Hôm nay,  

Băc Cali: Văn Nghệ “Nhớ Ơn Anh, Người Thương Binh VNCH”

21/12/200600:00:00(Xem: 5411)

Băc Cali: Văn Nghệ “Nhớ Ơn Anh, Người Thương Binh VNCH”

Trao Bảng Tri Ân. Nghệ sĩ Nam Lộc đứng thứ ba từ trái

Con đường West Lane, đoạn từ Hammer Lane xuôi về phía Bắc thành phố Stockton thông thường không đông xe cộ qua lại dù vào giờ cao điểm. Thế mà chiều Chủ Nhật cuối tuần vừa qua, 17 Dec 2006, con đường ấy, từ sau 6 giờ chiều bỗng nhiên đông nghịt. Đoạn đường tắc nghẽn nhất là từ đường Hammer Lane đến đường Knickerbocker Dr.. Từng xe nối đuôi nhau vào bãi đậu của nhà hàng Hồng Hà Restaurant. Khách mọi nơi đổ về. Từ San Jose lên, từ Oakland, San Francisco đến. Đặc biệt là đồng hương Sacramento, Manteca, Tracy, Modesto, Antioch, Pittsburg… kéo về thật đông chưa từng có từ trước đến nay. Dù tiết trời đã vào đông, không khí lành lạnh bàng bạc khắp mọi nơi, nhưng bên trong nhà hàng vẫn hâm hấp nóng do số lượng người tham dự quá đông, vượt sức chứa của nhà hàng. Trên cả lối đi, sàn nhảy, nhiều chiếc bàn đặt thêm cho đủ chỗ ngồi.

Trên cao của sân khấu là một banner với hàng chữ “Tiệc Gây Quỹ, Văn Nghệ & Dạ Vũ, chủ đề: NHỚ ƠN ANH-NGƯỜI THƯƠNG BINH VNCH”, một rừng biểu tượng cờ vàng trên mỗi bàn tiệc là hai bong bóng vàng một bong bóng đỏ chen lẫn nhau tạo nên hình ảnh vừa đẹp mắt, vừa có ý nghĩa. Một màn ảnh lớn đặt ngay chính diện đang chiếu ‘slide show’ những hình ảnh, công việc vận động tài chánh của Ủy Ban và các đơn vị, cơ sở thương mại, và cá nhân bảo trợ. Xuyên qua các slides này, mới thấy được tấm lòng của đồng hương đã tích cực bảo trợ ra sao và những khó khăn của Ban Vận Động Tài Chánh như thế nào. Một tấm banner “Chào Mừng Quan Khách & Đồng Hương” giăng ngay trước lối đi vào, nhiều lá cờ Mỹ và cờ Vàng Ba Sọc Đỏ tung bay phất phới. Tất cả chi tiết ở trên cộng với khung cảnh đông người tấp nập làm rộn ràng hẳn lên, xua đi cái lạnh ngoài trời bởi tình ấm mùa đông đang dậy lên trong lòng mỗi người có mặt, khi tham dự một chương trình có tính nhân ái như hôm nay.

Quan khách và đồng hương lần lượt được Ban Tiếp Tân mời vào từng bàn đã sắp sẳn. Hơn 7 giờ, đầy đủ ca sĩ tham gia gồm Shayla, Mai Lệ Huyền, Tuấn Vũ, Phương Hồng Quế, và nghệ sĩ Nam Lộc đã có mặt để chuẩn bị cho chương trình khai mạc. Tuy thế, giờ khai mạc vẫn phải trễ hơn nửa giờ do chờ ổn định lượng khách đến muộn ngày càng đông.

Khi Điều Hợp Viên, Ông Nguyễntấn Thọ thông báo chuẩn bị bắt đầu và ngỏ lời xin lỗi quan khách và đồng hương vì giờ khai mạc bị chậm trễ, chúng tôi thấy 62 bàn, gồm phần đối diện và hai bên hông sân khấu của nhà hàng Hồng Hà đều kín hết chỗ ngồi.

Chương trình bắt đầu bằng nghi thức chào cờ long trọng, nghiêm trang do Kỹ Sư Nguyễn tấn Thọ, Điều Hợp Chương Trình và ông Nguyễn Hữu Hiến, Phó Chủ Tịch Uỷ Ban điều khiển, phối hợp với các cựu tù nhân chính trị trong đồng phục SQTB Thủ Đức của Lực Lượng Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức tại Sacramento và một số cựu tù nhân chính trị của Hội CTNCT Sacramento và Stockton. Phút mặc niệm sau đó được thực hiện cảm động với nội dung nói lên tính anh hùng và sự hy sinh cao cả bằng xương máu của những chiến sĩ QL VNCH, làm xao xuyến tất cả những đồng hương hiện diện. 

Do lượng quan khách gồm đại diện các Hội Đoàn, Tồ Chức và các cơ quan truyền thông đại chúng cũng như các mạnh thường quân, ân nhân tham dự quá đông nên Kỹ Sư Nguyễn tấn Thọ thay mặt Ban Tổ Chức chỉ xin đọc tên chung chứ không thể giới thiệu từng đơn vị hay từng người được. Danh sách gồm: Tiến Sĩ Đỗ Hùng cựu Chủ Tịch Cộng Đồng Bắc Cali và phu nhân, Ông Trần Gia Tường Hội Trưởng Hội Cao Niên Sacramento, Ông Nguyễn Quý Nhượng Chủ Tịch Hội CTNCT Sacramento, Ông Huỳnh Hóa Cựu Hội Trưởng Hội Cao Niên Sacramento, Ông Dương Phan Chủ Tịch Hội Cứu Trợ TPB tại Sacramento, Ông Võ Công Luận Giám Đốc Đài Phát Thanh Hải Ngoại VOVN, Ông Nguyễn Minh Trưởng Đoàn Thiếu Nhi Quân Đội VNCH, Ông Đại Minh Mẫn Chủ Tịch Lực Lượng SQTB Thủ Đức Sacramento, Ông Trần Văn Ngà cựu Chủ Nhiệm Bán Nguyệt San Tiếng Vang, Ông Châu Ngọc Thủy Chủ Nhiệm Tuần Báo Hải Vân, Ông Trần Thanh Hào Hội Trưởng Hội Cao Niên Stockton, Ông Trịnh Anh Linh cựu Hội Trưởng Hội Cao Niên Stockton và là Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ Ủy Ban Cứu Trợ TPB, Ông Trương Tấn Anh Chủ Tịch Khu Hội CTNCT Stockton và đông đảo thành viên Ban Chấp Hành, Ông Nguyễn Hồng Dzang Hiệu Trưởng Trường Việt Ngữ Hùng Vương Stockton, Ông Huỳnh Văn Quế Chủ Tịch Cộng Đoàn Công Giáo Stockton, Ông Nguyễn Tuất, cựu Chủ Tịch Cộng Đoàn Công Giáo, Ông Nguyễn Văn Ngoan đại diện Phật Giáo, Ông Lê Văn Bốn Trưởng Cơ Sở LMQP Stockton, Ông Lê Ngọc Luôn đại diện Liên Minh VNTD, ông Nguyễn Viết Nhân Đại Diện Đảng Việt Tân Cơ Sở Stockton….Phía nhân sĩ và mạnh thường quân tại địa phương, chúng tôi thấy có Bác Sĩ Vũ Trọng Tiến và phu nhân, Bác Sĩ Lê Văn Đính và phu nhân, Giáo Sư Nguyễn Kim Trọng và phu nhân, Ông Bà Nguyễntấn Đức Chủ Tịch Trung Tâm Đa Dịch Vụ ĐứcHuân, Ông Bà Đoàn Ngọc Trai & Thanh Xuân, chủ nhân nhà hàng Lucky Restaurant, Ông Bà Trường Xuân, chù nhân nhà hàng Rosewood Restaurant, Ông Trần Triều Minh, chủ nhân nhà hàng Hoa Việt Restaurant, Ông Hà Khoái chủ nhân nhà hàng Hồng Hà Restaurant và rất đông quý đồng hương tại địa phương và các vùng phụ cận…

Trong Lời Chào Mừng quan khách, Ông Phạm Đình Trung, Chủ Tịch Ủy Ban Cứu Trợ TPB & CNQP Quân Lực VNCH Hạt San Joaquin đã nêu bật lý do buổi tiệc gây quỹ hôm nay. Ông nói: “…Tiệc gây quỹ hôm nay là cao điểm để chấm dứt cuộc vận động đợt 1 và là dịp Ủy Ban Cứu Trợ TPB & CNQP Quân Lực VNCH-Hạt San Joaquin chân thành cám ơn, tấm lòng hào hiệp của những mạnh thường quân, ân nhân bảo trợ và đóng góp của quý đồng hương cho những Thương Phế Binh & Cô Nhi Quả Phụ tại quê nhà. Như quý vị đã theo dõi trên báo chí hàng tuần, tất cả những đóng góp của quý vị được công khai và cập nhật theo thứ tự thời gian. Số tiền ủng hộ tính đến nay mà Ủy Ban nhận được xấp xỉ con số 20,000 đôla. Con số này so với các nơi khác có đông người Việt tỵ nạn như Nam Cali, Bắc Cali, hay Sacramento thì là một con số nhỏ bé thôi. Nhưng tính theo tỷ lệ số đồng hương tại mỗi địa phương ấy so với thành phố Stockton, thì con số này là một con số có ý nghĩa. Đây là khích lệ vô cùng lớn lao cho Ủy Ban Cứu Trợ chúng tôi vì được sự tin yêu của quý đồng hương, và qua đó thấy được tấm lòng rông lượng của quý đồng hương, chia xẻ tình cảm đến những quả phụ, thương binh Việt Nam Cộng Hòa đang khốn khó, gian khổ ở quê nhà...”  Một đoạn khác ông nói: “Sau buổi tiệc thân mật Gây Quỹ hôm nay, Ban Xét Duyệt Hồ Sơ của Ủy Ban sẽ bắt tay ngay vào công tác duyệt xét, với tinh thần vô tư và công bằng để chuyển những yêu thương của quý đồng hương đến tận tay những gia đình Thương Phế Binh hay Cô Nhi Quả Phụ trong dịp tết Đinh Hợi sắp tới.” Để kết thúc, ông nói: “…Và cuối cùng xin cho tôi được cám ơn tất cả đồng hương đáp lời kêu gọi của BTC đã đến tham dự Tiệc Gây Quỹ, Văn Nghệ & Dạ Vũ, chủ đề ‘Nhớ Ơn Anh-Người Thương Binh VNCH’. Lần này có sự tham gia đông đảo các ca sĩ, nghệ sĩ thượng thặng như: Shayla, Mai Lệ Huyền, Tuấn Vũ, Phương Hồng Quế hợp cùng nhiều ca sĩ nổi tiếng tại địa phương, phối hợp với Ban Nhạc Mây Sài Gòn, dưới sự dẫn dắt của nghệ sĩ Nam Lộc chắc chắn sẽ cống hiến đến quý đồng hương một chương trình văn nghệ sôi động và hấp dẫn từ màn đầu cho đến màn cuối. Chúc quý vị có một bửa ăn ngon miệng, thưởng thức một chương trình văn nghệ đặc sắc vừa ý, và một cuối tuần nhiều thú vị, ý nghĩa”.

Sau đó, ông Nguyễn Hữu Hiến, Phó Chủ Tịch Ủy Ban Cứu Trợ đã nói về ý nghĩa của đêm văn nghệ gây quỹ lần nay sẽ là một dấu ấn đặc biệt để lại trong lòng mỗi người tham dự vì hầu hết quý vị ở đây đều có người thân hay bạn bè là Thương Phế Binh hay Cô Nhi Quả Phụ. Ông nói: “… Xin quý vị hãy mở rộng lòng nhân ái để cứu giúp những đồng đội của chúng ta…”. Ông tiếp tục đọc một bức thư của một thương phế binh ở quê nhà gởi qua cho Ủy Ban. Nội dung bức thư cảm động nêu rõ hoàn cảnh đau khổ của gia đình thương binh ấy làm ông nghẹn ngào muốn khóc. Để kết thúc phần phát biểu của mình, ông nói “…Những thương phế binh và quả phụ tại quê nhà là những ân nhân của chúng ta. Chúng ta có may mắn hơn họ vì được sống tự do, hạnh phúc và thoải mái về vật chất ở xứ người. Xin hãy chia xẻ với những ân nhân của chúng ta...” 

Tiếp đến, trong phần giới thiệu những vị mạnh thường quân đã hào hiệp bảo trợ tài chánh lên sân khấu nhận Bảng Tri Ân do Ủy Ban Cứu Trợ TPB trao tặng, Kỹ Sư Nguyễn tấn Thọ nói: “Là một vinh dự cho Ủy Ban khi trao tặng Bảng Tri Ân đến những vị mạnh thường quân tiêu biểu nhất trong quá trình vận động tài chánh vừa qua. Đây là điều mà Ủy Ban cần thể hiện để thay mặt những TPB hiện đang sống khốn khó tại quê nhà nói lời cảm tạ và tri ân dối với quý vị đã hào hiệp, rộng lượng đóng góp vào quỹ cứu trợ do Ủy Ban khởi xướng. Vừa rồi, ông Chủ Tịch Ủy Ban đã có lời chân thành cảm tạ quý đồng hưong, quý Tổ Chức Hội Đoàn đã nhiệt tình giúp đở, ủng hộ cả tinh thần lẫn vật chất. Nay chúng tôi nhân cơ hội này để bày tỏ chân tình và sự trân trọng đối những vị đã có lòng hào hiệp lớn lao”.  Sau đó, danh sách những vị mạnh thường quân được xướng danh và mời lên sân khấu gồm:  Bác Sĩ Vũ Trọng Tiến, Bác Sĩ Lê Văn Đính , Ông Bà Trần Triều Minh chủ nhân Nhà Hàng Hoa Việt, Bà Đinh Dức, Ông Bà Nguyễn tấn Đức Chủ Tịch Trung Tâm Đa Dịch Vụ Đức Huân, Ông Bà Đoàn Ngọc Trai &Thanh Xuân chủ nhân nhà hàng LucKy Phở Restaurant, Ông Trần Minh Lợi chủ nhiệm Báo Thằng Mõ, Ông Châu Ngọc Thủy chủ nhiệm Báo Hải Vân News, Ông Hà Khoái, chủ nhân nhà hàng Hồng Hà, Ông Võ Công Luận Giám Đốc Đài VOVN Sacramento. Tuy nhiên có một số vị được xướng danh không hiện diện nên Bảng Tri Ân của họ sẽ được Ủy Ban gởi đến sau.

Phần nói về nghệ sĩ Nam Lộc gây xúc động mạnh trong những đồng hương có mặt khi Điều Hợp Viên, kỹ Sư Nguyễn tấn Thọ giới thiệu: “... Như là một chiếc cầu nối, trung chuyển những tình thương bao la của quý đồng hương dành cho những thương phế binh ở quê nhà đang trăm đường vất vả, truân chuyên, khốn khó, chúng tôi tự nguyện ra gánh vác với sự thanh thản trong lòng trí, vô tư trong suy nghĩ, đơn giản để làm sao CHO ĐÚNG CHỖ, NHẬN ĐÚNG NGƯỜI, được vậy là chúng tôi mãn nguyện. Và đến giờ này số tiền nhận được từ sự hào hiệp của quý vị đã nói lên niềm tin cậy lớn lao mà quý vị đã dành cho Ủy Ban chúng tôi.

Bên cạnh ấy, chúng tôi không quên cám ơn nghệ sĩ Nam Lộc, người có lòng với tất cả đồng hương chúng ta trong vai trò là Giám Đốc của một Cơ Quan Thiện Nguyện USCC tại Los Angeles, chuyên giúp đỡ người tỵ nạn mới đến định cư tại Nam California. Cụ thể gần đây nhất là số người Việt sống tại Phi vừa mới định cư đến Mỹ. Công lao của Nghệ sĩ Nam Lộc không nhỏ trong việc vận động thành công cho chương trình này. Đặc biệt nhất là cuộc vận động gây quỹ TPB tại Nam California vừa qua, với số thu gần nửa triệu đôla, đã gây được tiếng vang lớn trong cộng đồng người Việt tỵ nạn.

Nhưng điều mà hôm nay chúng tôi muốn nói đến là sự đồng cảm với việc làm của Ủy Ban, nên nghệ sĩ Nam Lộc đã đến đây với tấm chân tình quý báu nhất, gây cảm kích nhất trong Ủy Ban chúng tôi là hoàn toàn thiện nguyện, không nhận một thù lao nào cả. Nghĩa cử cao đẹp ấy đáng trân trọng vô cùng, Ủy Ban không thể nào quên và không thể vô tình trước tình cảm tốt đẹp ấy. Đây là vinh dự cho Ủy Ban chúng tôi, là tình thương của nghệ sĩ Nam Lộc dành cho những TPB, những quả phụ. Thay mặt cho những đồng đội ở tại quê nhà, chúng tôi nhất thiết phải biểu tỏ cái gì đây cho xứng đáng với tấm chân tình của nghệ sĩ. Trên tất cả ấy là tấm lòng, và chỉ có tấm lòng thì sẽ thể hiện được tất cả. Do vây, món quà tặng hôm nay dành cho nghệ sĩ Nam Lộc là tấm lòng của Ủy Ban Cứu Trợ gởi đến anh Nam Lộc…”

Nhiều tràng vỗ tay kéo dài khi nghệ sĩ Nam Lộc bước lên sân khấu. Cũng tương tự như vậy, phần trao tặng Bảng Tri Ân cho những ca sĩ Mai Lệ Huyền, Phương Hồng Quế, Tuấn Vũ, và Shayla vì những chia xẻ phần thù lao của minh giúp Ủy Ban có thêm phần quỹ, tăng thêm nhiều hồ sơ Thương Phế Binh. Sau đó, tiệc thân mật bắt đầu được nhân viên nhà hàng Hồng Hà phục vụ chu đáo.

Chương trình được chuyển qua phần văn nghệ, rồi dạ vũ theo sau. Nghệ Sĩ Nam Lộc trong vai trò MC đã xuất sắc dẫn dắt chương trình một cách sinh động, hấp dẫn. Bằng những ca khúc trử tình, những nhạc khúc tươi trẻ, các ca sĩ Shayla, Mai Lệ Huyền, Phương Hồng Quế, Tuấn Vũ và cả những ca sĩ địa phương như Thu Loan, Thủy Tiên, Như Thủy, Cẩm vân đã để lại trong lòng đồng hương những tình cảm thật nồng ấm. Hát nhiệt thành với cả tâm tình trao dâng, các ca sĩ đã đón nhận những tràng vỗ tay không dứt. Chính họ đã tạo nên một không khí vui tươi thoải mái cho buổi tiệc và chính họ đã níu giữ đồng hương cho đến giờ phút cuối cùng của chương trình. Ngoài tài làm MC, nghệ sĩ Nam Lộc hôm ấy còn làm ca sĩ và những bài hát của anh như ‘Sài Gòn Ơi! Vĩnh Biệt’, ‘Người Di Tản Buồn’ đã đưa đồng hương về với tình tự quê hương, đã gợi nhớ biết bao kỷ niệm của những ngày tháng năm sống xa tổ quốc.

Xen kẽ trong chương trình văn nghệ, là phần gây quỹ:

- Bán những chai rượu kỷ niệm có logo của Ủy Ban Cứu Trợ TPB & CNQP Quân Lực VNCH-Hạt San Joaquin, gía tối thiểu từ $20. Vị khách nào mua từ giá $200.00 trở lên được Ủy Ban tặng Bảng Tri Ân ngay tại chỗ. Có ít nhất 2 vị mua $200.00/chai và 2 vị khác mua $250.00/chai. Số rượu 60 chai bán đấu giá nói trên được vị mạnh thường quân Nguyễn Tuất, cựu Chủ Tịch Cộng Đoàn Công Giáo biếu tặng Ủy Ban, trong chốc lát đã bán hết.

- Bán 30 bộ CD do nghệ sĩ Nam Lộc gởi biếu và tiền lời số CD này sung vào quỹ cứu trợ. Số CD của nghệ sĩ Nam Lộc chỉ một thoáng bán sạch, thậm chí có hai vị khách dành bao chót số còn lại, nhưng mỗi vị chỉ được mua 2 bộ CD trong số 4 bộ còn lại. Giá như nghệ sĩ Nam Lộc có thêm chừng 30 bộ CD nữa thì cũng bán hết ngay vì tinh thần của đồng hương lên rất cao và cũng vì CD này là của nghệ sĩ Nam Lộc.

- Hát gây quỹ khá thành công khi được các ca sĩ Shayla, Phương Hồng Quế, Mai Lệ Huyền tân tình đi đến từng bàn một.

- Bảo Trợ mỗi hồ sơ TPB là $100.00 là phần gây quỹ cuối cùng. Ân nhân bảo trợ được trao tặng Bảng Tri Ân ngay tại chỗ. Nhờ có nhiều cách gây quỹ, nên mỗi cách đều có được đồng hương đáp ứng tốt đẹp.

Cũng với một tinh thần phấn chấn như thế, đồng hương Stockton, Sacramento, và những vùng phụ cận đã tích cực trong các cách gây quỹ do Ủy Ban đề xướng, nên số thu về đạt con số như mong muốn.

Sau đó Kỹ Sư Nguyễntấn Thọ đã nói lời cảm tạ quý ân nhân, mạnh thường quân, sự góp sức của các Hội Đoàn, đặc biệt là các em sinh viên thuộc Hội Sinh Viên Việt Nam Trường Đại Học Cộng Đồng Delta College, và Đại Học UOP và các cơ quan truyền thông… Thay mặt Ban Tổ Chức, ông Nguyễntấn Thọ nhận những thiếu sót và những sơ suất trong quá trình thực hiện, mong được sự rộng lượng và thông cảm của đồng hương nếu có điều không được như ý. Cuối cùng chúc đồng hương và các nghệ sĩ một đêm ngon giấc và một cuối tuần nhiều hạnh phúc. Chương trình Tiệc Gây Quỹ và Văn Nghệ & Dạ Vũ chấm dứt vào khoảng 12 giờ đêm.

 NHỮNG CON SỐ KỶ LỤC GHI NHẬN:

1. Quan khách và đồng hương tham dự trên 600 người. Chính xác là 62 bàn. Con số kỷ lục từ trước đến nay cho sinh hoạt gây quỹ tại một thành phố nhỏ khoảng trên dưới 8000 cư dân Việt, nói lên tấm lòng của đồng hương.

2. Phần Bảo Trợ của các Hội Đoàn, Tổ Chức tại địa phương và các thành phố khác, đặc biệt là gồm hầu hết các hội đoàn tại Sacramento đã nói lên tinh thần đoàn kết gắn bó, hỗ tương trong mọi công tác. Đây là điểm son trong các sinh hoạt cộng đồng của Stockton và Sacramento.

3. Bảo Trợ tài chánh gần 150 đơn vị và cá nhân. Theo ưóc tính sơ bộ, con số thu gồm vân động bảo trợ tài chánh, bán vé Tiệc Gây Quỹ, gây quỹ tại chỗ dưới nhiều hình thức xấp xĩ $50,000.00. Phần chi phí gồm nhà hàng, quảng cáo, ca sĩ ban nhạc và các chi phi linh tinh, số còn lại trên dưới $30,000.00 là một con số đáng khích lệ. Được biết Ủy Ban làm việc rất công bằng, vô tư và có trách nhiệm. Mỗi thành viên trong Ủy Ban ngoài đóng góp công sức, đều đóng góp tài chánh như mỗi bảo trợ viên khác, thậm chí ngay di chuyển đi lai đều tự túc. Một lời khen ngợi cho các thành viên của Ủy Ban.

4. Lực lượng truyền thông, báo chí, Đài Phát Thanh, Truyền Hình đã có nhiều ủng hộ cụ thể. Các tờ báo tại Sacramento đều gỉảm giá đăng quảng cáo và bảo trợ tài chánh nữa. Một điểm nổi bật nhất trong làng báo chí tại Sacramento. Chương trình Tiệc Gây Quỹ được Đài SBTN chiếu lại vào Thứ Bảy, Ngày 23 Tháng 12 này. Sáng lúc 9:30 AM đến 10:00 AM, tối từ 8:30 PM đến 9:00 PM. Đồng hương nhớ đón xem.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.