Hôm nay,  

Đồng Hương Quảng Trị Kỷ Niệm 10 Năm Thành Lập Hội

26/02/200200:00:00(Xem: 4996)
PHOTO: Nhiều thế hệ chung vai, hat1 bài ca ngợi quê hương.

Quảng Trị, địa danh tuyến đầu của tiền đồn chống Cộng. Quảng Trị đi vào lòng người dân Việt với chiến tích lẩy lừng của Quân Lực VNCH bằng vào việc tái chiếm cổ thành, giương cao ngọn chính nghĩa. Người dân Quảng Trị đã gánh chịu rất nhiều nổi nhọc nhằn lẩn đau thương trong suốt chiều dài cuộc chiến tranh ý thức hệ, cốt nhục tương tàn, phân tranh Nam Bắc. Khi đất nước rơi vào tay Cộng sản, sống tạm dung nơi xứ lạ quê người, người Quảng Trị đã quây quần ngồi lại với nhau thành lập các Hội Đồng hương không ngoài mục đích giúp đở, an ủi và chia sẻ với nhau những nổi buồn vui của đời tị nạn. Và cũng như các Hội Đồng hương Quảng Trị khắp nơi trên thế giới, Hội Đồng hương Quảng Trị Vùng Hoa Thịnh Đốn sau 10 năm thành lập, đã tổ chức lễ kỹ niệm Đệ Thập chu niên vào lúc 6 giờ chiều ngày 23 tháng 02 năm 2002 vừa qua tại nhà hàng Maxim Palace số 5900 Leesburg Pike thuộc thành phố Falls Church tiểu bang Virginia. Đây cũng là dịp để các đồng hương Quảng Trị và thân hữu gặp gở nhau nhân ngày đầu Xuân Nhâm Ngọ.
Sau nghi thức chào quốc kỳ Việt Mỹ và phút mặc niệm để tưởng nhớ đến đồng bào cùng chiến sĩ đã bỏ mình vì lý tưởng tự do, các cụ trưởng lảo trong Hội đã cử hành lể dâng hương thật trang trọng trước bàn thờ Tổ quốc khói hương ngi ngút đặt bên trong sân khấu của hội trường. Kế đến, ông Nguyễn Xuân Vân, Hội trưởng Hội Đồng hương Quảng Trị Vùng Hoa Thịnh Đốn ngỏ lời chào mừng và chúc Tết tất cả mọi người có mặt trong buổi lể. Tiếp theo đó, em Phan Quỳnh Như đã đại diện giới trẻ lên máy vi âm chúc thọ các vị cao niên trong Hội. Theo lời Ban tổ chức cho biết thì với khoảng 20 người từ những ngày đầu thành lập năm 1992, đến nay Hội Đồng hương Quảng Trị Vùng Hoa Thịnh Đốn đã quy tụ được hơn 90 gia đình chính thức là thành viên của Hội. Đặc biệt là thế hệ thứ 2, vì chịu ảnh hưởng bởi sự cần cù chăm chỉ của lớp người đi trước nên tương đối rất thành công trên con đường học vấn. Tiết mục lì xì đầu năm do anh Lê Trí Dũng phụ trách cũng đã được các em nhỏ chiếu cố một cách nồng nhiệt.


Chương trình văn nghệ được bắt đầu bằng bản hợp ca " Cờ Bay " do các thân hữu của Hội Đồng hương Quảng Trị trong vùng trình bày. Đây là nhóm người mà đa số gồm các cựu tù nhân chính trị, từng sống nhiều năm trong các trại tập trung của Cộng sản từ Nam chí Bắc. Họ được bạn bè ưu ái vui đùa đặt cho cái tên là nhóm Tụ Nghĩa Đường. Qua phần giới thiệu ngắn gọn nhưng đầy ý nghỉa của nhà báo Đổ Hồng, anh Võ Thái Hưng, người cựu tù của trại Hà Nam Ninh Bắc Việt, đã thủ kỳ diển tả lại cảnh dựng cờ trên cổ thành Quảng Trị năm xưa. Với tiếng đàn độc đáo của giáo sư âm nhạc Dương Tôn Quyền cùng với những giọng ca hùng tráng của toàn ban đã tạo cho không khí buổi họp mặt thêm phần linh động. Ngoài các tiếng hát trử tình của Kiều Nga, Tuyết Mai, Nguyên Hùng, Trần Dũng, giọng ngâm truyền cảm của Bạch Mai, phần phụ diển văn nghệ còn có sự đóng góp thật xuất sắc của ca sĩ Phạm Hữu với những bản nhạc đặc thù dành cho người dân xứ Huế nói chung và cho Quảng Trị nói riêng. Phần xổ số gây quỷ do anh Lý Thy Dân phụ trách cũng đã lôi cuốn rất đông người tham dự. Lô độc đắc của nhà địa ốc Lê Chí Hân gửi tặng đã được đại diện Ban tổ chức trao đến tay người trúng giải ngay sau đó.
Hiện diện trong đêm họp mặt kỹ niệm 10 năm thành lập Hội Đồng hương Quảng Trị Vùng Hoa Thịnh Đốn chúng tôi nhận thấy ngoài các vị tướng lãnh thuộc QLVNCH đã có thời hoạt động tại Quảng Trị như tướng Lữ Lan, tướng Nguyễn Duy Hinh còn có các vị đã từng giử chức vụ Tỉnh trưởng Quảng Trị như cựu Đại tá Tôn Thất Khiên, cựu Đại tá Đỗ Kỳ, cựu Đại tá Hà Mai Việt. Ngoài ra cũng còn có sự hiện diện của ông Trần Đạo Đông cựu Chủ tịch Hội đồng Tỉnh Quảng Trị.
Chương trình họp mặt mừng Xuân Nhâm Ngọ và kỹ niệm 10 ngày thành lập Hội Đồng hương Quảng Trị vùng Hoa Thịnh Đốn chấm dứt lúc 12 giờ khuya cùng ngày sau phần dạ vũ.
Huỳnh Mai Hoa
Tường trình từ thủ đô Hoa Thịnh Đốn

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.