Hôm nay,  

Mỹ Nợ Hết Cứu Nổi: Nhật, TQ Giảm Mua Công Trái Của Mỹ; Mỹ Sẽ Phải Vay Thêm Tiền Để Trả Nợ Cũ

26/03/201800:00:00(Xem: 4715)
Nợ quốc gia của Mỹ đã nhanh chóng mất kiểm soát. Theo viên chức của Bộ Tài Chánh Hoa  Kỳ cho biết, vào ngày 16 tháng 3 nợ quốc gia đã đạt tới 21.03 ngàn tỉ đô la sau khi nhảy vọt lên 72.8 tỉ đô la chỉ trong vòng 24 giờ.

Đây là mức gia tăng 1.186 ngàn tỉ đô la kể từ khi Quốc Hội đình hoãn việc nâng trần nợ công vào tháng 9 năm ngoái, khi mà nợ công đạt mức 19.84 ngàn tỉ đô la. Số nợ này là tăng 6%, có nghĩa là toàn bộ nợ quốc gia hiện ở mức 106.4% của Tổng Sản Lượng Nội Địa (GDP). Và không có vẻ gì số nợ này sẽ giảm dần bất cứ lúc nào.

Chính phủ Hoa Kỳ đang bị áp lực phải chấm dứt chênh lệch. Vào đầu tháng này, Bộ Tài Chánh công bố các kế hoạch vay mượn gần 1,000 tỉ đô la cho năm nay – gia tăng 84% từ năm ngoái. Và nếu số tiền đó không đủ thì số tiền mượn được dự đoán sẽ tăng tới 1.1 ngàn tỉ đô la trong năm tới, và tăng tới 1.3 ngàn tỉ đô la năm sau đó.


Thực tế, nợ quốc gia Mỹ được dự kiến sẽ vượt qua 25,000 tỉ đô la vào ngày 30 tháng 9năm 2020. Kết quả là chính phủ sẽ phải vay mượn nhiều ngàn tỉ đô la hơn nữa.

Kể từ khi chấm dứt cuộc khủng hoảng tài chánh, Quỹ  Dự Trữ Liên Bang và các chính quyền Trung Quốc và Nhật Bản đã cho chính phủ Hoa Kỳ vay hàng ngàn tỉ đô la.

Chính quyền Trung Quốc và Nhật Bản, cả hai nước đều làm chủ 1,000 tỉ đô la nợ của Mỹ, có vẻ ít lệ thuộc hơn. Trung Quốc cho biết hồi tháng trước là họ không chắc là có tiếp tục mua nợ của Mỹ hay không, và Nhật Bản thì đang đối diện với thời gian khó khăn. Sự thật, theo tài liệu chính thức từ Bộ Tài Chánh Hoa Kỳ, cả hai nước này đều đã cắt giảm mua công khố phiếu của Mỹ.

Chính phủ liên bang sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho những món nợ vay của họ, có nghĩa là họ sẽ phải vay mượn thêm nữa để trả nợ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đô đốc William Fallon, người sẽ là tư lệnh Hoa Kỳ vùng Trung Đông, cho rằng Hoa Kỳ đã tính sai khả năng kiểm soát
Tin tức về các cuộc thăm dò dư luận gần đây là không thuận lợi cho TT Bush - 5 cuộc khảo sát thực hiện
Trong khi lãnh tụ 80 tuổi Fidel Castro lâm trọng bệnh, thành phố Miami đã chuẩn bị 1 cuộc liên hoan, chờ tin Fidel qua đời
Nhu cầu hồi phục vùng bão Katrina trở thành 1 đề tài nóng - 1 phái đoàn Thượng Viện tới New Orleans
Trong buổi họp báo hôm Thứ Hai, ông Wilson nhận rằng ông vô cùng sửng sốt, và vẫn cảm thấy là không tin được
Cựu phóng viên Judith Miller của báo The New York Times ra tòa hôm Thứ Ba để điều trần
Thượng Viện do đảng DC kiểm soát dự định bắt đầu thảo luận trong tuần này nghị quyết không trói buộc đánh giá
Cưụ tham vụ báo chí Bạch Oc Ari Fleischer được mời điều trần hôm Thứ Hai tại phiên tòa xét các tố giác chống lại cánh tay phải của PTT Cheney
Hai người có viễn ảnh sẽ là đối thủ nhau khi tranh ghế Tổng Thống: Thượng Nghị Sĩ John McCain (Cộng Hòa, Ariz.)
Hôm Thứ Hai, QH liên bang mở điều trần về các hành động ứng phó của chính phủ tiếp theo trận bão Katrina
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.