Hôm nay,  

Gạch Đá Vùi Lấp 32 Ổ Phóng Xạ Của TQ Sau Động Đất, 5 Triệu Dân Vô Gia Cư, Cần Nơi Trú Ẩn

21/05/200800:00:00(Xem: 3323)

CHENGDU  -    Nhà cầm quyền Trung Quốc xác nhận số người thiệt mạng vì động đất  ngày 12-5 đã vượt quá con số 40,000, và khoảng 5 triệu người cần nơi trú ẩn vì nhà cửa của họ đã biến thành bình địa. Thông tấn nhà nước còn cho biết 32 nguồn chất phóng xạ đã bị chôn vùi bởi gạch vụn từ trận động đất, và tất cả hoặc được tìm ra lại hay là đã được an toàn phong tỏa.

Một chuyên gia nguyên tử Pháp nói các nguồn  chất phóng xạ này nhiều phần là từ các vật liệu dùng trong bệnh viện, hãng xưởng hay viện nghiên cứu, chứ không phaỉ vũ khí.

Trong khi đó, tại nhà máy thủy điện Yingxiu, 1 người đàn ông 31 tuổi được giải cứu sau nỗ lực đào bới kéo dài 30 giờ. Tân Hoa Xã cho biết người thợ tên Ma Yuanjiang bị chôn vùi 170 giờ có thể nói và ăn từng chút.

HĐ Nhà Nước loan báo số tử vong cập nhật là 40,075, đa số trong tỉnh Sichuan. Nhà lều đang được dựng lên để có chỗ tạm trú cho số dân không thể ở nhờ nhà họ hàng. Thứ trưởng dân-vụ Jiang Li loan báo gần 280,000 nhà lều đang được chở tới vùng động đất và chính phủ đang đặt hàng 700,000 đơn vị - hãng xưởng làm việc liên tục 3 ca để đáp ứng nhu cầu.

Nhiều nước đáp ứng lời hô hào giúp đỡ về y tế - phát ngôn viên Bộ ngoại giao Qin Gang xác nhận 1 đội y tế Nga có bệnh viện lưu động vừa tới thủ phủ tỉnh Sichuan hôm Thứ Ba. Đơn vị y tế 37 chuyên viên do Hồng Thập Tư Đài Loan phái đi cũng đã tới nơi. Cùng ngày hôm Thứ Ba, đội y tế của Nhật lên đường. Phát ngôn viên Qin Gang loan báo : chuyên viên của Đức, Italy cũng sắp sang.

Tân Hoa Xã cho biết vì nhu cầu chôn cất nhanh chóng, mẫu DNA sẽ được thu thập từ xác chết, việc xác nhận lý lịch sẽ làm sau. Xác đã nhận diện sẽ được hoả thiêu - nơi không có điều kiện hỏa thiêu thì chôn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.