Hôm nay,  

TQ Mời Gọi Phi Châu, Ấn Độ... Tìm Uranium Xây Nguyên Tử

30/09/200700:00:00(Xem: 1867)

Tin từ New Delhi nói rằng Hoa Lục đang bận rộn tìm kiếm nguồn cung cấp uranium khắp toàn cầu. Nếu hiệp định ký với Hoa Kỳ cho phép Ấn Độ tiến tới việc tự do mua bán vật liệu nguyên tử, chắc chắn sẽ làm giá nhiều loại kim loại quý tăng vọt. Và Hoa Lục đang dốc công tìm kiếm các nguồn cung cấp uranium bền vững, và mua thêm nhiều nhà máy nữa. Hôm Thứ Năm vừa qua, Hoa Lục đã yêu cầu Hoa Kỳ giúp định chuẩn năng lượng nguyên tử, làm nền tảng năng lượng nguyên tử và bảo đảm an toàn.

Tuần lễ trước đó, Hoa Lục đã ký bản nháp thương ước mua uranium của Úc và họ cho biết đã có nguồn cung cấp uranium số lượng lớn. Mục tiêu chính thức của họ là đạt công suất năng lượng nguyên tử 40 GWe vào năm 2020 và kế hoạch 5 năm đạt năng lượng nguyên tử 18 GWe giá khoảng 50 tỉ đô.

Dĩ nhiên việc đầu tiên là tìm kiếm mỏ -giá khoảng 130 đô/lb, có thể là châu Phi vì ở đấy có tới 18% dự trữ toàn cầu, sau Úc, nhưng nhiều hơn Kazakhstan.

Hoa Lục đã nhắm tới Cộng Hòa Dân Chủ Congo, Nam Phi, Namibia, Niger, Kazakhstan và Canada khi đi tìm nguồn nhiên liệu cho các lò phản ứng hiện có cũng như dự định xây mới. Để đạt được mục tiêu đó, Hoa Lục đã chi phí cho việc hiện đại hóa cơ sở hạ tầng của Congo và gần đây ký hiệp ước xây dựng xa lộ chính, đường xe lửa, 31 bệnh viện, 145 trung tâm y tế và 2 trường đại học.

Tại Niger, các công ty Hoa Lục lại sẽ tung vào tìm kiếm mỏ uranium. Nguồn tin từ New Delhi nói rằng Niger có xác nhận ý định sẽ bán uranium cho Ấn Độ trong một ngày không xa, nhưng sợ rằng Hoa Lục rồi sẽ vét sạch trên thị trường.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.