Hôm nay,  

TQ Sợ Tai Tiếng, Mất Đầu Tư Ngoại Quốc

15/07/200700:00:00(Xem: 2861)
Sưu khảo của EEF cho biết Trung Cộng (TC) không còn là nơi lôi cuốn đầu tư ngoại quốc nữa. EEF là một tổ chức qui tụ 6,000 đại công ty sử dụng 900,000 công nhân kinh doanh sản xuất trong các ngành cơ khí, sản xuất, xây cất và kỹ thuật cao.

Sưu khảo này cho biết cac nhà đầu tư ngoại quốc đang hướng về các nước Vietnam, Thailand, Indonesia and Malaysia, và Đông Âu.  Đặc biệt là các nước ở Đông Âu được chú ý nhiều nhứt vì những nước này có nền văn hóa Tây Phương nên hàng hóa sản xuất phù hợp thị hiếu tiêu thụ của những thị trường lớn là Mỹ và Âu Châu hơn hàng hóa sản xuất từ TC.

Thêm vào đó gần đây hàng hóa TC bị mang tiếng sau nhiều vụ mèo, gà của Mỹ chết hàng loạt, kem đánh rang của TC có chứa chất độc, và thủy hải sản TC cũng nhiều hóa chất độc, và mới đây nhứt bánh bao ở Trung Cộng 60% chất làm bánh là giấy trộn với mỡ thay vì bột mì.

Ngần ấy khiến nhãn hiệu Made in China đối với thị trường Tây Phương có nghĩa là độc hại cho người tiêu thụ. Cán bộ cầm đầu ngành kiểm phẩm  như FDA của Mỹ hối lộ 800 ngàn Đô la khi cấp giấy kiểm tra chất lượng an toàn, bị bắt giam điều tra 5 nam trước, bị CS Bắc Kinh lôi ra bắn, làm con dê tế thần hầu cứu gở tiếng xấu. Nhưng không làm giảm nỗi lo sợ hàng hóa TC.

Ưu thế nhân công rẻ của TC cũng không còn hấp dẫn vì các nước Á châu có nơi công xá còn rẻ hơn nữa. Thêm vào đó công nhân bắt đầu biểu tình đòi tăng lương. Và đất đai làm nhà xưởng mà các nhà đầu tư ngoại quốc cần, nhà cầm quyền trưng dụng, tham nhũng bồi thường rẻ mạc, nông dân nổi dậy chống đối. Năm rồi có khoảng 87 000 vụ biểu tình, nổi dậy vì những lý do vừa nói. Môi trường đầu tư ở TC không còn mầu mỡ và an toàn nữa đối với các công ty ngoại quốc. Thêm vào đó  sức bành trướng của TC về chánh trị và quân sự làm cho chánh quyền nhiều nước nghi ngờ cũng ảnh hưởng đến giao thương, xuất cảng hàng hóa tư TC.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.