Hôm nay,  

Liên Âu Trấn An: Sẽ Có Quyết Định Cứu Hi Lạp Vài Ngày Tới

30/04/201000:00:00(Xem: 2201)

Liên Âu Trấn An: Sẽ Có Quyết Định Cứu Hi Lạp Vài Ngày Tới; Chính Phủ Đức: Vận Động Quốc Hội OK 8.4 Tỉ Euro Giúp Hy Lạp

BRUSSELS  -    Các viên chức của Liên Âu và Đức trấn an các thị trường rằng kế hoạch cứu nguy tài chính Hi Lạp đuợc thảo luận nhanh chóng để có thể quyết định trong vài ngày, và để khủng hoảng tại Hi Lạp không gây ảnh hưởng tai hại với toàn vùng lưu hành tiền euro.
Ông Olli Rehn, ủy viên tiền tệ Liên Âu, tuyên bố "Các thương lượng có thể xong trong vài ngày tới". Ông cho biết các nhà thương thuyết của Liên Âu, ngân hàng trung ương châu Âu và Quỹ tiền tệ quốc tế họp suốt ngày đêm và đang đến gần thỏa thuận về "1 chương trình nhiều năm" gồm các thay đổi quan trọng với Hi Lạp, và mục tiêu là tránh khủng hoảng lan rộng đe dọa ổn định tài chính tại vùng euro và toàn cầu.


Sự xuất hiện vào phút chót của ủy viên Olli Rehn tại buổi họp báo hàng ngày của Liên Âu là có ý nghĩa trấn an các thị trường tài chính.  Các thị trường hầu như rối lọan trong mấy ngày qua với khủng hoảng tại Hi Lạp có vẻ kéo dài vô hạn định đe dọa các nước đang có khó khăn về ngân sách như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha.
Theo 1 viên chức ẩn danh, có thể trông đợi kết quả vào cuối tuần này.
Tâm lý chung tại các thị trường tài chính là mong đợi 1 kế hoạch rộng lớn hơn đề nghị tài trợ khẩn cấp 45 tỉ euro.  Nhiều nhà đầu tư phỏng đoán 1 kế hoạch 120 tỉ trong 3 năm. Thị trường tài chính Hi Lạp có vẻ phấn khởi khi thấy Đức ngưng trì hoãn và định vận động QH chấp thuận phần đóng góp 8.4 tỉ euro tại phiên họp ngày 7-5, theo loan báo của bộ trưởng tài chính Wolfgang Schaeuble. Nhưng, Đức và các nước khăng khăng đòi chính phủ Papandreou cắt giảm ngân sách hơn nữa trong những năm tới.
Ông Schaueble tuyên bố với thông tấn DAPD "Chúng ta phải học kinh nghiệm từ cuộc khủng hoảng này".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.