Hôm nay,  

Hội Đồng Hương Phú Yên Nam Cali Tưng Bừng Tiệc Tân Niên

27/02/201600:00:00(Xem: 4696)
WESTMINSTER (Việt Báo – Phong Niên)- Trưa Chủ nhật 21 tháng 2 năm 2016 nhằm ngày 14 tháng Giêng năm Bính Thân, mấy trăm quan khách đến tham dự buổi tiệc Tân niên Bính Thân của Hội Đồng Hương Phú Yên tại nhà hàng Seafood Palace.

Có múa lân, có văn nghệ gồm những tiếng hát của đồng hương Phú Yên và phần giúp vui của ca sĩ Lilian.

Phú Yên là tỉnh ngăn cách bởi đèo Cả về phía nam với tỉnh Khánh Hòa và đèo Cù Mông về phía bắc với tỉnh Bình Định. Có câu ca dao “Anh về Bình Định thăm cha. Phú Yên thăm mẹ Khánh Hòa thăm em.” nói lên sự gắn bó giữa 3 tỉnh mà người dân có tiếng nói âm sắc khá giống nhau. Dân của 3 tỉnh này thường dùng chữ “nẫu” để chỉ một nhân vật thứ ba số ít hoặc số nhiều, cho nên được gọi là dân xứ Nẫu.

blank
Hợp ca bản Việt Nam Việt Nam của Phạm Duy trong tiệc tân niên Phú Yên Xuân Bính Thân.

Thành phố chính của tỉnh Phú Yên là Tuy Hòa, khá thơ mộng với ngọn núi nhỏ nằm giữa thành phố bên con sông Chùa, trên đỉnh có tháp của dân tộc Chiêm Thành được gọi là Tháp Nhạn, bên cạnh cây cầu Đà Rằng có 21 nhịp và dài 1100 mét.

Bài hát Tuy Hòa Quê Anh của nhạc sĩ Trần Chí Phúc qua giọng ca ngọt ngào của ca sĩ Hương Lan có câu: Tháp Nhạn nên thơ đứng im quanh năm, ngậm ngùi dấu tích Chiêm Quốc xa xưa, Đà Rằng tên quen, nhịp cầu hăm mốt nỗi sầu hăm hai” lấy từ ý câu ca dao biến đổi “Qua cầu ngã nón trông cầu. Cầu Đà Rằng hăm mốt nhịp em sầu hăm hai.”

Một bài hát khá quen thuộc là bản Thương Thân Trách Phận viết theo điệu dân ca bài chòi quen thuộc của tỉnh Bình Định và tỉnh Phú Yên do Nguyễn Hữu Ninh sáng tác và đã hát lúc còn là học sinh trường Nguyễn Huệ Tuy Hòa và sau này nhạc sĩ Phan Bá Chức ghi chép lại và xuất bản và sau đó được trình diễn, nhất là qua tiếng hát của danh hài Hoài Linh đã gây sự chú ý của giới thưởng ngoạn.

Mỗi năm Hội Đồng Hương Phú Yên Nam Cali có tiệc tân niên đầu năm âm lịch, họp mặt hè tại công viên Mile Square Mile và cắm trại tại một địa điểm thay đổi mỗi năm lúc gần biển lúc gần núi.

Giọng nói của ba tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa khá giống nhau, sự gần gũi đến nỗi có câu ca dao “Anh về Bình Định thăm cha. Phú Yên thăm mẹ Khánh Hòa thăm em.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.