Hôm nay,  

Mỹ Sẽ Giúp Ứng Xử Biển Đông; Tq Đã Có Tàu Ngầm Tàng Hình

05/10/201000:00:00(Xem: 3580)

Mỹ Sẽ giúp ứng xử Biển Đông; TQ Đã Có Tàu Ngầm Tàng Hình

Hoa Kỳ cho biết sẵn sàng giúp thiết lập nguyên tắc ứng xử tại Biển Đông, theo thông tin trên đài VOA và RFI.
Trong khi đó, báo Chosun Ilbo của Nam Hàn dẫn theo báo Soth China Morning Post tại Hồng Kông nêu lên ngờ vực rằng có thể Trung Quốc đã chế tạo được tàu ngầm tàng hình, nghĩa là loại taù ngầm có thể chạy lặng lẽ và không bị dò bởi các phương tiện radar bình thường.
Bản tin VOA nói rằng Mỹ sẵn sàng giúp soạn thảo nguyên tắc ứng xử có tính ràng buộc về mặt pháp lý để chấm dứt tranh chấp giữa các nước ASEAN với Trung Quốc đang đe dọa sự ổn định của khu vực.
Đó là phát biểu của đại sứ Hoa Kỳ tại Philippines, ông Harry Thomas, được các hãng thông tấn AP và AFP trích dẫn ngày 4/10.
Ông Thomas khẳng định rằng Washington có lợi ích rõ ràng trong việc bảo đảm các căng thẳng về tranh chấp chủ quyền các hòn đảo tại Biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông được giải quyết một cách hòa bình qua đường lối đối thoại.
Phát biểu với báo giới tại thủ đô Manila, đại sứ Thomas nói Hoa Kỳ không muốn nhìn thấy mâu thuẫn hay chiến tranh và cũng không đứng về bên nào trong vấn đề này.
Vẫn theo lời đại sứ Mỹ tại Philippines, 10 nước thành viên ASEAN nên cùng Trung Quốc ngồi xuống thảo luận một nguyên tắc ứng xử khả thi và mang tính ràng buộc pháp lý hầu bảo đảm rằng các hải lộ huyết mạch trong khu vực không xảy ra những sự cố có thể gây trở ngại cho hoạt động giao thương xuyên quốc gia.


Đại sứ Thomas nhấn mạnh Hoa Kỳ rất sẵn lòng nếu các bên cần sự hỗ trợ trong một số vấn đề cụ thể nào. Vị đại sứ cũng cho biết Hoa Kỳ không muốn dính líu vào một mâu thuẫn xung đột với bất kỳ nước nào, kể cả Trung Quốc.
8 năm trước, Trung Quốc và ASEAN đã ký bản Tuyên bố ứng xử Biển Đông không có tính ràng buộc, kêu gọi giải pháp hòa bình đối với các tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông và chấm dứt các hành động có thể khơi mào xung đột.
Đài RFI còn thêm chi tiết rằng, trong cuộc gặp các phóng viên ngoại quốc, ở Manila, ngày hôm nay [Thứ Hai], đại sứ Mỹ Thomas nhấn mạnh Hoa Kỳ tiếp tục dấn thân tại châu Á, coi châu Á là đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ.
Trong khi đó, báo Chosun.com nói rằng các nước láng giềng của TQ lo ngại rằng TQ có thể đã chế tạo đươc tàu ngầm tàng hình, dẫn theo báo SCMP.
Hồi 3 tuần trước, hình của một tàu ngầm mới chế tạo tại một xưởng hải quân TQ ở Wuhan không gây chú ý khi đưa lên nhiều trang web, nhưng từ sau tuần qua, khi công ty China Shipbuilding Industry Corporation tiết lộ rằng xưởng đóng taà Wuhan đã chế loaị tàu ngầm mới, kèm nhiều chi tiết liên hệ.
Báo Hồng kông cũng dẫn từ báo Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân của TQ ghi rằng Da Liang Long, một giaó sư ở Học Viện Tàu Ngầm Quân Đội TQ, đã thắng 1 giải thưởng từ Quân ủy Trung Ương nhờ một công trình “quan trọng” về  kỹ thuật tàng hình tàu ngầm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Các nhà điều tra của liên bang và tiểu bang đã thu nhỏ trọng tâm tìm kiếm và ngờ rằng heo hoang có thể là tác nhân truyền nhiễm E-coli ở rau spinach tại California gây thiệt mạng 3 người
Ngoại Trưởng Condoleeza Rice nghênh đón và trò chuyện với TT Leonel Fernandez của nước cộng hòa Dominic tại Bạch Oc - nhà lãnh đạo Dominic được TT Bush tiếp đón 1 ngày trước.
Nhiều tỉ MK được hứa hẹn tài trợ tái thiết vùng bão lụt Katrina, nhưng hiện nay hàng trăm người vẫn phải xếp hàng tại 1 dưỡng đường miễn phí của thành phố New Orleans - lý do đơn giản
Các viên chức tin rằng tìm kiếm di cốt của nạn nhân khủng bố tại World Trade Center ở 5, 6 con đường bao quanh có thể thu nhặt thêm mẫu vật để giảo nghiệm lý lịch - giới chức thông thạo
Elmo là con thú đồ chơi phát tiếng cười ngả nghiêng đang là mặt hàng nóng trên thị trường, cũng là công cụ để vận chuyển hàng cấm của bọn buôn lậu ma túy. 1 nhóm băng đảng tại miền bắc
Hôm Thứ Năm, nghị sĩ John McCain xuất hiện bên cạnh Thống Đốc Riley trong cuộc vận động để tiểu bang Alabama được tiếp đón dự án sản xuất các phi cơ tiếp xăng trên không cung cấp cho
Tuyết Tháng 10 nhiều nhất từ 5, 6 năm phủ dày trên 2 feet ở Colorado hôm Thứ Năm, làm ngưng các chuyến bay, đóng xa lộ, gây mất điện, và và khởi động môn thể thao trượt tuyết sớm
Cháy rừng lớn đã lan rộng trên 23,500 acres ở địa phận quận Riverside (nam California) tiếp tục qua sáng Thứ Sáu trong lúc lực lượng cứu hỏa ra sức bảo vệ nhà cửa trong vùng. Gió Santa Ana
4 người của lực lượng cứu hỏa California thiệt mạng trong lúc làm nhiệm vụ được coi như là nạn nhân của những kẻ gây cháy rừng gần khu bảo tồn thổ dân da đỏ Morongo có kinh doanh sòng bài.
Các viên chức lãnh đạo học khu Burleson ở miền bắc Texas đã quyết định ngưng 1 chương trình an toàn học đường - video cung cấp chương trình luyện tập này hướng dẫn học sinh tấn công
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.