Hôm nay,  

Dự Án Gây Quỹ Để Phát Minh Akwamag Của Anh Tuyền Võ Trở Thành Sản Phẩm Đến Với Người Tiêu Dùng

01/04/201400:00:00(Xem: 4956)

Cộng đồng Người Việt ở Mỹ hiện đang rất quan tâm đến một phát minh trong lĩnh vực lọc nước của một kỹ sư người Việt cư ngụ tại San Jose, Bắc Cali- anh Tuyền Võ. Phát minh này có tên là Akwamag. Hiện nay, dự án này đang kêu gọi gây quĩ để bắt đầu sản xuất những sản phẩm đầu tiên đến với người tiêu dùng.

Anh Tuyền Võ là một nhà khoa học, nhà phát minh trong lĩnh vực hóa học. Trước đây, anh đã có một phát minh giúp máy lạnh tiết kiệm năng lượng, được giải thưởng vào năm 2008. Cũng từ phát minh này, anh mới thấy rõ bộ phận làm nguội máy lạnh bị nước đóng cặn, làm giảm hiệu suất của máy rất nhiều. Cũng từ đó, anh bắt đầu ý tưởng phát minh một máy làm mềm nước (water softener) hiệu quả hơn những máy hiện đang bán trên thị trường.

Rất nhiều người hiểu rõ tầm quan trọng của việc làm mềm nước máy sử dụng hằng ngày ảnh hưởng như thế nào đối với đời sống thường nhật. “Nước cứng” là do hàm lượng một số khoáng chất có mặt trong nước, chủ yếu là các muối chứa ion Mg và Ca. Nói theo ngôn ngữ bình dân là nước bị đóng vôi, đóng cặn. Tác hại của nước cứng khá nhiều:

Tích tụ và làm nghẽn đường ống nước. Ở Mỹ này mà phải lo sửa chữa hệ thống cấp thoát nước của nhà là tốn khá tiền!

Vôi bám lại trên mặt bàn chậu rửa chén, bồn rửa mặt, bám trên mặt gương, trên vòi nước… nhìn kém thẩm mỹ.

Tắm bằng nước cứng làm cho khô da, khô tóc.

Làm máy nước nóng tiêu hao nhiều năng lượng hơn (hóa đơn gas, điện tăng).

Để “làm mềm” nước cứng, hiện nay trên thị trường hầu hết bán các máy lọc nước bằng muối. Có một số ít máy sử dụng phương thức thẩm thấu ngược (reverse osmosis), hạt nano kết tinh (nanocrystalization)...Những loại máy này có chung một số khuyết điểm:

Mắc tiền và cần được bảo trì.

Sử dụng muối làm nguyên liệu lọc, nên phải thường xuyên thay muối. Công việc này cũng tốn tiền, đòi hỏi công sức, thời gian. Ngoài ra, chúng còn sử dụng khá nhiều nước để rửa muối. Theo USAEP, một máy làm mềm nước có thể tiêu thụ đến 800 Lb muối và 24,000 Gal nước trong một năm!

Lượng muối thải ra từ các máy này là một nguồn gây ô nhiễm nguồn nước. Điều này càng trở nên bức thiết khi Cali đang thiếu nước trầm trọng, đang tìm mọi biện pháp để tiết kiệm nước.

blank
Anh Tuyền Võ và phát minh Akwamag- máy làm mềm nước bằng từ trường.

Akwamag là máy lọc nước thế hệ mới bằng phương pháp từ, do anh Tuyền bỏ nhiều thời giờ và công sức để phát minh, hoàn thiện vào năm 2013, với sự cộng tác kỹ thuật của NASA và San Jose State University. Nguyên tắc hoạt động của Akwamag là sử dụng từ trường để làm kết tinh muối Calcium và Magnesium, tránh không cho chúng đóng vẩy hoặc bám dính lại. Với phương pháp này, máy làm mềm nước rất hiệu quả, không bị giới hạn, và quan trọng hơn hết là không phải sử dụng muối và tạo ra chất thải từ muối làm hại đến môi trường. Có thể nói rằng Akwamag khắc phục được hầu hết các nhược điểm của các loại máy làm mềm nước sử dụng muối:


Giá thành hợp lý, rẻ hơn những loại máy sử dụng muối hiện tại cùng tính năng đến vài trăm Đô La.

Kích thước gọn nhẹ

Vận hành đơn giản, lắp đặt đơn giản.

Không cần bảo trì và hầu như không có chi phí bảo trì. Akwamag được tính toán có tuổi thọ từ 10 đến 20 năm.

Anh Tuyền Võ cho biết việc hoàn thiện thiết kế, chế tạo thử nghiệm, kiểm tra tính năng đã hoàn tất. Anh Tuyền đã đăng ký phát minh này và đang đợi sự công nhận của Phòng Phát Minh Hoa Kỳ. Công ty mới được Trung Tâm NASA ký một “Space Act Agreement” với dự định nghiên cứu đưa phát minh này lên quỹ đạo để làm mềm nước cho hệ thống tinh lọc của trạm không gian quốc tế (International Space Station). Đây là loại hợp đồng hàng năm NASA chỉ ký với một số ít (trên dưới 300) đồng minh và công ty trên khắp thế giới mà thôi, trong đó có Akwamag.Nay anh và các đồng nghiệp chuẩn bị bắt đầu sản xuất nhỏ để thăm dò thị trường. Trong giai đoạn này, anh Tuyền kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng chúng ta, để có thể nắm vững trước nhu cầu của thị trường, từ đó chuẩn bị một phương án sản xuất lớn, đáp ứng được nhu cầu dự kiến sẽ rất cao. Đó là lý do anh đưa dự án này lên trang mạng www.indeogogo để kêu gọi sự chú ý của cộng đồng.

Những ai yêu thích khoa học ứng dụng vào đời sống hằng ngày, quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, muốn thấy một phát minh của người Mỹ gốc Việt được sử dụng khắp nước Mỹ và thế giới làm vẻ vang dân tộc, xin hãy ủng hộ dự án này. Dự án kêu gọi xây dựng một ngân quĩ $26,000, trong vòng kể từ ngày 02 tháng 03 đến ngày 13 tháng 04 năm 2014, có nghĩa là chỉ còn 13 ngày thôi. Mọi chi tiết liên quan đến việc đóng góp được hướng dẫn rõ trên trang mạng: http://www.indiegogo.com/projects/sustainable-water-softener. Quí vị có thể đóng góp từ $1, $20, $200, $300, $600 đến $3,000…để nhận sự tri ân và sản phẩm. Thực tế nhất là đối với những ai chưa có máy làm mềm nước, hoặc đang cảm thấy phiền hà với việc bảo trì và sử dụng máy làm mềm nước bằng muối. Những vị này có thể ủng hộ $250 để có một máy Akwamag Compact (sử dụng cho gia đình 2 người), hoặc $599 để có một máy Akwamag Standard (sử dụng cho gia đình 4 người). Máy mua trong giai đoạn này sẽ rẻ hơn khi đã được bán chính thức trên thị trường 30%, và được giao hàng tận nhà miễn phí trên toàn nước Mỹ. Máy được bảo hành 03 năm.

Với sự tin tưởng và góp một bàn tay từ cộng đồng, hy vọng ngày sản phẩm Akwamag được chính thức tung ra thị trường sẽ không còn xa. Đây cũng là một niềm tự hào cho cộng đồng Người Việt trên đất Mỹ.

Cần chi tiết, xin liên lạc: nguoivietnam06@gmail.com

Tel: 310 985 0908

DH

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.