Hôm nay,  

Baghdad Ra Lệnh Giới Nghiêm 3 Ngày

28/03/200800:00:00(Xem: 2506)

Sứ Quán Mỹ Khuyên Nhân Viên Tránh Ra Phố

BAGHDAD (Reuters) - Các vị dân cử Iraq sẽ họp một phiên họp bất thường vào Thứ Sáu trong nỗ lực kết thúc bạo lực ở tỉnh Basra sau khi một chiến dịch quân sự bố ráp dân quân Shites đã gây ra các cuyộc giao chiến khắp phía nam và gây các cuộc biểu tình lớn ở thủ đô Baghdad.

Chính phủ cũng ban lệnh giới nghiêm 3 ngày ở thủ đô để ngăn chận bạo lực, trong đó làm chết hơn 130 người kể từ khi chính phủ Iraq mở chiến dịch tấn công dân quân của giaó sĩ Moqtada al-Sadr.

Bộ Ngoại Giao Mỹ cũng đã chỉ thị cho tất cả ngân viên sứ quán Mỹ ở Baghdad không được phép rời các khu nhà công sự bởi vì đạn hỏa tiễn  bắn vào đã làm chết 2 nhân viên chính phủ Mỹ tuần này.

Trong lá thư nội bộ gửi hôm Thứ Năm tới nhân viên sứ quán, Bộ Ngoại Giao Mỹ nói mọi người phải mang nón sắt, áo giáp và thiết bị bảo vệ nếu họ phaỉ bứơc ra ngoài cac1 khu nhà đã củng cố an toàn, và yêu cầu hãy ngủ ở trong các nơi có khả năng trú bom.

* TT Bush : Sau Thời Kỳ Độc Tài, Dân Iraq Giành Lại Chủ Quyền

Trong chuyến đi Ohio hôm Thứ Năm, TT Bush tuyên bố tại Dayton : tiến bộ về an ninh là đáng kể, những thành quả đó công lao không của riêng lực lượng Hoa Kỳ mà cũng là nỗ lực của dân chúng bản xứ.

Ông nói tại Viện bảo tàng về không quân : người Iraq đã biết giành lại chủ quyền. Theo lời TT Bush, 5 năm trước họ sống dưới 1 chế độ độc tài tàn bạo vào bậc nhất thế giới, với bầu cử giả hình và ngưới bất đồng chính kiến bị chôn tập thể - họ đã biết dùng lá phiếu để bầu chính phủ lâm thời và chuẩn thuận hiến pháp dân chủ qua trưng cầu dân ý. Cùng ngày, ông Bush dự các sinh hoạt chính trị của đảng CH tại Ohio.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.