Hôm nay,  

Iran: Sẽ Nguyên Tử, Không Sợ Gì Mỹ-Au; Mỹ: Loạn Quân Iraq Được Huấn Luyện Ở Iran; Bà Clinton: Phải Cấm Iran Có Bom Nguyên Tử

06/05/200800:00:00(Xem: 2990)

TEHRAN, Iran  -     Cộng hoà Hồi Giáo Iran nói : liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu đang tàn sát người Iraq, đàm phán tiếp với Hoa Kỳ về an ninh tại lân bang Iraq vào lúc này là vô nghĩa.

Đối thoại giữa 2 cựu thù đã diễn ra 3 vòng trong năm qua sau gần 3 thập niên gián đoạn liên lạc. Washington tố cáo Tehran ám trợ loạn quân tại Iraq bằng vũ khí, tài trợ và huấn luyện. Tehran cả quyết rằng sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ gây ra bạo động.

Tại cuộc họp báo hôm Thứ Hai của Bộ ngoại giao, phát ngôn viên Mohammad Ali Hosseini tuyên bố "Bây giờ, điều chúng ta thấy tại Iraq là cuộc tàn sát ngưòi Iraq của các lực lượng chiếm đóng". Cùng ngày hôm Thứ Hai, báo The New York Times đưa tin tổ chức vũ trang Hizbollah huấn luyện loạn quân Iraq ở Iran, dẫn nguồn tin từ các chuyên viên thẩm vấn.

Trong khi đó, hômc hủ nhật lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei, người có tiếng nói cuối cùng trên mọi vấn đề quốc gia, nói Iran sẽ tiếp tục chương trình nguyên tử, bất kể Mỹ và Tây Phương đe dọa trừng phạt.

IRAQ : Ngoại Trưởng Zebari nói Iraq và Hoa Kỳ Không Yêu Cầu Họp Tay Ba Với Iran

Ông Zebari, Ngoại Trưởng của Iraq, hôm Thứ Hai xác nhận rằng Iraq và Hoa Kỳ chưa yêu cầu 1 vòng đàm phán mới với Iran. Ông nói : cơ hội họp Tay Ba gần đây nhất là ngày 6-3, nhưng không thành vì không qua ngả thích hợp và không được phối hợp có hiệu quả.

Tuần qua, chính quyền Baghdad gửi 1 phái đoàn tời Tehran cùng với bằng chứng về các ám trợ của giới lãnh đạo Iran cung cấp cho loạn quân tại Iraq - các viên chức Tehran chối cãi.

Ngoại Trưởng Zebari nói phái đoàn chỉ được gặp các viên chức an ninh, không được các nhà lãnh đạo cấp cao tiếp. Ông tiết lộ : phái đoàn này chuyển giao 1 bức thư của Thủ Tướng al-Maliki yêu cầu Tehran chính thức liên lạc với Baghdad qua các ngã thich hợp là tốt nhất.

* Tham Mưu Trưởng Liên Quân Hoa Kỳ Hi Vọng Không Phải Dùng Quân Sự Với Iran
Hôm Thứ Hai, tại Jerusalem, đề đốc Michael Mullen, hiện là tham mưu trưởng liên quân, tuyên bố quân đội Hoa Kỳ đang bận rộn với các can dư tại Afghanistan và Iraq nên khó có thể chuẩn bị 1 trận tấn công Iran. Các nỗ lực hạn chế tham vọng nguyên vọng của nước cộng hoà Hồi Giáo đang được thực hiện thông qua HĐ Bảo An, nhưng các viên chức Bạch Ốc ám chỉ rằng chiến tranh có thể là lựa chọn sau cùng.
Ông Mullen nói : việc gia tăng áp lực về ngoại giao, chính trị và tài chính là rất quan trọng trong lúc không loại bỏ tình huông phải dùng vũ lực. Theo lời ông, quyết định sau cùng là của TT và ông hi vọng Hoa Kỳ không phải dính líu vào 1 cuộc xung đột thứ 3.

Trong khi đó, sát ngày sơ tuyển tại các tiểu bang Indiana và North Carolina, bà Clinton cũng nhắc lại chuyện Iran - bà nói: thời Chiến Tranh Lạnh, khi hàng ngàn phi đạn chĩa sang lãnh thổ Hoa Kỳ, chúng ta đã chỉ cho Moscow thấy trước giá phải trả là gì, thì bây giờ nhà cầm quyền Tehran nên biết rằng nếu họ đánh Israel, thì hành động trả đũa của Hoa Kỳ là quy mô. Bà nhấn mạnh : cần có các biện pháp để Iran không có bom nguyên tử và tiến trình ngoại giao vẫn là cần thiết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.