikov của Nga là chuyện rắc rối, và gợi ý rằng Venezuela không cần nhiều vũ khí như vậy.
Ông nói "Tôi không hiểu tại sao Venezuela cần 100,000 khẩu súng".
PTT Jose Alenca tuyên bố "Cá nhân tôi mong rằng điều đó không xẩy ra - tôi không thể hình dung được nếu điều đó xẩy ra thì tốt cho Nam Mỹ hay không".
Các viên chức Washington từng bày tỏ quan ngại về nền dân chủ tại Venezuela dưới quyền TT Hugo Chavez có lập trường nghiêng về phe tả, thân loạn quân Colombia và cố gắng mua trực thăng, súng trường của Nga.

Mặc dù PTT Alencar và Bộ Trưởng Rumsfeld cùng ca ngợi cuộc hợp tác giữa Hoa Kỳ và Brazil ở 1 số vấn đề, bất đồng có thể nhận thấy khi ông Alencar từ chối chỉ trich công khai Venezuela hay lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) mà Hoa Kỳ coi là khủng bố.
Ông Rumsfeld cũng gặp TT da Silva và sau đó bay đến thành phố rừng Manaus để quan sát hệ thống mà người Brazil gọi là SIVAM gồm nhiều radar và máy cảm ứng để theo dõi hoạt động gây tội ac và cac điều kiện môi trường của rừng Amazon, vùng hoang dã lớn nhất của thế giới.
Theo 1 viên chức Mỹ ẩn danh, sau ngày có SIVAM, cac chuyến bay ma tuý trong vùng giảm bớt 30%.
Hệ thống trị giá 1.4 tỉ MK này do nhà thầu quốc phòng Hoa Kỳ Raytheon xây dựng. Trong ngày hôm Thứ Tư, Bộ Trưởng Rumsfeld đi Guatemala.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.