Hôm nay,  

Sinh Viên Đại Học Stanford Mừng Tết Giáp Ngọ 2014

05/02/201400:00:00(Xem: 8898)
Diamond Bích-Ngọc (ghi nhận & tường-trình).

Một trong những trường tư-thục tốt nhất ở Hoa-Kỳ là Stanford University (Leland Stanford, Jr) có diện tích đất đai lớn thứ nhì so với các đại-học trên toàn thế-giới; rộng nhất nước Mỹ: 8,183 acres (33.1 km2). Nằm giữa hai thành-phố San Francisco và San Jose, trong “trái tim” vùng thung-lũng Silicon, sát bên thị-trấn Palo Alto, California.

Được thành lập bởi Amasa Leland Stanford, ông sinh ngày 9 tháng 3, năm 1824 trong một gia-đình nông dân vùng Watervliet, New York và mất ngày 21 tháng 6, năm 1893 tại Palo Alto, California. Là đại thương-gia rất thành-công, đứng đầu ngành đường sắt (hỏa xa), từng giữ chức thống-đốc tiểu-bang California (1861-1863) và là một trong bốn gia-đình giàu nhất nước mỹ vào thế-kỷ thứ 19 (XIX), lập gia-đình với Jane Elizabeth Lathrop ngày 30 tháng 9, 1850 ở Albany, New York. Họ chỉ có một người con trai là Leland Stanford, Jr., sinh năm 1868 nhưng cậu đã qua đời trước ngày sinh nhật thứ 16, năm 1884 tại Florence, trong chuyến du-lịch của gia-đình tại Ý vì chứng bệnh thương-hàn (typhoid).

Với lòng thương-tiếc vô bờ bến khi mất đi người con trai duy nhất, họ tìm đến nhiều trường nổi tiếng như: Harvard, Cornell, MIT và John Hopkins để tham-khảo ý-kiến; nhằm dốc tâm làm nên một đại-học vinh danh cậu con yêu quý là Leland Stanford, Jr.

Sau sáu năm lên kế-hoạch và xây dựng, đại-học Stanford được mở cửa chính thức ngày 1 tháng 10, năm 1891 chào đón 555 sinh-viên (nam nhiều hơn nữ) đầu tiên. Thời-gian ấy tất-cả được hoàn-toàn miễn học-phí; theo đúng như nguyện vọng của ông Stanford đã từng nói với vợ lúc sinh-thời rằng “Những đứa trẻ của California sẽ là con chúng ta” – (The children of California shall be our children).
tet-tai-dh-stanford-01-resized
Các sinh-viên đại-học Stanford với những màn vũ và áo dài truyền-thống Việt-Nam omừng Tết Giáp-Ngọ trong khuôn-viên trường đại-học Stanford mùng 1 Tết Giáp Ngọ, 2014.

Không như ngày nay, học phí tại Stanford rất cao, trung bình cho 1 năm học là: $56,446 (The cost per year to attend Stanford University is $56,446 for the 2012/2013 academic year).

Link: http://www.collegecalc.org/colleges/california/stanford-university/#.UvFRlj-A3mQ

Trong những trang tin-tức và thư mời họp phụ-huynh, đại-học này thường được gọi là “The Farm” (trang-trại) vì xưa kia là vùng đất nuôi ngựa của gia-đình Leland Stanford.

Nơi đây gồm có 7 trường cho sinh-viên theo học: Y-Khoa, Luật, Nhân-Văn và Khoa-Học, Kỹ-Thuật, Giáo-Dục, Khoa-Học Trái Đất và Kinh-Doanh. (Medicine, Law, Humanities and Sciences, Engineering, Education, Earth Sciences, Business). Ngoài ra còn có một trung-tâm y-khoa nổi tiếng thế-giới. Tổng-số chưa tốt-nghiệp là 6,980 sinh-viên và 8,897 đã xong đại-học nhưng vẫn tiếp tục vào các ngành chuyên môn. Theo báo cáo mới nhất trên trang nhà của Stanford ngày 3 tháng 12, 2013. Link: http://facts.stanford.edu/

Đây là ngôi trường đã đào-tạo rất đông nhân-tài cho nước Mỹ. Nhiều người đã được thắng giải Nobel, đầu tiên phải kể đến là giảng-sư ngành vật-lý đại-học Stanford: ông Felix Bloch, chiếm Nobel Prize năm 1952. Ba năm sau, một đồng-nghiệp của ông là Willis Lamb, Jr., cũng thắng giải danh-dự này.

Mới đây nhất vào ngày 7 tháng 10, 2013, Ủy-Ban Nobel tại học-viện Karolinska, Sweden (Thụy Điển) đã thông-báo rằng: Thomas Suedhof, gốc người Đức đương-kim giảng-sư đại-học Stanford, đã được giải Nobel Y-Khoa cho công-trình nghiên-cứu “khám phá ra nguyên-tắc phân-tử chi-phối cơ-chế các protein và những chất khác được vận-chuyển bên trong tế-bào".
tet-tai-dh-stanford-02-resized
Sinh-viên Nam-Nữ Đại-Học Stanford mừng Tết Giáp-Ngọ, 2014.

Quý đọc giả có thể tham-khảo thêm trong Link: http://news.stanford.edu/nobel/

Rất hãnh-diện cho người Việt-Nam tỵ-nạn chúng ta là càng ngày càng có đông sinh-viên Việt-Nam theo học tại Stanford University, (dù điều-kiện tuyển-sinh hằng năm rất khắt-khao) nhiều em đã tốt-nghiệp ra trường, đã và đang đóng góp những vai-trò quan-trọng trong xã-hội, góp phần xây dựng một hiệp-chủng-quốc Hoa-Kỳ phú-cường và nhân-bản.

Đúng ngày mùng 1 Tết năm nay, màu sắc văn-hóa cổ-truyền mừng Xuân Giáp Ngọ 2014 bỗng rực rỡ tươi thắm trong khuôn viên đại-học Stanford qua các vũ điệu, trang-phục áo dài Việt-Nam. Có cả múa lân và các gian-hàng hội chợ đông đúc người tham-dự.

Link: http://svsa.stanford.edu/

Trong cương-vị là phụ-huynh sinh-viên trường Stanford, gia-đình “Chân Quê” chúng tôi xin thay mặt những người Việt-Nam trên toàn thế-giới chân-thành cảm-ơn các em luôn biết giữ-gìn bản sắc dân-tộc; vì dù sinh ra và lớn lên tại hải-ngoại nhưng đã không quên gốc rễ, cội nguồn con Rồng, cháu Tiên, dòng giống oai-hùng Lạc-Việt.

Chúng tôi rất hãnh-diện về các sinh-viên ưu-tú Việt-Nam hôm nay. Thân-ái chúc các em một năm mới công-thành-danh-toại, hạnh-phúc, an-khang, vinh-quang, phú-quý; đáng khen nhất là gia-đình “SVSA – Stanford Vietnamese Student Association” đã luôn hỗ-trợ nhau trong tinh-thần bạn bè tương-thân, tương-ái. Cung-Chúc Tân Xuân 2014.

www.diamondbichngoc.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.