Hôm nay,  

Thất Nghiệp Sẽ Cơ Nguy Tăng Tới 13%

15/11/200900:00:00(Xem: 2603)

Thất Nghiệp Sẽ Cơ Nguy Tăng Tới 13%

WASHINGTON -- Có nhiều  lý do để lo sợ rằng tình hình thất nghiệp ở tỉ lệ 10.2% hiện nay ở Mỹ có thể sẽ tăng dần tới 12%, theo nhận xét của nhiều chuyên gia tài chánh.
David Rosenberg, nguyên làm việc ở công ty tài chánh Merrill Lynch và bây giờ làm việc cho Gluskin Sheff, nói rằng tỉ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên ít nhất là 12%, và có thể tới 13%.
Rosenberg  giảỉ thích rằng nhiều người lạc quan đã đo lường sai tầm thiệt hại kinh khủng mà thị trường lao động trong đợt suy thoái này phải chịu đựng. Thậm chí, trước khi suy thoáí, kinh tế cũng đã không tăng việc làm bao nhiêu. Và tác hại chính trị cũng sẽ thấy: nếu không tạo việc làm khẩn cấp cho dân, Đảng Dân Chủ có thể mất đa số ở Hạ Viện, và mất quyền kiểm soát cả Thượng Viện.
Bản phúc trình của  Rosenberg ghi các điểm chính như sau.
Lần đầu tiên trong ít nhất  6 thập niên, việc làm khu vực tư doanh bị điểm âm trong thời khoảng 10 năm, lần đầu về số âm là trong tháng 8-2009. 


Trong cuộc suy thoái 2 năm qua, việc làm đã giảm kỷ lục 8 triệu việc làm. Khi tính ra số bách phân, đó là kỷ lục cao trong thời hậu Thế Chiến 2.
Trong thời khoảng này, có 11 triệu việc làm toàn thời gian bị cắt, trong đó 3 triệu người phảỉ đổi sang việc làm bán thời gian.
Do vậy, Mỹ hiện có kỷ lục là 9.3 triệu người làm việc bán thời gian vì không còn chọn lựa nào khác. Trong các kỳ suy thoái cũ, con số này khó vượt tới 6 triệu người.
Giờ làm trong tuần của chu kỳ naỳ giảm từ 33.8 giờ xuống còn thấp kỷ lục 33 giờ, nghĩa là tương đương với có thêm 2.4 triệu người thất nghiệp.
Khi suy thoaí kinh tế Mỹ kết thúc lần trước là tháng 11-2001, thì tỉ lệ thất nghiệp là 5.5% và rồi tỉ lệ thất nghiệp không tăng lại cho tới tháng 6-2003 ở tỉ lệ 6.3%.
Như thế, tỉ lệ thất nghiệp vẫn tăng hơn một năm sau khi suy thoáí kết thúc. Và lần này sẽ sẽ như thế, viễn ảnh kinh tế hồi phục vẫn sẽ có tỉ lệ thất nghiệp tăng  cho suốt cả năm sau. Tỉ lệ lần này thất nghiệp có thể sẽ là 12 tới 13%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sở khí tượng loan báo 1 đợt bão mới đang tiến đến tiểu bang Colorado - độ dày tuyết tại khu vực Denver được dự kiến là trên 1 foot, và tại vùng cao khoảng 2 feet rưỡi. Tại phi trường quốc tế
Gió dữ và tuyết đóng thành băng mỏng khiến cho cảnh sát lưu thông đóng 1 đoạn đường của xa lộ I-5 tại địa phận thị trấn Castaic, phía bắc Los Angeles - xe cộ sẽ chỉ được phép chạy lại khi
Ông Alejandro Wolff, quyền ĐS Hoa Kỳ tại LHQ, hôm Thứ Năm cho biết đề nghị LHQ giúp lực gượng hòa bình của Liên Đoàn Phi Châu tại Darfur là 1 chuyển biến tốt.
Bà Frances Fragos Townsend, cô vấn nội an của Bạch Oc, trả lời phỏng vấn truyền hình cho biết không thấy dấu hiệu khủng bố âm mưu tấn công vào thời điểm tiễn năm mới, đón năm cũ - bà Townsend
Trong 1 cuộc phỏng vấn dành cho báo The Washington Post hồi Tháng 7-2004, cựu TT Gerard Ford nói cuộc chiến Iraq là không chính đáng - theo lời ông, TT Bush có thể chọn lựa cach khac
Hơn 11 năm sau ngày khủng bố nội địa đánh sập tòa nhà liên bang tại Oaklahoma City, 1 tiểu ban Hạ Viện vừa công bố 1 phúc trình mới, chỉ trich Bộ tư pháp và Cục điều tra liên bang (FBI)
Hôm Thứ Năm, cựu nghị sĩ John Edwards (từng là đại diện của cử tri North Carolina), đã họp báo công bố quyết định tranh cử TT năm 2008. Ông Edwards, 53 tuổi, đã chọn hậu cảnh là
Lão nghệ sĩ James Brown có ý định góp mặt tại câu lạc bộ BB King ở khu Manhattan (New York) vào dịp đón giao thừa, nhưng đã tạ thế từ
Miền bắc Vịnh San Francisco báo cáo mưa ước lượng 3 inches - gió dữ khiến cho cảnh sát lưu thông đóng cửa đường highway-1 một thời gian ngắn, và 1 số nhà mất điện. Sở khí tượng
Hàng trăm người được lệnh di tản sau khi ammonia xì hở được phát gíac tại 1 xưởng chế biến thục phẩm - đài truyền hình Omaha loan báo 5, 6 công nhân của hãng Tyson Foods đã được chuyển
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.