Hôm nay,  

Lễ Húy Nhật Trần Hưng Đạo

13/10/200600:00:00(Xem: 5982)

Virginia: Lễ Húy Nhật Trần Hưng Đạo - Tuyết Mai

Hình ảnh trong lễ húy nhật.

Virginia.- Để tưởng nhớ công ơn của Đức Thánh Trần Hưng Đạo, Thánh Tổ của Quân chủng Hải Quân và Binh  chủng Thủy Quân Lục Chiến VNCH, Hội Hải Quân và Hàng Hải Miền Đông Hoa Kỳ,  Hội TQLC và Liên Đoàn Võ Thuật VN vùng Đông Bắc HK đã trang trọng cử hành lễ húy nhật Đức Thánh Trần  vào lúc 11 giờ sáng ngày 8 tháng 10, 2006 tại nhà hàng Lucky Three, Falls Church, VA.

Có khoảng ba trăm  quan khách tham dự,  trong đó có sự hiện diện của Đề Đốc Lâm Ngươn Tánh, Phó Đế Đốc Đinh Mạnh Hùng, Phó Đề Đốc Hồ Văn Kỳ Thoại, Thiếu Tá Nguyễn Nuôi, TQLC, Ông Nguyễn Trấn Quốc, Hội Trưởng Hội  TQLC; Võ Sư Trần mai Anh, Võ Sư Đào Trường Phúc..  Nhiều cựu quân nhân Hải Quân và TQLC mặc quân phục và các võ sinh trong đồng phục..

Trên  bàn thờ có hình Đức Thánh Trần, hoa quả, hương đèn sáng choang,  nhang khói                                                                                                                                                                                          nghi ngút. Hai bên bàn thờ có nhiều cờ ngũ sắc và chiêng trống. Mở đầu là màn múa lân do các võ sinh  biểu diễn. Theo sau là nghi thức rước cờ và chào cờ, toán thủ quốc quân kỳ  gồm các cựu quân nhân cầm cờ HK, cờ VNCH, quân kỳ Hải quân màu xanh nước biển và quân kỳ TQLC màu xanh lá cây. Quốc ca VN trầm hùng nổi lên trong một không khí vô cùng trang nghiêm và cảm động.

HQ Trần Văn Tuấn, Hội Trưởng Hội Hải Quân và Hàng Hải Miền Đông HK,  đại diện cho Hội Hải Quân và Hội Thủy Quân Lục Chiến có lời chào mừng quan khách. Ông nói, Đức Thánh Trần là vị đại thần có công đánh đuổi giặc xâm lăng, giữ gìn bờ cõi.  Dù nay nơi đất khách quê người lễ húy nhật của Ngài vẫn luôn được trang trọng cử hành.  Đây cũng là dịp phát huy truyền thống cho con em chúng ta hiểu biết nhiều  hơn về những anh hùng dân tộc đã có công dựng nước và giữ nước.

Sau đó Phó Đề Đốc Hồ Văn Kỳ Thoại được mời lên phát biểu. Ông nói, hằng năm Hải Quân và TQLC VNCH khắp năm Châu đều tổ chức lễ húy nhật của Đức Thánh Trần Hưng Đạo. Hải Quân Hồ Tấn Quyền lúc giữ chức Tư Lịnh Hải Quân đầu thập niên 1960  đã chọn  Đức Thánh Trần là Thánh Tổ của Quân Chủng Hải Quân và Binh Chủng TQLC. Trong những buổi lễ của Hải Quân và TQLC,  bên tay mặt của Quốc Kỳ VNCH là thánh kỳ của Tướng Trần Hưng Đạo.

Trong thời gian 1967-1968  Đô Đốc Trần Văn Chơn,Tư Lịnh Hải Quân đã phối hợp với các Hội Thánh Trần Hưng Đạo tại địa phương xây dựng các tượng Thánh Trần tại bờ sông Bạch Đằng Saigon, Vũng Tàu, Nha Trang và Qui Nhơn.  Một Soái  Hạm của Hải Quân VNCH cũng được đặt tên là Trần Hưng Đạo.

Phó Đế Đốc Hồ Văn Kỳ Thoại  nhắc lại,  trong trận hải chiến Hoàng Sa, chống giặc từ phương Bắc,  ngày 19 Tháng 1, 1974  có 15 sĩ quan và thủy thủ của toán đổ bộ Tuần Dương Hạm Lý Thường Kiệt, HQ 16 trôi dạt ngoài biển, hết lương thực và nước uống. Các Thủy Thủ không biết làm gì khác hơn là cầu nguyện Thánh Tổ là Đức Trần Hưng Đạo. Mười ngày sau họ được ghe đánh cá gần Qui Nhơn rước về, chỉ có một Hạ Sĩ bị tắt thở trên đường về, mọi người tin là có phép lạ nhiệm mầu.

Phó Đề Đốc Thoại kết luận,  là một công dân VN, một chiến sĩ Hải Quân và Thủy Quân Lục Chiến và là cha mẹ, chúng ta cử hành  lễ húy  nhật Đức Thánh Trần hôm nay là để tưởng nhớ  và nhắc nhở  con cháu chúng ta luôn nhớ tới vị tướng đã nhiều lần anh dũng đánh đuổi giặc từ phương Bắc, bảo vệ bờ cõi  thân yêu của chúng ta.

Em  Lê H. Anh, con gái của HQ Lê Thành Dinh,  đại diện cho thế hệ thứ hai có vài lời với các bạn trẻ. Lê H. Anh  nói, tục ngữ VN có câu “Uống nuớc nhớ nguồn”, mặc dầu em được sinh ra và lớn lên ở Mỹ, chưa uống nuớc ở  VN lần nào nhưng em luôn nhớ đến nguồn gốc, văn hóa, phong tục tập quán của dân tộc VN  và hãnh diện mình là một người Việt Nam, là thế hệ thứ hai ở Mỹ. Em  kêu gọi các bạn trẻ nối tiếp truyền thống của cha ông, vinh danh tiền nhân, luôn luôn ghi nhớ  công đức của những vị anh hùng dân tộc đã đổ máu xương để lập quốc và  gìn giữ đất nước VN. Chúng ta ráng  tập nói tiếng Việt và sống theo truyền thống của người Việt, hãy ráng học hành và làm rạng danh  dân Việt ở xứ người.

Được biết Hưng Đạo Vương là vị Đệ Nhất Công Thần đời nhà Trần vào khoảng cuối thế kỷ  XIII. Ngài đã hai lần chận đứng cuộc xâm lăng của nhà Nguyên để bảo vệ nền độc lập của Tổ Quốc.

Hưng Đạo Đại Vương tên thật là Trần Quốc Tuấn, vốn người làng Tức Mặc, tỉnh Nam Định. Thân sinh là Vương Trần Liễu và Cụ Bà Nguyệt, thuộc dòng Tôn Thất nhà Trần. Khi Thái Tử Thoát Hoan kéo gần 500 ngàn quân sang xâm lấn nước ta (tháng 10 Quý Mão 1283) Hưng Đạo Vương được vua Trần Nhân Tôn phong chức Quốc Công, Tiết Chế thống lãnh tất cả binh sĩ để chống giữ bờ cõi.

Thấy quân ta thế  yếu Vua Nhân Tôn muốn hàng để trăm họ được yên , Ngài  Hưng Đạo Vương đã khẳng khái trả lời: “Xin  hãy chém đầu thần trước rồi hãy hàng”. Trận thứ nhất vào năm 1285, khi quân ta đã luyện tập tinh thục, Hưng Đạo Vương truyền hạ lệnh phản công, phá được quân Toa Đô ở Hàm Tử Quan, thắng quân Nguyên ở Chương Dương Độ trước khi khôi phục được thành Thăng Long. Quân ta tiếp tục thắng Toa Đô ở Tây Kết và Vạn Kiếp . Thoát Hoan phải chui vào ống đồng mới chạy thoát về Tàu.

Lần thứ hai năm 1287, Thoát  Hoan lại kéo 300 ngàn quân trở lại phục hận. Sau khi chặn đứng giặc tại Thăng Long, tiếp đến thắng trận ở bến Vân Đồn, do Tướng Trần Khánh Dư điều khiển,  Hưng Đạo Vương biết quân địch sẽ triệt thoái, nên cho quân mai phục tại sông Bạch Đằng, áp dụng chiến lược của Ngô Quyền  ngày  trước.   Hưng Đạo Vương đã chỉ xuống sông Hóa Giang mà thề rằng “Trận này không phá xong giặc Nguyên, thì không về đến sông này nữa”.  Quân sĩ ai cũng một lòng quyết chiến, kéo đến Bạch Đằng. Trần Hưng Đạo đã  cho đống cộc sắt sẳn, rồi dùng thuyền nhỏ dụ hạm đội Mông Cổ vào sông Bạch Đằng. Khi thủy triều xuống hơn 400 chiến thuyền của Mông Cổ bị cộc sắt  đâm chìm, quân ta phản công và tiêu diệt hơn 400 chiến thuyền địch, quân Nguyên chết như rạ, máu loang đỏ cả dòng sông. Tướng Ô Mã Nhi bị bắt sống và xử tử.  Quân ta đại thắng vô cùng vẻ vang, oanh liệt. 

Vào năm 1984 tại Anh Quốc có một cuộc hội thảo về danh tướng thế giới,  Trần Hưng Đạo được chọn là một trong mười danh tuớng giõi nhất trong lịch sử thế giới.

Đức Thánh Trần Hưng Đạo mất vào năm 1300, hưởng thọ 70 tuổi và được vua Trần Anh Tôn phong chức “Thái Sư Thượng Phụ Thượng Quốc Công Bình Bắc Đại Nguyên Soái Hưng Đạo Vương.”

Chương trình lễ húy nhật được  tiếp tục với phần tế lễ theo nghi thức cổ truyền với vị Chánh tế trong quốc phục đỏ và khoảng mười phó tế, tế viên và tiếp viên trong quốc phục xanh,  lần lượt dâng đèn, hương, hoa, trà, rượu, chúc văn trong tiếng chiêng trống và lễ nhạc rất trang nghiêm. Sau lễ, quý quan khách được mời lên lễ bái trước bàn thờ Thánh Tổ. Kế đến là phần biểu diễn võ thuật của các võ đường vùng HTĐ.

Chương trình văn nghệ của ban nhạc Hoa Biển với  Hoài Thanh, Hoài Mỹ, Tuyết Mai, Tuyết Ngọc…chủ đề lính,  theo sau là  tiệc liên hoan, thọ lộc, chương trình  chấm dứt  vào lúc 3 giờ chiều cùng ngày. 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.