Hôm nay,  

Mỹ Báo Động: Syria Sắp Tấn Công Vũ Khí Hóa Học

28/06/201700:00:00(Xem: 4398)
LIÊN HIỆP QUỐC - Hoa Kỳ tố cáo Syria đang chuẩn bị tấn công bằng vũ khí hoá học, và báo động: chế độ Assad sẽ phải trả giá đắt.

Đại Sứ Nikki Haley, đại diện Hoa Kỳ tại LHQ, cảnh báo: các thế lực hậu thuẫn Damascus như Moscow và Tehran cũng phải chia phần trách nhiệm giúp lãnh tụ toàn trị Assad giết dân.

Bạch Ốc cho hay: tại Syria đang diễn ra các hoạt động tương tự trước ngày bom hơi độc thả xuống khu vực Aleppo hồi Tháng 4.

Sau vụ đó, phi đạn Tomahawk từ chiến hạm Hoa Kỳ neo đậu gần bờ nam Địa Trung Hải pháo kích căn cứ không quân Shayrat, nơi xuất phát phi cơ thả bom hơi độc.

Assad nói: vụ đánh hơi độc chống thường dân ở Aleppo là bịa đặt trong khi Nga giải thích: hơi độc tuôn ra khi 1 cơ sở vũ khí của quân nổi dậy trúng bom đạn trong 1 trận không tập.

Tại Bạch Ốc, tham vụ báo chí Sean Spicer tuyên bố: các hoạt động chuẩn bị tấn công bằng hơi độc đang diễn ra. Bạch Ốc không mô tả chi tiết, cũng không cung cấp bằng chứng.

Nhưng thông tấn AP dẫn 1 nguồn tin ngoài chính quyền cho biết Washington nhận đuợc tin tình báo ám chỉ các lực luợng Assad đang pha trộn hoá chất cho 1 trận tấn công hơi độc sarin.


Giới quan sát nhận xét: tình hình hiện nay là phức tạp, hành động của Hoa Kỳ sẽ đưa tới sự can dự sâu rộng hơn – nhưng, lời cảnh báo của Bạch Ốc là rất rõ.

Bộ quốc phòng Hoa Kỳ cũng nói hôm Thứ Ba rằng có hoạt động vũ khí hóa học được thấy tại căn cứ không quân Syria được sử dụng để tấn công vào lãnh thổ của quân nổi dậy.

Nga và Iran chưa phản ứng, nhưng Nga từng nói: các đe dọa như vậy chống lại chính quyền Damascus là không chấp nhận đuợc.

Tổ chức cấm vũ khí hoá học (OPCW) xác nhận có bằng chứng hơi độc ở mẫu vật lấy từ nạn nhân của vũ khí hoá học trong khi TT Trump trưng dẫn hình ảnh trẻ em nạn nhân thở thoi thóp trong vụ Aleppo đầu Tháng 4.

Tin bổ túc ghi: phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin khẳng định không có thông tin về vũ khí hoá học tại Syria như kể trên – ông Peskov nhấn mạnh: mọi đe dọa chống lại cộng hoà Arap Syria là không thể chấp nhận.

Trong chốn riêng tư, các viên chức Nga mô tả chiến cuộc Syria là yếu tố chính gây căng thẳng giữa Moscow và Washington.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Hành khách thường đi phi cơ có thể ghi danh tham gia chương trình CLEAR để không phải cởi giày khi qua trạm kiểm soát an ninh của phi trường Orlando và vài nơi khác
Nghị sĩ tiểu bang Dean Florez sẽ nêu ra 1 đề luật vào đầu Tháng 2 dự kiến thiết lập 1 hệ thống theo dõi rau tươi từ cánh đồng cho đến chợ thực phẩm, và buộc
Cuộc tìm kiếm 5 mẹ con kết thúc khi thám tử gõ cửa phòng trọ, nơi họ đang tạm trú với cha của 4 đứa trẻ, cũng là người đàn ông bị tố giác đã bắn người và bắt cóc
Các viên chức của trường cho biết hệ thống quang năng này sẽ tiết kiệm năng lượng cho trường trong việc sưởi ấm, và cũng là công cụ để giúp trẻ em ý thức được nhu cầu bảo tồn năng lượng.
Hôm Thứ Ba là lần đầu tiên TT Bush đọc thông điệp về tình trạng liên bang trước QH dưới quyền kiểm soát của các nhà lập pháp thuộc đảng DC - về vấn đề di trú
Các tổ sửa chữa làm việc cật lực để hạ thấp số nhà và cơ sở mất điện ở tiểu bang Oaklahoma xuống dưới 10,000 - nhưng 1 đợt bão đang đến gần có thể lại gây khó khăn
140 cảnh sát viên của thành phố biên giới Tijuana, đối diện San Diego, từ hôm qua bắt đầu vũ trang ná thun để bảo vệ cư dân và du khách - chỉ huy trưởng cảnh sát địa phương
Lực lượng Duyên Phòng ngăn chận và khám xét 1 tàu đánh cá tình nghi chở ma túy trong vùng biển Caribê trong tuần qua - trên 1800 pound cocaine được khám phá sau 16 giờ lục soát.
Một ủy ban Thượng Viện Hoa Kỳ hôm Thứ Tư đã bác bỏ kế hoạch của TT Bush đòi tăng quân Mỹ tại Iraq, và ủy ban đã trình dự luật này ra khoáng đại Thượng Viện để bỏ phiếu vào tuần tới
 Trường Mà Nghị Sĩ Obama Theo Học Ở Indonesia Không Nhồi Sọ Đạo Hồi Bất cứ ai mưu định tranh cử TT đều bị tra xét
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.