Hôm nay,  

Hiệp Hội Cư Dân khu Mobile Home Green Lantern Tiếp Tục Tranh Đấu Cho Quyền Lợi Cư Dân

10/07/201800:00:00(Xem: 2211)
MOBILLHOME DSC_0534MOBILLHOME DSC_0536MOBILLHOME DSC_0538MOBILLHOME DSC_0541
Vì quyền lợi cư dân mobile home.

 
Westminster (Bình Sa)- - Hiệp hội Cư Dân Green Lantern Park địa chỉ 14352 Beach Blvd, Westminster (gần ngã tư Beach – Hazard Street) thuộc thành phố Westminster, đã tổ chức buổi họp vào lúc 10 giờ sáng Thứ Bảy ngày 14 Tháng Bảy năm 2018 tại hội trường Green Lantern Park để được nghe tường trình về những cuộc đấu tranh và thắng lợi của những hiệp hội khác, để rút kinh nghiệm cho việc thành lập hiệp hội tại khu mobile home của mình ở.

Điều hợp chương trình buổi họp có: Cô Lynn Trương (Chủ Tịch Hiệp Hội), ông Sơn Đỗ (Ban Điều Hành Hiệp Hội), và ông Vũ Mạnh Phát thông dịch.

Tham dự buổi họp, ngoài cư dân Green Lantern, còn có sự hiện diện của đông đảo cư dân thuộc nhiều sắc dân khác nhau đến từ các khu mobile home quanh vùng. Riêng tại khu Mobile Home Green Lantern có rất đông cư dân người Mỹ gốc Việt cư ngụ trong thời gian qua đã bị chủ đất thông báo họ sẽ giải tỏa để lấy lại khu đất làm việc khác, và yêu cầu chuẩn bị dời đi. Trước tin  này, toàn thể cư dân đã họp nhiều lần với đại diện chủ đất và nộp đơn lên Hội Đồng Thành Phố Westminster xin giúp đỡ để họ được ở lại, vì đa số là dân nghèo và già yếu, không thể mua nổi căn mobile home khác tại khu vực Little Saigon, vã lại các căn nhà của họ đã quá cũ, không thể dời đi nơi khác.

Nhưng từ đó đến nay vẫn không nhận được câu trả lời từ thành phố Westminster và chủ đất. Trước nỗi thất vọng và lo lắng, toàn thể cư dân trong khu đã họp lại, thành lập Hiệp Hội Cư Dân Green Lantern và bầu cô Lynn Trương làm Chủ Tịch Hiệp Hội để tranh đấu cho quyền lợi chung của mọi người. Ngoài cô Lynn Trương còn có một số vị rất tích cực giúp mọi người tranh đấu đòi quyền lợi như ông Sơn Đỗ, ông Nho Trương, ông Vũ Mạnh Phát, v.v..

Tiếp xúc với Ban Điều Hành Hiệp Hội Green Lantern được những vị nầy cho biết buổi họp, “Hôm nay chúng tôi mời đại diện của 17 Khu mobilehome trong thành phố Westminster tới đây, mục đích là để tường trình sự thành công của khu mobilehome Buena Vista ở thành phố Palo Alto, Quận Santa Clara miền Bắc California. Cư dân ở đó đã bị chủ đất xin đóng cửa, cuối cùng nhờ sự đoàn kết của mọi người và sự kiên trì tranh đấu, cuối cùng Hiệp Hội Cư Dân Buena Vista đã được cơ quan Housing Authority, Hội Đồng Giám Sát và Hội Đồng Thành Phố Palo Alto đứng ra mua khu đất đó, và giao cho Hội Caritas (Bác Ái Công Giáo) điều hành, mang lại sự ổn định, không còn lo lắng như chúng tôi ở đây nữa.”

“Mục đích thứ hai là chúng tôi sẽ trình bày về vấn đề cái The Affordable Housing Act mà trong kỳ họp vừa rồi các đại diện của Affordable Action đã trình bày, và cuối cùng, chúng tôi sẽ giới thiệu cũng như hướng dẫn đại diện các khu Mobile Home về diễn tiến để thành lập Hiệp Hội Cư Dân của mỗi khu mobilehome.”

 Trong dịp nầy Cô Lynn Trương thông báo đến mọi người một số tin tức liên quan đến khu Green Lantern Park, như vụ Khu Buena Vista Mobilehome. Ôâng Sơn Đỗ cũng đã nhắc nhở các cư dân một điều quan trọng là ai chưa ghi danh đi bầu hãy ghi danh đi bầu, và tháng 11 hãy vote “YES” cho dự luật Proposition 10. Đây là dự luật rất quan trọng, bảo vệ những người có lợi tức thấp có thể thuê nhà, đất với giá cả hợp lý, tránh tình trạng chủ nhà, đất tự ý tăng giá thuê nhà, đất như hiện nay.

Cô Lynn Trương cũng cho mọi người biết, qua email, ông Steven Ratkey, Quản Lý và Quy Hoạch Thành Phố Westminster nói rằng “Thành Phố đang chờ phía chủ đất đệ trình tin tức được yêu cầu. Điều này cho thấy Bản Báo Cáo Tác Động Về Môi Trường Vẫn Chưa Bắt Đầu và chúng ta còn phải chờ đợi.”

Nhiều cư dân đã đặt câu hỏi, trong đó một người Mỹ hỏi, “Chúng ta có thể gom tiền thuê đất hàng tháng và mượn tiền chính phủ mua luôn khu đất này được không?

Cô Lynn Trương và ông Sơn Đỗ đã trả lời các câu hỏi của cư dân, và cô Lynn nhắc nhở mọi người hãy hợp tác chặt chẽ và kiên trì, không loan những tin tức thất thiệt, gây hoang mang cho cư dân. Đồng thời luôn tham gia vào sinh hoạt trong cuộc đấu tranh của toàn thể cư dân trong Hiệp Hội chúng ta. Đây là cuộc đấu tranh lâu dài nên mọi người phải kiên nhẫn và luôn nhớ “Chỉ có sự đoàn kết chúng ta mới thành công.”

Phần cuối buổi họp, Ban Điều Hành đã phân phát một số đơn, tài liệu hướng dẫn các Khu Mobilehome khác lập Hiệp Hội Cư Dân như Hiệp Hội Cư Dân Green Lantern, và tương lai có thể dẫn đến thành lập “Liên Hiệp Hội Cư Dân.” Tạo sức mạnh cho cuộc tranh đấu bảo vệ những cư dân nghèo đang sống trong các khu mobilehome tại thành phố Westminster.

Cũng nên  nhắc lại là vào khoảng tháng Tư năm 2017 chủ khu Green Lantern muốn lấy lại đất để bán. Nhưng, ngay lập tức, cư dân tại khu Mobile Home Green Lantern phản đối và có đệ trình lên Hội Đồng Thành Phố Westminster, sự việc kéo dài từ đó đến nay.

Trong dịp nầy Cô Lynn Trương và ông Sơn Đỗ cùng đề cập đến MH Action, một tổ chức của cư dân mobile home có tầm vóc toàn quốc, và những lợi ích nếu cư dân địa phương phối hợp được với họ, như, khu nhà đang gặp phải vấn đề, nếu liên lạc với MH Action được thì họ sẽ đưa thông tin này lên website của họ và lên Facebook để nhiều người cùng biết đến chuyện này, hoặc thành viên MH Action có thể cố vấn trong mọi vấn đề.

Qúy vị muốn biết thêm chi tiết xin vào trang web: affordablehousingact.org.”

Theo thống kê mới nhất của Hiệp Hội Cư Dân Green Lantern, 100% cư dân khu này thuộc giới từ nghèo (poor) đến rất nghèo (extremely poor) và trong lứa tuổi cao niên.

Cư dân sau khi nghe trình bày kết qủa của cư dân trong những khu Mobile Home trong đó có cư dân Buena Vista mất năm năm đấu tranh mà sau cùng thì chiến thắng, nhiều người tỏ ra rất lạc quan cho tương lai của khu Green Lantern.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.