Hôm nay,  

Cộng Đồng Vn Diễn Hành Văn Hóa Quốc Tế Ở New York

27/06/200600:00:00(Xem: 2280)

Hình ảnh diễn hành New York.

New York.- Hằng năm Cơ Quan Di Dân Quốc Tế (International Immigrants Foundation) có tổ chức một cuộc diễn hành văn hóa quốc tế, dành cho các Cộng Động Di Dân ở Hoa Kỳ, năm nay cuộc diễn hành được tổ chức vào lúc 12 giờ trưa ngày 24 tháng 6, 2006 tại New York,  Hoa Kỳ.

Được biết diễn hành văn hóa quốc tế được tổ chức hai mươi năm qua , mỗi năm một lần,  với sự tham gia của nhiều cộng đồng di dân như Angola, Brazyl, Bosnia, Dominican, Egypt, Thai Lan, Nhật, Đài Loan..các phái đoàn tham dự trình diễn nét đẹp của văn hóa xứ mình qua cách trang trí xe diễn hành, thời trang, âm nhạc, các điệu múa dân tộc vv.. Đến năm thứ mười lăm thì Cộng Động VN được mời tham gia . Năm 2002  xe diễn hành của VN có chủ đề Hai Bà Trưng, được ba giải nhất. Từ đó đến nay CĐVN tham gia đều đặn, mỗi năm một đông đảo, ý nghĩa hơn.   Ngoài trình bày với thế giới  nét đẹp văn hóa VN, đây cũng là dịp để CĐVN cũng biểu dương lực lượng  chính trị,  qua màu cờ vàng VN tung bay,  trải dài nhiều blocks trên một đại lộ  ở New York, một thành phố thương mãi  lớn của HK và  thế  giới.

Trong nhiều năm qua CSVN đã tranh tụng  trước toà án ở NY dành  được đại diện cho VN, nhưng không  thành công.

Bắt đầu lúc 12 giờ trưa, Phái đoàn Việt Nam  khởi đầu ở đường West 38th , đi dọc theo Avenue of The Americas,  xe diễn hành năm nay có chủ  “Con Rồng Cháu Tiên”.  Đặc biệt năm nay có sự tham dự của Cựu Chiến Binh HK  John Keiley , người tạt rượu về phía bàn tiệc của Thủ Tướng CS Phan Văn Khải trước đây. Cựu Chuẩn Tướng Lý Tòng Bá, Hoa Hậu Bích Liên  và  nhiều đại diện các cộng đồng , đoàn thể như Nam Cali, Bắc Cali, Georgia, New Jersey, Pennsylvania, Texas...

Trước khi phái đoàn bắt đầu cuộc diễn hành, dưới cơn mưa tầm tã, bên mái hiên của một hàng quán trên đại lộ, các vị đại diện của các phái đoàn VN như Cựu Tướng Lý Tòng Bá,  đại diện Kansas, đại diện Pháp Quốc, đại diện  Hawaii, đại diện CĐ Người Việt Quốc Gia Âu Châu.. lần lượt đựơc mời  phát biểu. Phần đông cảm ơn  CĐ New York cũng như Ban Tổ Chức  Diễn Hành  đã bỏ thì giờ tổ chức,  và cảm ơn Ông Bà Trần  Đình Trường, chủ nhân Khách Sạn Carter đã hỗ trợ nhiều năm nay bằng cách cung ứng chổ  ăn ở trong khách sạn,  nhờ đó nhiều  đồng bào ở  xa có thể về tham dự. Nhiều đại diện  bày tỏ sự cảm kích trước sức mạnh chính trị của cộng đồng người Việt ở hải ngoại và kêu gọi đoàn kết để tranh đấu đem lại tự do, dân chủ, nhân quyền cho quê hương Việt Nam một ngày gần đây.     

Đi đầu là một phụ nữ VN (Bà Nguyễn Thị Lễ , Virginia) mặc áo dài  màu cờ VN, khăn vành vàng,   cầm bảng “International Immigrants Foundation presents VIETNAM” . Sau  bảng giới thiệu VN là quý vị đại diện các cộng đồng  như Ông Nguyễn Văn Tần, Chủ Tịch CĐVN vùng Hoa Thịnh Đốn, Ông Trịnh Đức Minh, Đồng Chủ Tịch HTĐ, ở Maryland, Ông Nguyễn Văn Đoàn, Đồng Chủ Tịch  HTĐ, ở Wa shignton D.C… hầu hết các ông mặc Âu Phục màu xậm đen. Hàng thứ hai trong đoàn diễn hành Việt Nam là Bà Quang Ngọc, Trưởng Ban Xã Hội CĐVN/HTĐ, mặc Âu phục màu xậm (quần Tây), Bà Ngọc Chi, Phó Ngoại Vụ CĐVN/HTĐ  mặc Âu  phục đen (váy dài); Bà Ngọc Mai  đi cùng trong phái đoàn HTĐ, mặc quần jean,  bó ống và áo ngắn đen, mỏng; Bà Trịnh Linh , Trưởng Ban Thông Tin  CĐVN/HTĐ,  áo dài vàng;  Ông  Nguyễn Văn Thìn, Phó Nội Vụ CĐVN/HTĐ mặc áo sơ mi .. 

Trong cuộc diễn hành văn hóa quốc tế năm 2004, ngay sau bảng giới thiệu phái đoàn Viêt Nam là một bảng "Vietnamese American Community” thật lớn chữ xanh viết trên nền vàng thật đẹp, được  mười  phụ nữ Việt Nam xinh tươi, rực rỡ  trong y phục thuần túy VN, áo dài và khăn vành  kim tuyến, cầm bảng.  Những hình ảnh lạ mắt,  độc đáo này được khán giả hai bên đường vỗ tay tán thưởng, hoan nghênh nhiệt liệt. Từ sự khởi đầu hào hứng, sinh động  này khán giả liên tục tán thưởng những màn trình diễn theo sau.

Còn phần đầu của đoàn  diễn hành Việt Nam năm nay gồm rất nhiều vị đại diện cộng đồng, và  Ban Chấp Hành Cộng Đồng VN vùng HTĐ,   ăn mặc  bình thường, màu đen tối, không hấp dẫn,  không đặc biệt, không phản ảnh sắc thái văn hóa đặc thù, nên không được nhiều quan khách đứng xem hai bên đường vỗ tay tán thưởng, hoan nghênh, rầm rộ, nồng nhiệt  như những năm trước.

Theo sau hai hàng đại diện các  cộng đồng và ban chấp hành CĐVN/HTĐ là phái đoàn Virginia.  Một phụ nữ VN mặc áo dài trắng, đội nón lá,  tay cầm  cờ vàng VN thật to, vóc dáng thanh tú, duyên dáng, dịu dàng, cô là biểu tượng cho nét đẹp của người phụ nữ VN.  Kế đến nhiều ông mặc quốc phục, áo dài xanh dương và các ông mặc quần áo lính thú ngày xưa. Hàng sau,  khoảng mười phụ nữ  mặc áo dài vàng, khăn vành vàng, trên vai có choàng băng màu cờ vàng, màu vàng tươi sáng này đã làm đoàn diễn hành VN sáng lên  phần nào.

Theo sau, khoảng  hai  phụ nữ  trình diễn chủ đề “Bà Triệu”. Hai  nữ tướng  đi đầu là hai em  thiếu niên mặc áo áo tứ thân  nâu, yếm vàng thật  đẹp và dễ thương.  Bà Triệu cũng trong áo tứ thân nâu,  tay áo và ống quần quấn xà cạp, cầm kiếm rất uy nghiêm. Bên cạnh Bà Triệu là một ông  mặc quốc phục áo dài khăn đống xanh dương, cầm lộng;  từ trung tâm lộng tỏa ra những nhiều dây mang cờ Hoa Kỳ và cờ vàng VN,  mỗi dây được cầm bởi một bà mẹ VN, mặc áo tứ thân màu sắc thắm tươi. Giáo sư Kim Oanh là người sáng tạo, phụ trách phần trình diễn này, đã dày công nghiên cứu trang phục Bà Triệu cũng như cách đi đứng của từng người trong đoàn để phô trương nét đẹp lịch sữ và của văn hóa VN trước quốc tế.

Ngay sau phái đoàn Virginia là xe phát thanh, giới thiệu với khán giả  âm nhạc VN. Trên xe này người phát ngôn  trình bày bằng Anh ngữ để khán giả ngoại quốc hai bên đường  hiểu ý nghĩa những gì  đoàn đang trình diễn.   

Nhiều người trong đoàn diễn hành ngạc nhiên khi thấy khán giả hai bên đường là người ngoại quốc mà Cô Hoàng Lan Chi giới thiệu bằng tiếng Việt.  

Theo sau xe phóng thanh là nhóm phụ nữ cầm lá đại kỳ VNCH , trải theo chiều nằm, trong đó có có nhiều người từ  New Jersey, Pennsylvania.. Trời mưa nặng hạt nhưng mọi người kiên cường, tiếp tục diễn hành dưới mưa. Cùng tham gia cuộc diễn hành có phái đoàn cộng đồng Georgia với bảng vàng chữ đỏ “Cộng Đồng VN Thống Hợp Georgia”.

 Phái đoàn Nam Cali và Bắc Cali có nhiều phụ nữ mặc áo dài kim tuyến, màu sắc tươi sáng, có người mặc áo choàng hoàng hậu tuyệt đẹp, đáng lẽ được xếp đi đầu để  phô trương nét đẹp  kiều diễm của phụ nữ VN, các chị lại được xếp đi phía sau.  Xe hoa đi sau cùng với chủ đề ”Con Rồng Cháu Tiên”, trên xe có vài thiếu nữ mặc áo dài khăn vành, đi hai bên xe có nhiều em thanh niên mặc áo dài gấm đỏ hay  quần áo như lính thú ngày xưa, một  số các em là thành viên trong Hội  Thanh Niên, Sinh Viên Kết Đoàn. 

Điều đáng lưu ý là những năm trước đây, năm 2004 đoàn diễn hành VN dài nhất với mấy trăm người tay cầm cờ vàng trải dài trên bốn blocks của đại lộ Madison ở NY. Mỗi phái đoàn từ các tiểu bang về đều có cầm bảng chữ xanh, giới thiệu tiểu  bang của họ.  Năm nay đoàn diễn hành VN rất ngắn, không có bảng giới thiệu tiểu bang.

Không đông, có lẽ  không phải vì đồng bào VN không tha thiết về trình diễn văn hóa dân tộc hay biểu dương sự đoàn kết chống Cộng, mà vì trước đấy có nhiều thông cáo cho  biết sẽ có cuộc bầu cử “Chủ Tịch Cộng Đồng VN Hoa Kỳ” nhiều tranh luận ở NY  nhân dịp có nhiều đại biểu về tham dự Diễn Hành Văn Hóa ở đây.

Về phái đoàn HTĐ, được biết từ nhiều năm qua Cụ Giáp Ngọc Phúc, Ông Bà Luật Sư Nguyễn Thế Sinh và Giáo Sư Kim Oanh năm nào cũng  hướng dẫn một phái đoàn  về dự, mặc dầu mỗi người phải tự túc đóng tiền ba mươi mỹ kim  để thuê xe bus đi NY nhưng các anh chị em vì tấm lòng với đất nước quê hương  luôn cố gắng, hy sinh.

Sau cuộc diễn hành có lẽ sẽ là sóng gió: Ông Nguyễn Tạ Quang, Chủ Tịch Hội Hải Quân Trần Quang Khải vùng ĐBHK, Ông Mã Tòng Đại Diện Hawaii  cho biết sẽ đưa vấn đề ăn mặc không thích  hợp này ra với  Ban Tổ Chức Diễn Hành và Cộng Đông New York, sau khi diễn hành.   

Ông Bà Nguyễn Văn Thành (ban nhạc Wild Cat) đóng góp nhiều công sức cũng như tiền bạc cho đoàn HTĐ và nhiều người trong đoàn Virginia,  không vui  khi thấy các Giáo sư Kim Oanh và các chị em trong đoàn rất quan tâm từ cái khăn, cái nón, bỏ nhiều thì giờ tập dợt cách đi,  cách múa để làm vẻ vang dân tộc;  trong khi BTC ở NY và BCH/ HTĐ sắp xếp những người ăn mặc không thích hợp  đi trong phần đầu của cuộc diễn hành. Ông Bà Thành và nhiều người trong phái đoàn Virginia nêu lên vấn đề này là với mục đích xây dựng, để BTC  lưu tâm cho việc tổ chức sau này được tốt đẹp hơn,  chứ không phải để chống đối, đả phá cá nhân.  Nếu chúng ta không tham gia cuộc  diễn hành này thì CSVN sẽ vào thay thế, cờ đỏ của CSVN sẽ tung bay trong ngày Diễn Hành Văn Hóa Quốc Tế, trên đại lộ NY, gần Liên Hiệp Quốc.  

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.