Hôm nay,  

“ngày Nhân Quyền Cho Vn” Lần 12 Và Niềm Mong Ước Mới

15/05/200600:00:00(Xem: 1819)

Chào cờ Việt-Mỹ. BS Quân (phải), DB Sanchez (thứ 3 từ phải).<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Mưa gió và đường xa không phải là những yếu tố có thể ngăn được bước chân của hàng trăm người đến tham dự buổi lễ kỷ niệm năm thứ mười hai “Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam” được long trọng tổ chức vào lúc 10 giờ 45 sáng ngày thứ năm 11-05-2006 tại trụ sở Thượng Viện Dirksen của Quốc Hội Liên Bang Hoa Kỳ. Tuy những người này thuộc mọi thành phần, chủng tộc khác nhau, từ các vị dân cử Hoa Kỳ và các vị đại diện các tổ chức nhân quyền quốc tế cho tới các phái đoàn người Việt về từ khắp nơi, nhưng tất cả đã đến với nhau chỉ vì một mục tiêu duy nhất: Nhân Quyền Cho Việt Nam.

 

Năm nay, ngoài buổi lễ kỷ niệm đầy ý nghĩa tại cơ quan quyền lực tối cao của nước Mỹ và dạ tiệc hội ngộ tại nhà hàng Lucky Three ở thành phố Falls Church của tiểu bang Virginia như mọi năm, Tổ Chức Quốc Tế Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản còn cho mở một cuộc hội thảo vào lúc 2 giờ trưa cùng ngày tại trụ sở Hạ Viện Rayburn với đề tài: “Quyền Công Nhân và Sự Tự Do Thành Lập Các Nghiệp Đoàn Độc Lập Tại Việt Nam”.

 

Tại trụ sở Thượng Viện Hoa Kỳ, buổi lễ kỷ niệm năm thứ mười hai “Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam” được bắt đầu bằng nghi thức chào cờ Mỹ-Việt thật trang nghiêm với tiếng hát hùng hồn của ca nhạc sĩ đấu tranh Nguyệt Ánh và toàn thể người Việt trong hội trường. Đặc biệt, năm nay, phần diễn văn chào mừng quan khách được đảm trách bởi bác sĩ quân y trẻ Đỗ Minh Thành,  người từng phục vụ tại chiến trường <"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Iraq. Thiếu Tá Y Sĩ Thành đã so sánh nhiệm vụ mang lại tự do dân chủ cho nhân dân Iraq của quân đội Hoa Kỳ với cuộc tranh đấu vì nhân quyền của toàn dân Việt nhân khi anh kể lại những ngày chiến đấu gian nguy ở xứ Trung Đông nóng bỏng. Đồng thời, BS Thành cũng đã nhắc lại nội dung Lời Kêu Gọi mà BS Nguyễn Đan Quế, nhân danh Cao Trào Nhân Bản, đã can đảm công khai đưa ra vào ngày 11 tháng 5 năm 1990 tại quốc nội.  Lời Kêu Gọi đòi hỏi tự do và nhân quyền cho toàn dân đó đã được sự ủng hộ nhiệt tình của đồng bào hải ngoại qua sự ra đời của Tổ Chức Quốc Tế Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản và sự vận động ráo riết của tổ chức này với chính giới Hoa Kỳ. Bốn năm sau, lưỡng viện Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua Nghị Quyết chung SJ 168 để chọn ngày 11 tháng 5 là “Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam” và ngay trong tháng 5 năm đó, nghị quyết này đã được TT Bill Clinton ký duyệt thành Đạo Luật 103-258. Từ đó đến nay, suốt 12 năm dài, cộng đồng người việt tự do tại Mỹ quốc và trên khắp thế giới vẫn tiếp tục tranh đấu không ngừng nghỉ cho nhân quyền và hằng năm đều qui tụ về trụ sở Quốc Hội Liên Bang Hoa Kỳ để long trọng cử hành lễ kỷ niệm “Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam”.

 

Cũng như mọi năm, cùng sốt sắng đến tham dự buổi lễ kỷ niệm quan trọng này với cộng đồng người Việt, có nhiều vị dân cử Hoa Kỳ, trong số đó, có Thượng Nghị Sĩ George Allen, người bảo trợ chính cho buổi lễ.Trong bài diễn văn khai mạc, TNS Allen ca ngợi BS Nguyễn Đan Quế đã tranh đấu cho tự do, nhân quyền cũng giống như TT Thomas Jefferson của Hoa Kỳ trước đây. Ông nhiệt liệt ủng hộ bản lộ trình dân chủ 9 điểm của BS Quế và đề cử BS Quế là ứng viên giải Nobel Hòa Bình năm 2006. Đối với TNS Allen, buổi lễ kỷ niệm năm nay là dịp nhắc nhở mọi người hãy tiếp tục cùng nhau đứng lên tranh đấu để có một ngày không xa toàn dân Việt Namsẽ bước đi dưới ánh nắng của tự do. 

 

Một vị dân cử khác từng gặp gỡ trực tiếp linh mục Nguyễn Văn Lý, TNS Sam Brownback, cụ thể hơn, đã cho rằng nhà cầm quyền CSVN phải trả tự do cho các tu sĩ, trả lại tài sản cho các giáo hội tại VN và nếu muốn gia nhập Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới (WTO), họ phải thực thi nhân quyền một cách công bằng cho toàn dân Việt.

 

Cùng lên tiếng chào mừng “Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam”, nữ Dân Biểu Loretta Sanchez, một người bạn thân thiết của cộng đồng người Việt hải ngoại, từng bị CSVN từ chối cấp chiếu khán nhập cảnh VN, cũng đã đề cập đến vấn đề tự do tôn giáo tại VN và đòi hỏi CSVN trả lại đất đai cho những người bỏ nước ra đi tị nạn cộng sản. Mặt khác, bà Sanchez, bằng một giọng hùng biện, còn nói tới việc hợp thức hóa di dân và quyền đầu phiếu, trong đó có đề nghị in các tài liệu về bầu cử bằng Việt ngữ.

 

Ngoài ba vị dân cử nói trên, buổi lễ kỷ niệm tại Thượng Viện Hoa Kỳ còn có sự hiện diện đặc biệt của ông Joseph Murphy Bracken, cố vấn cho Thứ Trưởng Ngoại Giao đặc trách về Dân Chủ và Toàn Cầu Sự Vụ. Mặc dù có thể có trở ngại về phương diện ngoại giao khi đứng phát biểu dưới lá cờ vàng ba sọc đỏ, ông Bracken vẫn nhiệt tình bày tỏ sự ủng hộ nhân quyền khi ông nói rằng chính phủ Hoa Kỳ sẽ hoạt động không ngừng cho tới khi nào mọi người trên thế giới đều có nhân quyền.

 

Về phía các tổ chức nhân quyền quốc tế, cơ quan truyền thông Mỹ và phong trào dân chủ các nước bạn, người ta ghi nhận sự có mặt của: ông Tim Ryan (đại diện cho Tổng Liên Đoàn Lao Công Hoa Kỳ AFL-CIO), ông Jeremy Zucker (đại diện tổ chức Freedom Now), bà Anne Cooper (Phụ tá giám đốc tổ chức Physicians for Human Rights), ông Charles Goolsby (Nhà Bỉnh Bút về Chính Sách của Văn Phòng Thông Tin Quốc Tế), ông Emmanuel Ravanas (luật sư Pháp từng nêu lên trường hợp của BS Nguyễn Đan Quế trong cuộc dự tranh quốc tế về nhân quyền cho các luật sư hồi năm 2005), ông Bo Hla Tint (Bộ Trưởng Phủ Thủ Tướng Chính Phủ Liên Hiệp Quốc Gia Lưu Vong Miến Điện), và ông Richard Saisomorn (đại diện Phong Trào Dân Chủ Lào). Tất cả đều cương quyết ủng hộ công cuộc tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền của toàn dân VN qua những bài phát biểu ngắn gọn nhưng súc tích.

 

Nhân ngày trọng đại này, BS Nguyễn Đan Quế từ quê nhà đã gửi thư chào mừng tất cả tham dự viên. Lá thư được tuyên đọc trước cử tọa bằng hai ngôn ngữ Việt-Mỹ có đoạn nhận xét rằng: “Đại Hội X đảng CSVN cuối tháng 4 vừa qua đã không đưa ra được đường lối hay nhân sự khả dĩ đối phó được với những vấn đề cấp bách mà xã hội đòi hỏi”. BS Quế khẳng định: “Hơn bao giờ hết, người dân VN ý thức được rằng: ‘Sức mạnh quần chúng quyết định tiến trình Dân Chủ Hóa chứ không phải Bộ Chính Trị đảng CSVN’”. Ở đoạn cuối của bức thư, ông nhấn mạnh: “Tổ Quốc hoàn toàn tin tưởng vào đồng bào hải ngoại - một lực lượng mạnh có vốn, có kỹ thuật, biết quản lý và kinh nghiệm sống dân chủ tại các nước định cư - sẽ hết sức cố gắng đóng góp trong công cuộc vận động mang lại tự do cho dân tộc”.

 

Về phía cộng đồng người Việt, các diễn giả lên tiếng phát biểu vừa bằng tiếng Anh vừa bằng Việt ngữ gồm có: Hòa Thượng Thích Thanh Đạm (trụ trì chùa Giác Hoàng ở Washington D.C.), ông Huỳnh Văn Hiệp (Phó Chủ Tịch Ban Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo), BS Trương Ngọc Tích (Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam tại Hoa Kỳ), ông Lai Thế Hùng (Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia tại Âu Châu), cựu tướng Lý Tòng Bá (Chủ Tịch Vietnamese Republic Foundation), ông Nguyễn Trung Châu (Chủ Tịch Cộng Đồng VN tại New York kiêm Chủ Tịch Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị VN), ông Khưu Văn Phát (Chủ Tịch Tổng Hội Không Lực VNCH kiêm Chủ Tịch Uỷ Ban Phát Huy Tinh Thần Lý Tống), ông Trịnh Đức Minh (đồng Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam tại Hoa Thịnh Đốn, đặc trách tiểu bang Maryland), Giáo sư Đoàn Viết Hoạt (nhà tranh đấu nhân quyền VN đoạt giải Nhân Quyền Robert Kennedy), ông Kok Ksor (đại diện tổ chức Montagnard Foundation), và cô Mina Nguyễn (Giám Đốc Ủy Ban đặc trách về lien lạc với Quốc Hội của đảng Cộng Hòa).

 

Hầu hết đều lên án chế độ cộng sản phi nhân trong nước và nguyện sát cánh cùng toàn dân tranh đấu cho đến khi tự do dân chủ được vãn hồi trên quê hương. Riêng Hòa Thượng Thích Thanh Đạm đã tuyên đọc lá thư chào mừng của Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Tâm Châu, qua đó vị Trưởng Lão Hòa Thượng này tuyên bố tán đồng lộ trình Dân Chủ 9 điểm của BS Nguyễn Đan Quế, đòi CSVN hủy bỏ điều 4 hiến pháp, chấp nhận thể chế đa nguyên và bầu cử tự do. Nhân dịp này, ông Khưu Văn Phát khi nói về nhân quyền đã nêu lên trường hợp của chiến sĩ tự do Lý Tống để yêu cầu cộng đồng người Việt tích cực vận động chính giới Hoa Kỳ khẩn cấp can thiệp kịp thời để nhà cầm quyền Thái Lan không dẫn độ Lý Tống về VN.

 

Sau phần phát biểu của các diễn giả người Việt, lễ kỷ niệm lần thứ 12 “Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam” chấm dứt lúc 1 giờ với buổi tiếp tân ban trưa. Mọi người đã phải dùng bữa trưa vội vã để chuẩn bị di chuyển sang trụ sở Rayburn của Hạ Viện Liên Bang tham dự buổi hội thảo với đề tài: “Quyền Công Nhân và Sự Tự Do Thành Lập Các Nghiệp Đoàn Độc Lập Tại Việt Nam”.

 

Tại đây, BS Nguyễn Quốc Quân đại diện ban tổ chức đã chào mừng quan khách và tuyên bố lý do của buổi hội thảo. Hiện diện đặc biệt trong buổi hội thảo này có những vị dân cử nhiều năm qua đã chung lưng sát cánh với cộng đồng người Việt trong công cuộc đấu tranh cho một nước Việt Nam tự do dân chủ như các Dân Biểu Tom Davis, Frank Wolf, Chris Smith và Jim Moran. Dân Biểu Tom Davis, thay mặt các đồng viện, đã đọc diễn văn chúc mừng buổi hội thảo được thành công. Lên tiếng trước buổi hội thảo, DB Frank Wolf nhấn mạnh rằng TT George Bush khi sang thăm VN phải gặp mặt các nhà đối lập tại đây như cố TT Reagan đã từng làm trong thập niên 1980 khi ông sang Nga và ông cũng yêu cầu TT Bush gặp gỡ các đại diện cộng đồng người Việt trước khi đi VN. Trong khi đó, DB Chris Smith loan báo với cử tọa tin dự luật Nhân Quyền Cho Việt Namđã được tái đệ nạp lên Quốc Hội liên bang. Đồng thời, DB Jim Moran đã tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ các nhân quyền căn bản, trong đó có quyền tự do lập hội, của toàn dân VN.

 

Sau đó, GS Nguyễn Ngọc Bích, với tư cách là điều hợp viên của buổi hội thảo, lần lượt mời các thuyết trình viên trình bày những đề tài liên quan đến vấn đề đình công tại Việt Nam. Diễn giả đầu tiên là ông Nguyễn Công Bằng thuộc câu lạc bộ Hoa Mai nói về tình trạng của người công nhân VN hiện nay với đồng lương thấp kém, môi trường làm việc thiếu an toàn, không có bảo hiểm bồi thường tai nạn lao động, và nhất là người công nhân VN không có những nghiệp đoàn độc lập để bảo vệ quyền lợi của chính họ. Thuyết trình viên kế tiếp là nhà báo Đinh Từ Thức trình bày về cách tổ chức nghiệp đoàn lao động ở VN hiện nay. Theo ông, các nghiệp đoàn này được thành lập dưới sự kiểm soát của đảng CSVN và chỉ nhằm phục vụ quyền lợi của đảng chứ không bảo vệ quyền lợi của công nhân, chủ tịch công đoàn bao giờ cũng phải là một ủy viên của trung ương đảng CS.

 

Trong khi đó, dưới cái nhìn của một chuyên viên về các vấn đề nhân quyền ở Á Châu  thuộc Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế là ông T. Kumar, thì tình trạng nhân quyền tại VN nói chung, đặc biệt là quyền tự do lập hội trong đó có quyền của người công nhân hiện đang bị hạn chế tại VN. Từ một góc cạnh khác của đề tài quyền công nhân, ông Albert Santoli, chủ tịch của Asia America Initiative, đã nêu lên vấn đề ai là người chịu trách nhiệm trong việc đình công của các công nhân VN. Theo ông, chính nhà cầm quyền CSVN phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trong việc toa rập với chủ nhân ngoại quốc để bóc lột công nhân VN. Sau cùng, ông Timothy Ryan, giám đốc các chương trình về Âu Châu và Á Châu của trung tâm American Center for International Labor Solidarity, AFL-CIO, đã trình bày về viễn ảnh của những tổ chức lao động độc lập.

 

Trong phần thảo luận và giải đáp thắc mắc, rất nhiều vấn đề liên quan đến đề tài thuyết trình được nêu lên và đã được thuyết trình đoàn trả lời thỏa đáng. Để kết thúc buổi hội thảo, toàn thể những người tham dự buổi hội thảo đã thông qua một bản quyết nghị với nội dung như sau:

 

Chúng tôi là những người tham dự buổi hội thảo ngày 11 tháng 5 năm 2006 nhân dịp lễ kỷ niệm năm thứ mười hai “Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam” tại trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ về đề tài “Quyền Công Nhân và Sự tự Do Thành Lập Các Nghiệp Đoàn Lao Động Độc Lập Tại Việt Nam”.

 

- Xét rằng: Lời tố cáo của BS Nguyễn Đan Quế về việc nhà cầm quyền CSVN toa rập với chủ nhân ngoại quốc để bóc lột các công nhân VN là xác thực;

 

- Xét rằng: Tám điểm đòi hỏi quyền lợi người lao động của công nhân VN là chính đáng;

 

- Xét rằng: Các nghiệp đoàn hiện nay là do đảng CS thành lập và kiểm soát chỉ nhằm phục vụ quyền lợi của đảng chứ không phải là để bảo vệ quyền lợi của công nhân VN;

 

Chúng tôi đồng thanh quyết nghị:

 

1. Ủng hộ lời tố cáo của BS Nguyễn Đan Quế về việc nhà cầm quyền CS phải chịu trách nhiệm trong việc toa rập với chủ nhân ngoại quốc để bóc lột công nhân VN;

 

2. Ủng hộ các cuộc đình công của công nhân VN nhằm đòi hỏi những quyền lợi chính đáng và đòi hỏi thành lập các nghiệp đoàn độc lập tại VN;

 

3. Ủng hộ 8 điểm đòi hỏi quyền lợi của công nhân VN;

 

4. Kêu gọi toàn dân trong cũng như ngoài nước và các lực lượng lao động quốc tế, đặc biệt là tổ chức Tổng Liên Đoàn Lao Công Hoa Kỳ (AFL-CIO), hỗ trợ cho công cuộc tranh đấu của công nhân VN đòi hỏi các quyền căn bản như quyền được điều đình tập thể, quyền đình công, và quyền được tự do thành lập các nghiệp đoàn lao độc lập tại VN.   

 

Sinh hoạt cuối trong ngày 11-5 là buổi dạ tiệc hội ngộ vào lúc 7 giờ 30 tại nhà hàng Lucky Three. Tại đây, những người hằng quan tâm tha thiết tới đất nước VN, sau một năm dài, đã có dịp ngồi lại để trao đổi cho nhau những ý kiến thiết thực về những quyền căn bản của người dân tại VN. Dạ tiệc hội ngộ nhân dịp kỷ niệm năm thứ mười hai “Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam” được sự bảo trợ của Asian-American Medical Society và các viện bào chế dược phẩm như Sanofi-Aventis, Novartis, Pfizer và Teva Pharmaceuticals, cùng sự ủng hộ đông đảo của hơn 500 thực khách.

 

Mở đầu buổi dạ tiệc, BS Nguyễn Quốc Quân, Chủ tịch Tổ Chức Quốc Tế Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản, thay mặt ban tổ chức, đã lên tiếng chào mừng toàn thể quan khách và bày tỏ sự tri ân đến tất cả các tổ chức và cá nhân đã đóng góp tích cực cho sự thành công mỹ mãn của buổi lễ kỷ niệm vào lúc ban sáng và buổi hội thảo vào ban trưa tại trụ sở lưỡng viện Quốc Hội Hoa Kỳ.

 

Ngoài sự hiện diện của các cá nhân và tổ chức tham dự lễ kỷ niệm và buổi hội thảo, buổi dạ tiệc còn có sự góp mặt của Dân Biểu Bob Hull của tiểu bang VA, bà Penny Ross (Hạt trưởng Mason District), ông Jerry Connolly (Quận trưởng quận Fairfax, VA), Hội Người Việt Cao Niên vùng Hoa Thịnh Đốn, Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH vùng Hoa Thịnh Đốn, Tập Thể Cựu Chiến Sĩ VNCH, Hội Y-Dược-Nha vùng Đông Bắc Hoa Kỳ, Hội Triều Châu, Mạng Lưới Nhân Quyền VN, Hội Cử Tri Việt-Mỹ tại California, Hội Phụ Nữ VN tại Bắc California, Hội Võ Thuật VN... cùng các đại diện của đài Á Châu Tự Do, đài Tiếng Nói Hoa Kỳ, đài THVN-HTĐ, đài VATV, hệ thống truyền thông Việt Nam Hải Ngoại, báo Phố Nhỏ, Sóng Thần, Sài Gòn Nhỏ, Tuổi Trẻ Việt Hải Ngoại... 

 

Trong dịp này, ban tổ chức đã cho trình chiếu dương bản ghi lại những hình ảnh hoạt động liên tục trong suốt 12 năm qua của Tổ Chức Quốc Tế Yểm Trợ Cao trào Nhân Bản. Đặc biệt, sinh hoạt trong năm qua của tổ chức này cũng đã được ghi lại trong Đặc San Nhân Bản qua những bài viết, bản tin và phỏng vấn của các nhà tranh đấu trong nước và ở hải ngoại.

 

Trong buổi dạ tiệc, thực khách đã được nghe những lời phát biểu giá trị của bà Penny Ross, ông Jerry Connolly, ông Nguyễn Văn Tần (Chủ tịch Cộng Đồng VN tại Washington DC, MD & VA), giáo sư Nguyễn Quốc Khải (đại diện Mạng Luới Nhân Quyền VN), BS Trương Ngọc Tích, cựu tướng Lý Tòng Bá, GS Đoàn Viết Hoạt, ông Lai Thế Hùng, LS Emmanuel Ravanas, cô Mina Nguyễn...

 

Mặt khác, ban tổ chức đã cho loan báo một tin vui vừa nhận được từ văn phòng DB Tom Davis cho biết dự luật ủng hộ lộ trình Dân Chủ 9 điểm của BS Nguyễn Đan Quế đã được các Dân Biểu Tom Davis, Loretta Sanchez và Zoe Lofgren  đệ nạp tại Hạ Viện Hoa Kỳ mang tên HR 807 và sẽ được đưa ra biểu quyết trong nay mai. 

 

Xen kẽ trong phần phát biểu là phần trình diễn văn nghệ của nữ ca nhạc sĩ đấu tranh Nguyệt Ánh, nhạc sĩ Hồ Văn Sinh về từ California và phần độc tấu đàn tranh của Thanh Vân, cô sinh viên được sự hướng dẫn của GS Kim Oanh.

 

Những bản nhạc đấu tranh của hai nghệ sĩ Nguyệt Ánh và Hồ Văn Sinh đã tạo nên một bầu không khí sôi động, phấn kích lòng người tham dự. Tiếng đàn, giọng hát của nhạc sĩ Hồ Văn Sinh vẫn vang vang cho đến giờ phút chót của buổi tiệc như để chứng tỏ quyết tâm trường kỳ tranh đấu của cộng đồng người Việt ngõ hầu sớm mang lại tự do, dân chủ và nhân quyền thực sự cho toàn dân Việt Nam như niềm mong ước mới của tất cả các diễn giả đã lên tiếng trong dịp lễ kỷ niệm năm thứ mười hai “Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam”. 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.