Hôm nay,  

Mỹ: Xét Thả Tù Taliban Đổi Lấy Hòa Bình Tại Afghan

31/12/201100:00:00(Xem: 4666)

Mỹ: Xét Thả Tù Taliban Đổi Lấy Hòa Bình Tại Afghan

Lập Pháp Mỹ Cực Lực Chống Thả Tù Taliban Bị Giam Ở Guantanamo

WASHINGTON - Bạch Ốc đang xem xét khả năng chuyển giao cho Kabul 1 tù nhân Taleban như là 1 phần trong nỗ lực thương lượng tìm kiếm hoà bình lâu dài cho Afghanistan.

Trường hợp Mohammed Fazi, 1 đội viên cao cấp và nguy hiểm (đang bị giam tại Guantanamo) được biết với các xâm phạm nhân quyền quan trọng gây quan ngại các nhà lập pháp và các viên chức tình báo. Là 1 chỉ huy cao cấp của Taleban, Fazi đuợc tin là chịu trách nhiệm trong cuộc tàn sát hàng ngàn người thiểu số Hồi Giáo Shites ở Afghanistan giữa năm 1998 và 2001.

Theo tài liệu mật mà WikiLeaks thẩm lậu, Fazi có mặt tại cuộc bạo động trong tù Tháng 11-2001 giết cộng tác viên của CIA, là John Michael Spann, tổn thất nhân mạng đầu tiên của công dân Hoa Kỳ trong cuộc chiến Afghanistan - tuy nhiên, không có bằng chứng về vai trò trực tiếp của Fazi trong vụ này.

Cựu viên chức LHQ có hơn 20 năm kinh nghiệp với Afghanistan là ông Michael Semple xác nhận Fazi chỉ huy hàng ngàn đội viên Taleban vào thời điểm người thiểu số Shites bị tàn sát, là có trách nhiệm vì quyền chỉ huy và kiểm soát của y.

Gần đây, các viên chức Hoa Kỳ tiết lộ : các tiếp xúc với Taleban trong 10 tháng qua đã đạt tới điểm quyết định tiến tới hay không. Các bên đã đề nghị các biện pháp "củng cố niềm tin", như chuyển 5 người tù Taleban tại Guantanamo và đặt văn phòng liên lạc của Taleban tại 1 nước Hồi Giáo ngoại quốc để bắt đầu các trao đổi.

Nay, thông tấn Reuters đã tìm biết đuợc danh tính của 1 trong 5 tù nhân Taleban - theo các viên chức, 5 người tù ấy không đuợc trả tự do. Chưa rõ họ sẽ bị giam giữ trong các điều kiện như thế nào. Việc chuyển giao 5 tù Taleban đã đuợc Kabul và Taleban yêu cầu từ năm 2005. Đây là vấn đề rất tế nhị đối với Bạch Ốc.

Theo 1 viên chức tình báo ẩn danh, sự chống đối của giới lập pháp 2 đảng là căng thẳng. Viên chức này xác nhận các nhà lập pháp đã gửi thư phản đối bằng lời lẽ rất mạnh, TT đã yêu cầu thẩm quyền tình báo thảo luận với các nhà lập pháp vấn đề quan trọng này.

Ngoài ra, giới phê bình sáng kiến hoà bình của chính phủ Obama cũng tỏ ra rất hoài nghi thiện chí thương lượng của Taleban, trong điều kiện liên quân NATO định rút hầu hết binh lực sau năm 2014, là cơ hội để Taleban tái chiếm lãnh thổ và đưa chính quyền Kabul non yếu tới chỗ sụp đổ. Bản chất chính trị của vấn đề phô bày khi trong tháng này chính quyền Kabul triệu hồi ĐS tại Doha và phàn nàn rằng Washington gạt họ ra ngoài tiến trình, như trong việc đặt văn phòng liên lạc của Taleban tại thủ đô Qatar.

Các viên chức Hoa Kỳ nhận rằng chuyển giao tù Taleban là quyết định ở cấp bậc quốc gia, cần thảo luận với các nhà lập pháp.

Tuần qua, nghị sĩ CH Saxby Chambliss của ủy ban tình báo Thượng Viện cảnh báo rằng các tù nhân như Fazi vẫn tiếp tục là các mối nguy đe dọa nền an ninh Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Bất kể thực tế trì chậm ở thị trường địa ốc và và khó khăn ở kỹ nghệ xe hơi, trong Tháng 12 nền kinh tế Hoa Kỳ đã tạo ra 167,000 việc làm, và giữ tỉ lệ thất nghiệp ở mức thấp lịch sử là 4.5%.
Tàu đánh bắt tôm cua Chí-Lợi đã tiếp cứu nhà phiêu lưu Hoa Kỳ Ken Barnes lúc gần 6 giờ sáng Thứ Sáu tại vùng biển động bên ngoài mũi đất cực nam châu Mỹ - ông Barnes mưu tính
Xác của chiếc phi cơ Cessna 4 ghế đã được tìm thấy trước bình minh hôm Thứ Sáu, nhưng không ai sống sót. Chiếc Cessna 182 dường như chở 3 người đã biến mất
Ông Bush đề cử Đô Đốc William Fallob thay thế Tướng John Abizaid để làm Tư Lệnh Bộ Chỉ Huy Hành Quân, phụ trách cuộc chiến của Mỹ ở Iraq và A Phú Hãn.
Theo kết quả trắc nghiệm của chính phủ, 10 trong số 12 nhãn hiệu thông thường không bảo vệ trẻ em đúng mức. Phúc trình cho biết với tốc độ 38 dặm giờ, ghế bảo vệ trẻ em văng khỏi mặt kê
Cựu đề đốc hải quân Mike McConnell được TT Bush chọn để thay thế tổng giám đốc tình báo John Negroponte - ông McConnell xác nhận sẵn sàng phục vụ. Ông tuyên bố "Phục vụ luôn luôn
Các nhà lập pháp của đảng DC khẳng định rằng chương trình làm việc trong những ngày đầu nhiệm kỳ của họ gồm tăng lương tối thiểu, thông qua các chương trình giúp sinh viên lợi tức
1 con bê 2 mặt chào đời hôm 27-12 thu hút vô số người hiếu kỳ đến nông trại Hendreth của ông Kirk Hendreth - tin đồn loan ra khắp vùng tây nam tiểu bang Virgninia
Tiếp đó, phóng viên hỏi các binh sĩ dưới quyền ông mang theo gì để cảm thấy an toàn hơn. 1 người lính mang tượng ảnh Thánh Michael nhắc nhở nhà báo rằng Thánh Michael là thánh
Bão lốc dữ dội gây thiệt mạng 2 người và phá tung nhà tiền chế (mobile-home) ở tiểu bang Louisiana trước khi tiến sang Alabama hôm Thứ Sáu - lệnh báo động đề phòng bão đã được phổ biến
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.