Hôm nay,  

Nội Chiến Palestine Ở Gaza: Tranh Quyền, 9 Người Bị Giết

04/08/200800:00:00(Xem: 2067)
GAZA CITY  -    Lực lượng Hamas giao tranh với các tay súng của Fatah tại 1 xóm nhà đông đúc của thủ phủ Gaza City, ít nhất 9 người chết trong ngày Thứ 7, và 88 người bị thương gồm 12 trẻ em, theo báo cáo của bệnh viện.

Tiếng nổ vang động suốt ngày tại khu Shijaiyeh, cứ điểm của nhóm Hilles thuộc phong trào Fatah - Hamas tố cáo nhóm này chủ mưu vụ nổ bom xe trong tuần qua giết 5 đội viên Hamas và 1 bé gái 6 tuổi. Từ Tháng 6-2007, khi Hamas cưõng chiếm Gaza, ít thấy Fatah kháng cự.

Sau vụ nổ tuần qua, hai phe đã thực hiện những vụ bắt bớ quy mô. Phát ngôn viên của cảnh sát Gaza cho biết Hamas tấn công 5, 6 nhà cao tầng và vây các tay súng bắn sẻ của Fatah phục trên mái nhà, giao tranh bùng nổ sau đó với hoả lực của đại liên và súng cối.

Thiệt hại của Hamas gồm 3 người chết - phe Hilles có 1 tử thương. Đây là vụ đụng độ đẫm máu nhất kể từ Tháng 11, khi Hamas giết 7 người của Fatah tại 1 cuộc tập họp tưỏng niệm cố chủ tịch Arafat.

Ông Ahmed Hilles, là thủ lãnh cuả nhóm Hilles, cho biết Hamas cắt điện trước khi tấn công - ông giải thích lý do kháng cự là phải quyết định : hoặc chịu bị giày xéo, hoặc đứng dậy. Tiếng súng có thể nghe vẳng qua điện thoại trong lúc phỏng vấn. Ông Hilles đã trốn qua Israel, tin quân sự Israel đã xác nhận. Vào buổi chiều, Hamas kiểm soát hoàn toàn khu Shijaiyeh dân số 100,000. Cảnh sát Hamas khám xét từng nhà tìm vũ khí và nghi can - tính chung, trên 50 người bị bắt, gồm 1 số giả dạng phụ nữ để thoát thân. Viên chức cao cấp Hamas là Siyad Siam họp báo tại Gaza City cho biết 1 số người bị bắt đã dự phần trong vụ nổ tuần qua và tuyên bố : không cá nhân hay gia đình nào đứng trên luật pháp, Gaza phải đuợc hưởng hoà bình và an ninh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.