Hôm nay,  

Nhạc ‘Stillness’ Độc Đáo: Những Âm Thanh Chữa Bệnh

14/01/201400:00:00(Xem: 3961)
LITTLE SAIGON (VB) -- Đó là một buổi nhạc thính phỏng độc đáo tại Quận Cam, và là lần đầu dòng nhạc lạ này được các ca nhạc sĩ Việt Nam giới thiệu với cộng đồng Việt: Câu Lạc Bộ Văn Nghệ Viện Việt-Học đã giới thiệu Đêm nhạc Thính phòng Tháng Giêng có chủ đề “Stillness” đêm Thứ Bảy 11-1-2014 tại Viện Việt Học.

Nhạc sĩ chính, và cũng là ca sĩ chính là cô Teresa Mai (còn có tên là Sangeeta Kaur khi cô mở lớp dạy môn Kundalini Yoga tại nhiều nơi và nhiều công ty theo hợp đồng).

Trong chương trình, cô Teresa Mai trong khi hát đã tự đệm bằng đàn Harmonium, một nhạc khí được cô giới thiệu là thuộc đàn “ống” – âm thanh được tạo ra bởi gió.

Một nữ nhạc sĩ khác trong chương trình là cô Wendy Tahara, sử dụng đàn piano và phần lớn là dùng đàn Harp (Hạc cầm) -- được giới thiệu về đàn này là bắt nguồn từ ý tưởng của cây cung, và là một trong vài nhạc cụ cổ nhất. Harp có thể đã xuất hiện tại Ai Cập vào khoảng 6,000 năm trước Công Nguyên.

Anh Nguyễn Minh, một viên chức của Viện Việt Học, cho biết để khởi đầu cho năm 2014, Câu Lạc Bộ Văn Nghệ & lớp yoga Kundalini tổ chức đêm nhạc thính phòng với chủ đề “S t i l l n e s s”.

Anh nói, đây là lần đầu tiên trong sinh hoạt âm nhạc Việt Nam tại OC có sự trình diễn độc tấu thật tuyệt vời của hai nữ ca/nhạc sĩ chuyên nghiệp Wendy Tahara và Teresa Mai trong hai nhạc khí Harp và Harmonium.
music-viet-hoc-1-resized
Hàng trên, từ trái: Nguyễn Đức Đạt, Phạm Thanh Tâm, Teresa Mai, Phạm Hà, Wendy Tahara; Hàng dưới: Nguyễn Minh (trái)...

Nguyễn Minh nói rằng “âm nhạc mang chúng ta ra khỏi nỗi đau,” và cũng cho biết trình diễn nhạc đêm Thứ Bảy là thể loại “tâm linh,” qua hình thức nhạc Broadway, Opera, và nhạc Việt Nam...

Một hiện diện khác cũng là nhạc sĩ Nguyễn Đức Đạt, đã sử dụng trống và đàn guitar để đệm cho cô Teresa Mai hát; bản thân anh cũng trình diễn chung với Teresa Mai một ca khúc do anh sáng tác -- bài “Gã Điên Trên Đồng Hoang.”

Hiện diện còn có ca sĩ Phạm Hà, một giọng ca opera độc đáo, và anh đã song ca một số ca khúc với Teresa Mai. Độc đáo là khi hai ngườis ong ca một bản từ nhạc kịch Miss Saigon.


Cô Teresa Mai đã hát một số ca khúc do cô phổ nhạc từ mantra (thần chú) nhà Phật.

Cô Mariamme Phạm Thanh Tâm từ Paris đã bay sang để hát bài “Tình Ca” (nhạc Phaạ Duy cho chương trình, vì lý do, cô nói, hôm Thứ Bảy là sinh nhật của Teresa Mai.

Ông Nguyễn Minh Lân, đaị diện Viện Việt Học, đã trao tặng bằng lưu niệm cho cô Phạm Thanh Tâm, dặn dò rằng cô hiện đang là sinh viên bậc Tiến sĩ ở Paris và Viện Việt học hy vọngs au khi cô học xong sẽ về lại Quận Cam để giúp cộng đồng.

Cô Teresa Mai (có tên khi dạy Yoga là Sangeeta Kaur, thuộc thế hệ trẻ trong cộng đồng Việt, hiện là ca sĩ opera, là nhạc sĩ về mantra, tu tập theo Phật Giáo Tây Tạng và Kundalini Yoga.
music-viet-hoc-2-resized
Từ phải: Wendy Tahara, Teresa Mai, anh Peter (bạn cô Mai), Phạm Hà, Nguyễn Minh Lân, Nguyễn Minh, Đạt Nguyễn.

Cô nói âm thanh qua âm nhạc có thể chưã bệnh. Cô tốt nghiệp âm nhạc ở CSU Long Beach và rồi tốt nghiệp ở học viện âm nhạc The Boston Conservatory of Music, chuyên nghiệp về Opera và Voice.

Độc giả có thể nghe nhạc của cô ở trang:
http://www.sangeetakaurmusic.com/

Hiện nay cô dạy Kundalini Yoga một buổi mỗi tuần ở Viện Viện Học.

Ông Nguyễn Minh Lân cho biết, cô Teresa Mai là sư phụ của ông về môn yoga này.

Trong đêm nhạc cũng có nhiều thân hữu nghệ sĩ. Đặc biệt có người bạn tình của cô Teresa Mai, sử dụng chiếc đàn độc đáo của đaọ học Ấn Độ, phát ra tiếng như tiếng gong (cồng, chuông), âm vang rung động toan2 thân người nghe. Đây cũng là trường hợp đặc biệt, khi đaọ học Đông Phương chinh phục được trí thức da trắng Hoa Kỳ.

Ông Nguyễn Minh Lân cũng gửi lời mời tham dự buổi họp mặt đặc biệt của lớp Kundalini vào đêm Thứ Ba 14-1-2014 tại:

Viện Việt-Học

15355 Brookhurst St., Ste. #222

Westminster, CA. 92683 - 714-775-2050

http://www.viethoc.com

Hoàn cảnh Viện hiện nay được biết không được trợ cấp nào của chính phủ, cho nên công cuộc bảo tồn và phát huy văn hóa có nhiều trở ngại, cần hỗ trợ nhiều hơn từ đồng bào.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.