Hôm nay,  

Hội Đồng Hương Ninh Cường Mừng Thánh Lễ Quan Thầy

05/11/200400:00:00(Xem: 5625)
Ngày chủ nhật 30 tháng 10 năm 2004 Hội đồng hương xứ Ninh Cường đã tổ chức thánh lễ Mừng Quan Thầy "Đức mẹ Mân Côi" tại Hội trường Cộng Đoàn Tam Biên do Đức Giám Mục Mai Thanh Lương chủ tế, linh mục Nguyễn Hoài Thương từ miền Bắc California đồng tế.
Với sự tham dự thánh lễ của hơn 400 đồng hương Ninh Cường và thân hữu.
Trong thánh lễ bài thuyết giảng của Đức giám mục gốc Ninh Cường đã nhắc lại. Ninh Cường là nơi đặc biệt Chúa ban cho đã được các giáo sĩ người Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha truyền đạo đầu tiên tại Việt Nam từ đầu thế kỷ thứ 16, đầu tiên là giáo sĩ I Nha khu và có thể Thánh Phanxicô Xavier cũng đi ngang qua đây cùng với những thương thuyền của người TBN qua hai con sông lớn Ninh Cò để sang truyền đạo tại Nhật Bản và Ấn Độ.
Xứ Ninh Cường có thánh đường lớn nhất Đông Dương và đặc biệt thánh đường được dựng lên không có một cái danh, mọi vật dụng đều bằng gỗ. Xứ Ninh Cường có hai vị thánh tử đạo là đức cha Xuyên và đức cha Vinh. Giáo sử chép khi Đức Cha Xuyên đang sống ở Ninh Cường sống ẩn náu trong nhà ông Huyên Hinh (ông cố của đức giám mục Mai Thanh Lương) vì là tri huyện nên lúc đó có lệnh bắt đạo dữ dội nhưng quân lính không được quyền vào lục soát nhà ông tri huyện.
Đức cha Xuyên thấy cấm đạo quá gắt nên đã xin tòa thánh một giám mục thế quyền ngài nếu ngài bị bắt.

Cha Vinh được tiến cử là Giám mục thế Đức cha Xuyên. Lễ truyền chức giám mục cho cha Vinh ở trong cót thóc của nhà ông Huyện Hinh, khi chịu chức đức cha Vinh chỉ có một cây gậy bằng trúc và mũ giám mục bằng giấy gắn kim tuyến.
Đức giám mục Mai Thanh Lương cũng yêu cầu mọi giáo dân Ninh Cường có tài liệu gì về Ninh Cường, truyện vui buồn cũng như những tập tục của giáo xứ Ninh Cường hãy góp lại và in thành sách (sách sẽ dịch ra Anh ngữ) để mọi người già trẻ gốc Ninh Cường có một ý niệm và lưu lại cho con cháu sau này những gia phả của ông bà, tổ tiên chúng ở Ninh Cường nơi đã đón nhận tin mừng của Chúa đầu tiên tại Việt Nam.
Trước khi thánh lễ kết thúc, ông Trần Văn Việt hội trưởng đã có đôi lời cảm tạ đức giám mục, linh mục cùng toàn thể giáo dân gốc xứ Ninh Cường và thân hữu. Ông nói, ông rất cảm động vì đây là thánh lễ đầu tiên mà đồng hương Ninh Cường cũng như thân hữu đã tham dự thánh lễ rất sốt sắng.
Sau thánh lễ có bữa cơm thân mật do các bà nội trợ Ninh Cường trổ tài nấu ăn cho dân xứ, chúng tôi thấy có một món đặc biệt là bánh dày đậu, món ăn đặc biệt mà người dân còn nhỏ trong những phiên chợ ở quê nhà không bao giờ thiếu, có xôi đậu xanh, xôi đậu đen, chả giò, gỏi gà, thịt gà quay, thịt vịt quay, súp và nhất là có món hồng dòn cắt sẵn ăn ngọt lịm và dòn tan, mọi người dùng bữa một cách vui vẻ và thoải mái. Đức giám mục và linh mục, ban trị sự hội đã ở lại cuối cùng với mọi người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.