Hôm nay,  

Tình Đồng Đội của Quân Nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa

02/01/201619:01:00(Xem: 7499)

Tình Đồng Đội của Quân Nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa


Lê Bình

Trong Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa có câu “Huynh Đệ Chi Binh”, tình chiến hữu giữa các quân nhân trong quân đội. Ngoài chiến trường hay nơi hậu cứ, lúc còn tại ngũ hay đã giải ngũ mối tình nầy luôn luôn được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, và nó trở nên là “Châm Ngôn” sống của người Lính VNCH. Cho đến nay dù đã qua bao nhiêu năm thất thủ, lưu lạc nơi phương xa, tình chiến hữu đó vẫn thể hiện mọi nơi và mọi lúc. Đặc biệt trong những ngày qua, tại San Jose có tin một cựu quân nhân VNCH qua đời và không có thân nhân. Việc nầy đã được đưa ra cuộc họp của Liên Hội Cựu Quân Nhân Bắc California. Các Hội đoàn CQN đã nhập cuộc.

blank

Chiến hữu KQ PhiLip Nguyễn, tên là Nguyễn Bá Phiêu, qua đời vì bịnh tim lúc 7 giờ 40 tối, ngày 21 tháng 12 năm 2015 (Nhằm ngày 11 tháng 11 năm Ất Mùi) tại San Jose, California, Hoa Kỳ.

 Vì không có thân nhân nào trên nước Mỹ, xác được giữ tại nhà thương O’Conor qua hơn 3 ngày, không có thân nhân đến nhận xác. Đã đến thời gian, nếu không ai nhận, xác sẽ được tặng cho các trường đại học để sinh viên thí nghiệm, hoặc được thiêu tập thể, như xác chết những người không nhà! Nhân viên nhà thương liên lạc được với một người Việt là Chị Lê Thanh và từ đó Chị Lê Thanh đã thông báo đến Liên Hội Cựu Quân Nhân Bắc California.

Nguyễn Bá Phiêu, 5 năm quân vụ, Hạ Sỹ Quan kỹ thuật, Sư Đoàn 3 KQ Biên Hòa. Anh không có thân nhân nào trên đất Mỹ, chỉ có đứa con gái với người vợ Phi (đã qua đời). Cháu được 23 tuổi, đang  ở Phi Luật Tân, còn đi học dự tính qua thăm Ba trong vòng 3 tuần lễ nữa.


Được tin này,trong tình “Huynh đệ chi binh” không bỏ anh em , không bỏ đồng đội, KQ Lê Văn Hải đã phối hợp với Hội Ái Hữu Không Quân Bắc California đứng ra bảo lãnh nhận xác và lo đám tang cho Phillip Nguyễn. Anh Lê Văn Hải đã mời tất cả các cựu quân nhân , đại diện các hội đoàn, các thân hữu ... tham dự buổi họp để bàn về việc hậu sự cho người chiến hữu Philip vào lúc 6 giờ chiều ngày thứ Ba 29/12/2015 tại nhà hàng Cao Nguyên trên đường King Rd. San Jose.


Hiện trong buổi họp có: Hội Nhảy Dù, Hội Biệt Động Quân, Hội Thủy Quân Lục Chiến, Hội Thiết Giáp Binh, Gia Đình SĐ18, Hội Không Quân, Hội Nữ Quân Nhân Bắc California…v.v.


Anh Lê Văn Hải (KQ), trình bày sơ luợc diễn tiến sự việc, và cho biết đã lo xong phần đưa xác về nhà quàn Neptune 798 S. 2nd St., San Jose, CA 95112, chi phí tổng quát cho việc nầy: $3,500.00 và chuẩn bị lo lễ tang.


Một số việc cần lấy ý kiến các hội đoàn hiện diện: Ban Tổ Chức lễ tang, Nghi lễ phủ cờ và các nghi lễ tôn giáo…v.v

Sau khi thảo luận. Mọi người hiện diện đi đến kết quả:


-KQ Simon Lâm: Trưởng Ban Tổ Chức.

-KQ Lê Văn Hải: Điều hành Tổng quát

-Niên Trưởng Mũ Đỏ Bùi Đức Lạc: Sĩ Quan Nghi Lễ

-Chị Nguyễn Thị Đào Hội Nữ Quân Nhân Bắc California: Thư Ký kiêm Thủ Quỹ.

Và tất cả Hội Đoàn Quân Đội trong Liên Hội Cựu Quân Nhân VNCH Bắc Cali yểm trợ.

-Thực hiện 2 giấy chứng từ qua đời (Một cho con gái giữ, một gởi về VN) mỗi bản $25

-Theo ý  nguyện người chết, muốn được  rải  tro trên biển. Việc này nhà quàn lo. Vì là bạn hàng Thằng Mõ nên dịch vụ này hoàn toàn miễn phí.

Cũng theo ý nguyện của người anh đã già yếu trên 80 tuổi (ở Việt Nam) muốn được xem  hình ảnh tang lễ của người em, Ban Tổ Chức sẽ thực hiện video tang lễ  và  gửi về Việt Nam.

Để tăng thêm ý nghĩa “sống chết có nhau!” Ban tổ chức yêu cầu Quý NT, Quý CH tham dự, xin mặc quân phục nếu được.


Chị Đào thông báo, số tiền yểm trợ hơn  $2,700. Chị Nga, chủ nhân Nhà hàng Cao Nguyên, tặng chi phí cỗ quan tài: $700 (Tin sau cùng nhà quàn đã đồng ý chuyển đổi quan tài hạng 2 giá $700 lên hạng nhất (trị giá $1,400). Tiệm hoa Tình Thương ủng hộ một vòng hoa, bình thường giá $400, chỉ lấy $100 tượng trưng. Ngoài ra thêm sự ủng hộ hoàn toàn miễn phí của chị  Sonia Thanh Thủy (em Chiến Hữu  Phan Tuấn, Lực Lượng sĩ quan Thủ Đức San  Jose) Hội Nữ Quân Nhân yểm trợ bánh mì ăn trưa, Hội BĐQ yểm trợ nước uống.

Buổi họp kết thúc lúc 8:00pm. Anh Lê Văn Hải cho biết “Chiến hữu Phillip Nguyễn bất hạnh không có thân nhân khi qua đời, nhưng bây giờ lại may mắn được các chiến hữu QL/VNCH cùng chung lo. Thật là điều vinh dự cho anh.” Anh Hải cảm ơn mọi người đã đến tham dự cuộc họp.


Chương trình Tang Lễ cho  Chiến Hữu KQ Philip Bá Nguyễn

Chủ Nhật (Tuần này) Ngày 3 Tháng 1 Năm 2016,

Lúc 9 giờ sáng Tại Nhà quàn Neptune Society

798 S. 2nd St, San Jose, Ca 95112 (408) 287-8700.

Từ 9 giờ sáng đến 11 giờ trưa. (Dành riêng cho các hội đoàn Cựu Quân Nhân) gồm:

-Lễ Phủ Kỳ (NT Mũ Đỏ Bùi Đức Lạc phụ trách)

-Thắp nhang tưởng niệm.

-Lời Phát biểu các đại diện hội đoàn Quân Đội.

-Từ 11 giờ trưa, thánh lễ Công Giáo do Cha Tuyên Úy Marco Bùi Quốc Khánh cử hành.

Sau đó phần phát biểu của các bạn hữu. Đọc kinh đưa tiễn đến nơi hỏa thiêu lúc 2:00pm


.
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.