Hôm nay,  

Nhà Báo Bùi Tín Từ Trần

11/08/201808:00:28(Xem: 10905)
BUI TIN_nha bao_cuu dai ta
Nhà báo Bùi Tín

 
PARIS, Pháp quốc -- Bản tin BBC cho biết nhà báo Bùi Tín đã qua đời lúc 1:25 sáng, giờ địa phương ngày 11/8 tại bệnh viện André Grégoire ở Montreuil, ngoại ô Paris, Pháp, hưởng thọ 91 tuổi.
Nhà báo Tường An Ca Dao, một trong những người thân thiết nhất của ông Bùi Tín cho BBC biết, bệnh viện đã báo tin cho bà lúc 1:30 giờ sáng rằng ông đã không qua khỏi đợt chữa trị mới nhất.
Ông Tín bị suy thận, suy tim và huyết áp thấp. Ông Bùi Tín có một con trai ở Canada và một con gái ở Việt Nam. Bà Tường An cho biết gia đình và cùng một số bạn bè đang tiến hành thủ tục tổ chức tang lễ cho ông.
BBC ghi lời của nhà báo Tường An:
"Trước khi bác mất, bác đã viết sẵn một cái cáo phó, một tâm thư cho bạn bè, viết thư cho hai đứa con yêu của bác và cũng viết rõ tất cả những ai sẽ phải làm gì. Nguyện vọng của bác Bùi Tín là được hỏa thiêu tại đây. Bác có giao cho tôi liên lạc với nhà chùa để làm lễ cầu siêu sau đó hỏa thiêu và tro của bác được những người thân giữ."

Trước đó nhiều giờ đồng hô, có tin nhà báo Bùi Tín bệnh nguy kịch, theo tin từ nhà báo Từ Thức.

Trong bản tin gửi vào mạng xã hội FaceBook, nhà báo Từ Thức viết:

“Vừa tới thăm nhà báo Bùi Tín, ở nhà thương André Grégoire, tại Montreuil sous Bois, một thị xã ngoại ô Paris. Anh hiện trong tình trạng hôn mê bất tỉnh, không nhận ra người tới thăm.

Anh Tín trước đó được chở vào nhà thương dưỡng lão René Muret, vừa được chuyển về André Grégoire để làm dialyse (dialysis, lọc máu). Thận suy yếu, chỉ còn hoạt động 5% (13% khi vào bệnh viện ). Bác sĩ chưa làm dialyse, vì bệnh nhân quá yếu, tạm thời cho thuốc để có thể đi tiểu, vì cơ thể quá nhiều nước, kể cả tim, phổi.

Mặc dù dùng thuốc với doses tối đa vẫn không hiệu nghiệm. Chiều nay (trong 1,2 giờ nữa), các bác sĩ của Service Néphrologie sẽ họp để quyết định có làm dialyse hay không.

Đó là một quyết định tế nhị, vì bệnh nhân quá yếu và không có người trong gia đình để ký giấy thoả thuận. Anh Tín có hai người con, đều ở xa, chưa tới kịp.

Nhà báo Buì Tín, 91 tuổi, trước đây là phó Tổng biên tập báo Nhân Dân, cựu Đại tá quân lực Bắc Việt, con cụ Bùi Bằng Đoàn, cựu thượng thư bộ Hình, triều đình Huế, nguyên chủ tịch Quốc Hội VNDCCH.

Năm 1990, sang dự cuộc hội hàng năm tại Paris của nhật báo L’Humanité của Đảng Cộng Sản Pháp, anh xin ở lại tỵ nạn chính trị.


Từ đó anh viết sách, báo không ngưng nghỉ, lên án chế độ độc tài Cộng Sản và đòi hỏi dân chủ, tự do cho VN .

Ký giả Bùi tín là tác giả nhiều cuốn sách tố cáo thực chất của chế độ, như Hoa Xuyên Tuyết (1991), Mặt Thật ( 1995 ). ..Nhà Xuất bản Tiếng Quê Hương ( Hoa Kỳ ) đã cùng với tác giả chọn lựa 200 bài báo, in trong một tuyển tập, với tựa đề Thao Thức Cùng Quê Hương, sẽ ra mắt cuối tháng này hay đầu tháng 9.”

Theo bản tiểu sử trên Wikipedia, nhà báo Bùi Tín (sinh năm 1927), bút danh: Thành Tín; là một nhân vật bất đồng chính kiến người Việt, và từng là phó tổng biên tập của báo Nhân dân, đại tá Quân đội Nhân dân Việt Nam. Ông là con của Bùi Bằng Đoàn, nguyên Thượng thư Bộ Hình của triều đình Huế và nguyên Chủ tịch Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Ông học ở Huế. Trong Cách mạng tháng Tám năm 1945, ông trở thành người hoạt động chính trị về mặt báo chí. Sau đó ông gia nhập Việt Minh. Ông đã chiến đấu trên hai mặt trận: cầm súng như một người lính (ông nhập ngũ năm 18 tuổi) và viết lách như là một nhà báo của Quân đội Nhân dân Việt Nam với bút danh Thành Tín.

Theo các tài liệu công bố tại Hoa Kỳ, Bùi Tín có tham gia trong việc phỏng vấn các tù nhân Hoa Kỳ và ngoài ra có tham dự việc lấy lời khai của John McCain.

Bùi Tín đã có mặt ở dinh Độc Lập ngày 30 tháng 4 năm 1975 với tư cách phóng viên chiến trường. Sau chiến tranh, ông giải ngũ, tiếp tục viết báo, làm đến Phó tổng biên tập báo Nhân dân, kiêm Tổng biên tập tuần báo Nhân dân Chủ Nhật.

Từ khi tỵ nạn chính trị ở Pháp, nhà báo Bùi Tín liên tục bị thông tấn Hà Nội tấn công, chỉ trích.

Bản tin RFA viết:
"Nhà báo Bùi Tín là người có nhiều bài viết chỉ trích đảng Cộng sản Việt Nam và chế độ cộng sản. Ông tham gia viết blog đều đặn cho Đài VOA của Hoa Kỳ. Theo nhà báo Tường An, trong những ngày nằm trong bệnh viện, dù sức khoẻ còn rất yếu, ông vẫn cố gắng viết trên giấy và nhờ người khác đánh máy lại.

Nhà báo Bùi Tín hiện còn hai người con: một con trai ở Canada và một con gái còn ở Việt Nam. Hai ngày trước khi qua đời, nhà báo Tường An đã gọi điện thoại cho con gái ông để ông có thể nghe. Dù không nói được nhưng theo nhà báo Tường An, khi nghe con gái khóc ‘bố ơi đừng đi, bố phải đợi con’, đôi mắt ông hấp háy dường như ông nghe và hiểu được những gì con gái nói với mình."



Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.