Hôm nay,  

Tòa Mỹ: Thuốc Diệt Cỏ Cùng Hãng Chế Chất Độc Da Cam Gây Ung Thư

20/03/201900:00:00(Xem: 2769)
Quyết định của bồi thẩm đoàn tại San Francisco hôm 19 tháng 3 có thể sẽ ảnh hưởng đến hàng ngàn nạn nhân chất độc da cam trong cuộc chiến tranh Việt Nam, theo bản tin của báo mạng news.zing.vn cho biết hôm Thứ Ba.

Bản tin viết như sau:

“Bồi thẩm đoàn nói thuốc diệt cỏ Roundup của Monsanto, công ty sản xuất chất độc da cam trong chiến tranh Việt Nam, là yếu tố quan trọng gây ra bệnh ung thư ở một người đàn ông.

“Phán quyết lịch sử của bồi thẩm đoàn tại tòa án ở San Francisco hôm 19/3 có thể ảnh hưởng đến hàng trăm vụ việc khác, theo Guardian.

“Monsanto là công ty liên quan tới sản xuất chất độc da cam được sử dụng trong chiến tranh Việt Nam, gây ảnh hưởng tới hàng triệu người Việt. Các nạn nhân Việt Nam từng kiện công ty này ra tòa án Mỹ hồi những năm 2005-2009 nhưng không thành công.

“Edwin Hardeman, sống tại Santa Rosa (bang California, Mỹ), là người đầu tiên đệ đơn kiện Monsanto lên tòa án liên bang Mỹ, cáo buộc rằng việc tiếp xúc với thuốc diệt cỏ Roundup đã khiến ông mắc chứng ung thư hạch không Hodgkin (NHL).

“Trong phiên tòa, ông Hardeman, 70 tuổi, nói rằng ông đã phun thuốc diệt cỏ Roundup trong gần 30 năm và từng để thuốc dính vào da trước khi ông bị phát hiện mắc ung thư. Ông đã dùng sản phẩm của Monsanto để diệt cỏ và cây sơn độc quanh nhà.


“Monsanto, giờ đây thuộc sở hữu của công ty dược Bayer của Đức, đang đối mặt với hơn 9.000 vụ kiện tương tự trên toàn nước Mỹ. Kết luận của bồi thẩm đoàn San Francisco có thể ảnh hưởng đến việc kiện tụng trong tương lai cũng như các bệnh nhân ung thư và gia đình họ.”

Bản tin cho biết thêm rằng, “Hồi tháng 8/2018, bồi thẩm đoàn ở một tòa án cấp bang tại California cũng từng ra phán quyết rằng thuốc diệt cỏ gây ra ung thư giai đoạn cuối cho Dewayne Johnson, người từng là nhân viên vệ sinh trường học. Bồi thẩm đoàn cho rằng công ty đã không cảnh báo cho ông Johnson về những nguy cơ sức khỏe, yêu cầu Monsanto bồi thường cho nguyên đơn 289 triệu USD.

“Ông Johnson khởi kiện Monsanto vào năm 2016, trong vụ kiện đầu tiên có liên quan đến cáo buộc thuốc diệt cỏ chứa hợp chất glyphosate gây ung thư. Trước khi được phát hiện ung thư hạch bạch huyết, nguyên đơn từng sử dụng 2 loại thuốc diệt cỏ của Monsanto là Roundup và Ranger Pro trung bình 30 lần/năm.

“Vụ kiện được đẩy nhanh tiến độ xét xử vì bệnh tình của ông Johnson ngày một nghiêm trọng. Các bác sĩ chẩn đoán ông không thể sống qua năm 2020.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Người Mễ là thành phần đông đảo của con số kếch xù nhập cư lậu vào Mỹ này. Ở nước nhà Mễ mỗi ngày họ chỉ kiếm được 5 Đô la Mỹ. Trừ ra một cuộc cách mạng
Tuy nhiên, thị trường việc làm tạo thêm nhiều việc làm đã gây khó khăn cho các chủ nhân trong việc tìm ra nhân viên hội đủ điều kiện. Một số chủ nhân đã phải trả lương cao hơn
Đảng viên Dân Chủ cấp tiến muốn bảo hiểm y tế cho tất cả trẻ em trong tiểu bang như chương trình do TĐ. Arnold Schwarzenegger đề nghị. Trái lại những người Dân Chủ
Theo Bộ Lao Động Hoa Kỳ, tỉ lệ thất nghiệp trong số các cựu chiến binh trẻ đã giảm đáng kể trong năm rồi, và đây là sự sụt giảm đầu tiên kể từ cuộc chiến tranh Iraq nổ ra.
Trong khi Iran và các nước trên thế giới đang lo ngại Mỹ sẽ tấn công quân sự Iran, thì Mỹ một cách êm đềm thực hiện "hành động không che dấu: siết cổ kinh tế Iran.”
Người Mỹ gốc Cuba đã biểu tình chống cộng trên đường phố Little Havana tại Miami hôm 19-1-2007, và đã xô xát
UC Riverside, một trường đại học đôi khi được xem là nơi nhập học của những sinh viên không thể xin học tại các trường UC khác, đã trở thành nơi chọn lựa của nhiều sinh viên
Theo Quỹ Dự Trữ Liên Bang, một cuộc khảo sát dựa vào các thông tin được 12 ngân hàng của Fed thu thập trước ngày 8-1 cho thấy hoạt động kinh tế Hoa Kỳ sẽ tiếp tục
Theo một bài báo đăng trên Los Angeles Times, các nhà trồng bắp Mễ sẽ thu hết lợi nhuận của đồng minh Hoa Kỳ vì nhu cầu dùng bắp để sản xuất ethanol pha xăng đang tăng vọt
Thống Đốc Arnold Schwarnegger hôm Thứ Sáu đã đứng bên Thị Trưởng Antonio Villaraigosa.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.