Hôm nay,  

21 Nước Apec Họp Mậu Dịch; Tt Bush Sẽ Hạch Tội Bắc Hàn

20/11/200400:00:00(Xem: 4981)
SANTIAGO - Bộ Trưởng thương mại Lee Hee-beon của Nam Hàn tuyên bố tại hội nghị kinh tế châu Á Thái Bình Dương rằng giao thương 2 chiều không phải là cach tốt nhất để mở rộng mậu dich toàn cầu nhưng là chọn lựa không thể tránh để nhiều nước có thể tiếp cận thị trường toàn cầu.
Ông Lee ghi nhận rằng 21 nước thành viên của diễn đàn APEC đã ký kết với nhau hàng chục thương ước 2 chiều, được biết với tên tắt FTA, và còn cac thương ước khác sắp thành bên lề hội nghị APEC đang họp tại Santiago.
Nam Hàn ký thương ước với nước chủ nhà Chí Lợi trong Tháng Tư năm nay - Bộ Trưởng Lee nói : loại giao kết này đang là 1 trào lưu toàn cầu khó tránh.
Nhiều kinh tế gia lập luận rằng cac thỏa thuận song phuơng làm lạc hướng cac dòng chảy thương mại bằng cach "cấm cửa" cac nước có sức cạnh tranh nhưng đứng ngoài thương ước 2 chiều, mà kết quả giống như là "tô mì hẩu lốn" với cac thuế suất khac nhau.
Theo Bộ Trưởng Lee, với khoảng 250 thương ước song phương đã ký kết giữa các nước, đó là điều cần thiết thay vì phải mất nhiều năm để cac thỏa thuận toàn cầu thành hình.

Đề cập tới chính sach thương mại giành cho mọi đối tac cơ hội tiếp cận thị trường bằng nhau, Bộ Trưởng Lee nhấn mạnh thể thức FTA là chống lại tinh thần tối huệ quốc, là 1 bước đưa tới tự do mậu dịch.
Theo ông, tự do mậu dịch đa phương là tốt, nhưng trên thực tế là khó thực hiện. Bộ Trưởng thương mại Nam Hàn cho biết sau ngày thương ước 2 chiều ký kết giữa Nam Hàn và Chí Lợi, trao đổi mậu dịch đã tăng, xuất cảng của Nam Hàn tăng ước lượng 27%. Nam Hàn sắp hoàn tất thương ước 2 chiều với Singapore và đang đàm phán với Nhật.
APEC đang họp hội nghị thường niên thứ 12 đã dùng sức mạnh của cac hội viên và 50% giá trị thương mại toàn cầu để thúc đẩy cac thương thuyết gia nhập tổ chức mậu dịch thế giới WTO.

BUSH LÊN ĐƯỜNG
TT Bush đang nghỉ ngơi tại nông trại gia đình ở Crawford (Texas) và chuẩn bị chuyến đi Santiago dự hội nghị APEC, quy tụ 21 nước châu Á Thái Bình Dương.
Cac vị nguyên thủ họp 2 ngày Thứ 7 và chủ nhật sau khi cac thảo luận cấp Bộ trưởng đã kết thúc.
Tại hội nghị Santiago, TT Bush dự định nêu ra vấn đề Bắc Hàn và hô hào cac nước góp sức thuyết phục Bắc Hàn từ bỏ vũ khí nguyên tử.
Bên ngoài hội trường, hàng trăm người biểu tình phản đối hội nghị về tự do mậu dịch và chuyến đi của TT Bush.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.