Hôm nay,  

TQ Thuê 350 Đô/SV Phá Đuốc Nhân Quyền - Đuốc Thế Vận Đến Mã Lai: Cảnh Sát Vây Chặt, Du Học Sinh Ủng Hộ

21/04/200800:00:00(Xem: 3681)

KUALA LUMPUR/MINNESOTA  -     Rút kinh nghiệm Đuốc Thế Vận bị các nhà hoạt động nhân quyền biểu tình chống ở Paris (Pháp) và London (Anh), nhà nứớc CSTQ tung ra độc chiêu: tung tiền ra để thuê  các sinh viên TQ du học ra đứng biểu tình ủng hộ Thế Vận trong các nơi cần thiết.

Độc chiêu này được nhà hoạt động nhân quyền Tây Tạng Phurbu Thinley viết trên mạng Phayul.com hôm 19-4-2008, kể về tình hình cuộc Chạy Tiếp Sức Rước Đuốc Nhân Quyền Toàn Cầu dự kiến sẽ xuyên 37 qúôc gia, đã tới Minnesota (Hoa Kỳ) hôm 16-4-2008 trên chặng Hoa Kỳ.

Những người rứơc Đuốc Nhân Quyền hy vọng gây chú ý toàn cầu về tình hình CSTQ đàn áp sắc tộc Tây Tạng, giaó phaí Pháp Luân Công, giúp đàn áp Miến Điện và Dafur, và kềm kẹp các quyền căn bản. Đuốc này chạy xong ở New York, khi tới Minnesota dự kiến sẽ chạy 11 dặm, từ Nhà Quốc Hội Tiểu Bang Minnesota để tới sân Coffman Front Plaza của đaị học University of Minnesota, nơi có hơn 300 người gốc Tây Tạng và hàng trăm tín đồ Pháp Luân Công, dân tị nạn Miến Điện và giới nhân quyền Hoa Kỳ.

Nhưng khi tới gần Đaị Học này, một nhóm nhiều du học sinh  Trung Quốc xuất hiện mang cờ TQ và biểu ngữ ủng hộ Thế Vận, lên án Mỹ kích động ly khai phá hoại... Một du sinh TQ đã nhầm lẫn anh Tenzin Namlha là cùng phe TQ, nên nói cho biết họ lãnh 350 Mỹ Kim từ chính phủ TQ để biểu tìnhc hống Tây Tạng, và chống Mỹ “lợi dụng nhân quyền để phá hoại.” Du sinh này nói nguyên nhóm là do sứ quán TQ trả tiền.

Trong khi đó, tại Châu Á, Đuốc Thế Vận đã từ Bangkok đến Kuala Lumpur, thủ đô Malaysia giữa lúc các tăng nhân tổ chức lễ cầu an tại 1 ngôi chuà để cầu nguyện cho lộ trình di chuyển lửa Olympic không bị trắc trở - khoảng 300 du học sinh Trung Hoa chào đón ngọn đuốc tại phi trường cùng với các đại diện của HĐ THể Thao Quốc Gia và cảnh sát, theo thông cáo của Ủy Ban Thế Vận Malaysia.

Ngoài ra, Ngoại Trưởng Rais Yatim tuyên bố "Malaysia lập lại chủ trương không chính trị hoá Thế Vận Hội và tin rằng Olympic Bắc Kinh sẽ thành công".

Từ sân bay, đuốc Thế Vận đuợc đưa tới 1 khách sạn ở trung tâm Kuala Lumpur trước cuộc ruớc dài 10 dặm đường, khởi hành từ công viên Độc Lập, đi qua các kiến trúc dấu ấn.

Khoảng 1000 cảnh sát và nhân viên an ninh vũ trang được huy động giữ an ninh mặc dù không thấy báo cáo nào về kế hoạch hành động của những người phản đối chính sách đàn áp của Bắc Kinh. 2 ngày trước, Pháp Luân Công tổ chức biểu tình tại Kuala Lumpur, hô hào Trung Quốc chấm dứt các xâm phạm nhân quyền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.