Hôm nay,  

Họp APEC: Úc, Mỹ Đòi Ấn Độ Ký Nghị Định Bớt Khí Thải

03/09/200700:00:00(Xem: 1631)

SYDNEY  -     Thủ Tướng John Howard đã định 1 chương trình thảo luận các đề tài khí hậu thay đổi và tự do mậu dịch, trong khi dư luận đả kích cảnh báo sẽ không có tiến bộ đáng kể ở các vấn đề toàn cầu - ông Howard tuyên bố "Hợp tác thương mại và kinh tế là các chủ đề thông lệ của hội nghị APEC, Australia muốn thấy sự theo đuổi để hoàn tất vòng đàm phán Doha theo khuôn khổ tổ chưc mậu dịch thế giới (WTO)".

Nhà lãnh đạo Australia phác họa các ưu tiên kể trên trong bài nói chuyện tại Viện Lowy - ông Howard tỏ ý mong đợi các nhà lãnh đạo APEC tiến xa hơn các nguyên tắc để có thể thỏa thuận lần đầu tiên 1 thỏa ước quốc tế bao gồm mục tiêu lâu dài về giảm khí thải gây hội chứng nhà kính.

Cho tới nay, Australia và Hoa Kỳ cùng phản đối nghị định thư Kyoto với lý do là không bao gồm Ấn Độ, 1 nền kinh tế phun ra nhiều khí thải kỹ nghệ. Theo giáo sư Richard Brionowski tại trường đại học Sydney là từng là viên chức ngoại giao, không chắc gì hội nghị APEC đưa tới tiến bộ cụ thể ở các vấn đề toàn cầu - ông nói "Các nhà lãnh đạo họp nhau để bàn các việc là tốt, nhưng tôi không thấy hi vọng khai thông về 1 vấn đề có tầm quan trọng lớn như sự tăng nhiệt của khí quyển".

Các viên chức APEC đã  bắt đầu họp từ ngày chủ nhật để chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh 21 nhà lãnh đạo quốc tế gồm TT Bush, chủ tịch Hồ Cẩm Đào, TT Putin.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.