Hôm nay,  

S.J.: Ra Mắt Sách 2 Nhà Văn, và CD Nhạc Hương Thời Gian

19/07/201300:00:00(Xem: 4423)
Vào lúc 12:00pm ngày Chúa Nhật 14/7/2013 CLB Tình Nghệ Sĩ tại nam CA đã đến San Jose tổ chức một sinh hoạt văn hóa: Ra Mắt Sách cho 2 nhà Nguyễn Quang và nhà văn Thinh Quang, CĐ Hương Thời Gian, và giới thiệu CLB Tình Nghệ Sĩ Bắc CA.

Buổi sinh hoạt được tổ chức tại phòng sinh hoạt Học khu East Side, 230 N. Capitol Ave., San Jose. Hiện diện tại buổi RMS, theo BTC cho biết, có trên 140 quan khách và đồng hương tham dự. Trong số đó BTC giới thiệu có nhà văn Minh Đức Hoài Trinh, BS Trần Văn Nam hội Petrus Ký, Ông Hoàng Văn Thiệu Hội Quảng Ngãi, GS Nguyễn Liệu, GS Trần Minh Xuân, nhà thơ Tú Lắc, Ông Chu Tấn,Ông Hà T. Giảng, Ông Khổng Trọng Hinh & Ngọc Loan, nhà văn Lê Xuân Nhuận, Hoạ sĩ Võ Tá Đồng, GS Nguyễn Cao Can, nhà văn Thanh Thương Hoàng, Lê Diễm, nhà báo Cao Ánh Nguyệt, nhà thơ Võ Thạnh Văn, nhà thơ Chinh Nguyên, nhà thơ Hoàng Xuyên Anh, giáo sư/nhiếp ảnh gia Lê Văn Khoa, nhà báo Nguyễn Xuân Nam, nhà văn Hạo Nhiên Nguyễn Tấn Ích, nhà văn Hoàng Sơn, nhà văn Đào Đức Nhuận, nhà văn Lê Thị Xuân Lộc, Dược sĩ Phạm Đỗ Hùng, thư pháp Cung Tâm, Ông Nguyễn Văn Hoàng Hội Quảng Nam, BS lễ Khắc Bình và Mai Phương, Nguyễn Bạch Yến Hội Lê Văn Duyệt, GS Nguyễn Văn Sâm, Thi sĩ Trúc Giang, họa sĩ Phạm Bách Phi…v.v., và một số văn thi sĩ Thi Văn Lạc Việt, Hội Ái Hữu Quảng Ngãi.

Lễ chào cờ khai mạc diễn ra lúc 1:00pm do ban hợp ca Tình Nghệ Sĩ đảm trách. Tiếp theo sau đó, trưởng Ban Tổ Chức, ông Cao Thái Hải, giới thiệu quan khách hiện diện. Ban Hợp Ca Tình Nghệ Sĩ trình bày nhạc phẩm Tình Nghệ Sĩ hành khúc để mở đầu chương trình.

BS Cao Minh Hưng, một trong những người sáng lập CLB Tình Nghệ Sĩ (Nhạc sĩ Anh Bằng, Nhà văn Việt Hải, BS Cao Minh Hưng sáng lập-GS Nguyễn Thanh Liêm, GS Lê Văn Khoa Cố Vấn) tuyên bố lý do buổi sinh hoạt, và tường trình sơ lược mục đích của CLB Tình Nghệ Sĩ. Trong đó ông có đề cập đến “Mục đích của CLB Tình Nghệ sĩ được thành lập để giới thiệu Văn Thi Họa Việt Nam đến với cộng đồng, phát triển nâng đỡ các nhà văn trẻ, và sát cánh với cộng đồng, đấu tranh cho Việt Nam…”, về sinh hoạt của CLB là tổ chức những buổi ra măt sách, nói chuyện văn học (talk show) trên Radio và TV. CLB Tình Nghệ Sĩ được sự cố vấn của GS Nguyễn Thanh Liêm, nhạc sĩ Anh Bằng, nhạc sĩ Lê Văn Khoa. Theo ông buổi sinh hoạt tại Bắc CA hôm nay nhằm giới thiệu tác phẩm Ốc Mượn Hồn của nhà văn Nguyễn Quang và vinh danh nhà văn lão thành Thinh Quang, giới thiệu Ban Chấp Hành vùng Bắc Cali.

Tiếp đến, nhà thơ Quỳnh Giao, Chủ tịch CLB/TNS, gửi lời chào mừng quan khách và đồng hương tham dự. Bà giới thiệu chi nhánh CLB tại Bắc CA có Ông Cao Thái Hải, GS Nguyễn Cao Can, nhà thơ Võ Thạnh Văn, Cô Vân Khanh, cô Bảo Ngọc, nhà thơ Chinh Nguyên.

Tiếp tục chương trình RMS, nhà thơ Chinh Nguyên trình bày nhận xét, cảm nghĩ của ông về tác phẩm Ốc Mượn Hồn của nhà văn Nguyễn Quang. Theo ông, Ốc Mượn Hồn về hình thức trang nhã, về nội dung làm ông “liên tưởng đến tác phẩm Sám Hối của nhà văn Minh Đức Hoài Trinh”, và có 3 điểm đáng chú ý: Tác phẩm mang nội dung “libido”, của Sigmund Freud; tìm về cội nguồn, và cuối cùng ông giải thích Libido có từ bao giờ. Trong hơn 15 phút, diễn giả mô tả về “libido” với các nhân vật Vinh, con trai 13 tuổi và cô gái 18 tuổi…nhân vật Vinh đi học tại Pháp, trở về VN phục vụ trong quân đội…v.v. tất cả những diễn tiến của nhân vật mang tính cách “Tình yêu và tình dục nam nữ. Tình yêu và tính dục cũng giống như như con ốc mượn hồn, phải có cái võ ốc và con ốc mới có con “Ốc Mượn Hồn”, và “Libido theo sách vở có từ thế kỷ thứ XIX-XX. Nhưng theo ông Libido đã có từ “trong Thánh kinh”.


Sau đó, nhà văn Nguyễn Quang phát biểu. Nguyễn Quang (phu quân của Minh Đức Hoài Trinh) cảm tạ quan khách và có đôi lời về tác phẩm của ông. Nội dung là tình yêu đôi lứa, và “về tình yêu phải có 2 phần-có Nam và Nữ, Tình yêu và Tình Dục”. Theo tác giả “Tình yêu đầu đời trong sáng và sẽ theo ta suốt đời.”
clb_tinh_nghe_si_resized
Câu lạc bộ Tình Nghệ Sĩ.
Phần thứ hai của chương trình dành cho nhà văn Thinh Quang, 94 tuổi. Có 2 diễn giả nói về nhà văn lão thành Thinh Quang: GS Nguyễn Cao Can, và GS Nguyễn Liệu.

Diễn giả Nguyễn Cao Can trình bày sơ lược hoạt động của nhà văn Thinh Quang. Người ta được biết ông là một nhà văn hóa lão thành suốt thời gian qua đã cống hiến nhiều tác phẩm nghiên cứu có giá trị. GS Nguyễn Liệu trình bày thêm về “đời sống, con người, và quê hương” của nhà văn Thinh Quang. Qua đó người ta được biết ông là một nhà văn hóa quê ở Quảng Ngãi, vùng đất địa linh nhân kiệt. Theo GS Nguyễn Liệu “Vùng đất có Thiên Ấn Niêm Hà, Thiên Bút Phê Vân, nơi sản sinh ra nhiều nhà văn hóa lỗi lạc, những nhà cách mạng anh hùng-hiên ngang: Nhà cách mạng Cử Nhân Lê Trung Đình, Cử Thụy, nhà thơ Tế Hanh, Nhà văn Nguyễn Vỹ..v.v.” Đặc biệt GS Liệu nhấn mạnh “Ông (Thinh Quang) không lầm về cộng sản như những nhà văn, nhà thơ, nghệ sĩ khác: Tế hanh, Hoàng Cầm, Văn Cao…ông đã vào Nam năm 1945 để tiếp tục con đường phục vụ văn hóa. Đặc điểm của nhà văn Thinh Quang là “Mê viết, viết không ngừng mặc dù năm nay 94 tuổi vẫn còn viết…viêt cho đến giọt máu cuối cùng.”

Phần 3 của chương trình giới thiệu về CLB Tình Nghệ Sĩ và ra mắt CD Hương Thời Gian. GS Đào Đức Nhuận, nhà thơ Võ Thạnh Văn trình bày đường hướng, mục đích của CLB, và giới thiệu CĐ Hương Thời gian và tuyển tập Tình Nghệ Sĩ Tập 2. Đó là một tuyển tập hơn 400 trang, chứa đựng nhiều bài viết, nghiên cứu có giá trị như: Cảm Nghĩ về Nhạc Dân Gian của NS Anh Bằng, bài thơ Cáo Tật Thị Chúng của Quyên Di, Xuân Và Tết trong Nhạc Việt nam, Triết Lý Việt Nam Qua Tục Ngữ của Nguyễn Vy Khanh…v.v.

Sau phần trình bày về tác giả và tác phẩm, BTC trao tặng những món quà đến các nhà văn Thinh Quang, Nguyễn Quang và Minh Đức Hoài Trinh.

Xen kẻ trong chương trình là những ca khúc được phổ từ thơ của Minh Đức Hoài Trinh, Thinh Quang…v.v do các ca sĩ Ngọc Hà, Thùy Trang, Thơ Trinh, Hoàng Lan, Hạnh Cư, Ngọc Loan và Ban Hợp Ca Tình Nghệ Sĩ Nam Bắc Cali trình bày

Kết húc buổi sinh hoạt văn hoá là nhạc phẩm Ô Mê Ly… Buổi ra mắt sách chấm dứt lúc 4:00pm.

Được biết thêm trước dó, vào ngày thứ Bảy 13/7/2013 các văn nghệ sĩ đã có buổi sinh hoạt ngoài trời tại bãi biển Love Point, Monterey Bay, và đêm văn nghệ tại nhà ông bà Khổng Trọng Hinh, Ngọc Loan; đêm văn nghệ tại tư gia của GS Nguyễn Liệu tối Chúa nhật 14/7/2013.

Theo BTC cho biết: CLB Tình Nghệ Sĩ được thành lập vào năm 2010, tập họp những người yêu văn hoá Việt khắp nơi trên thế giới. Ban Chấp Hành Trung Uơng tại Nam Cali, đã có những chi nhánh tại Houston TX, Đức, Hạ Uy Di, Bắc Cali và Úc. Tổ chức các sinh hoạt vinh danh các nhà văn lão thành, giới thiệu các nhà văn trẻ, bảo tồn Văn Hóa Việt qua các sinh hoạt ra mắt sách, CD nhạc. CLB tham dự các sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, gây quỹ cho các phong trào đấu tranh, hoặc giúp nạn nhân thiên tai…v.v.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.