Đại Sư Gosok Rinpoche Dạy Đạo, Ban Gia Trì Lực; Buổi tiệc chay gây quỹ đêm Thứ Sáu diễn ra trang nghiêm, thanh tịnh
Cung nghinh ngài Gosok Rinpoche hôm Thứ Sáu 4-11-2011.
Westminster (VB) – Buổi tiệc chay gây quỹ để giúp một tu viện ở Nepal đêm Thứ Sáu đã thành công mỹ mãn, thanh tịnh và trang nghiêm.
Buổi tiệc chay với tham dự của hàng trăm Phật Tử tại nhà hàng Seafood World, Westminster, nhằm giúp phương tiện sinh sống và tu học cho các tăng sinh Tây Tạng từ 5 tới 15 tuổi tại tu viện Phunsok Cholin, Nepal.
Buổi tiệc chay đặc biệt có hiện diện của Tu Viện Trưởng là ngài Kyabje Gosok Rinpoche, người khi mới mười mấy tuổi đã cùng phái đoàn của Đức Đạt Lai Lạt Ma chạy khỏi Tây Tạng năm 1959 để vượt Hy Mã Lạp Sơn sang Ấn Độ tị nạn.
Bác sĩ Quách Thế Hùng, người thông dịch chính trong buổi lễ gây quỹ, trước buổi tiệc đã nói sơ lược rằng ngàì Gosok Rinpoche được truyền thống Phật Giáo Tây Tạng tin rằng ngài là hóa thân của ngài Kaudinya, phiên âm ra Việt Ngữ là ngài Kiều Trần Như, vị đệ tử đầu tiên của Đức Phật. BS Hùng nói rằng ngài Gosok Rinpoche từng kể rằng trong một lần ngồi thiền đã nhớ lại từng có một kiếp làm người Việt Nam, nên đã có nhiều nhân duyên với người Việt, và chính ngài Gosok Rinpoche đã từng thăm Việt Nam năm 2006 và đã tới thăm Chùa Tây Tạng Bình Dương, gặp Hòa Thượng Thích Tịch Chiếu, học trò của cố Hòa Thượng Nhẫn Tế, người từng đi sang Tây Tạng học pháp trong những năm 1930s.
Hơn một trăm thiếu niên tăng sinh Phật Giáo Tây Tạng đang học nội trú ở Nepal, đã được hàng trăm Phật Tử vùng nam Cali giúp thêm ít phương tiện vật chất, xuyên qua bữa tiệc chay gây quỹ tối Chủ Nhật rồi ở nhà hàng Seafood World, nơi mà chủ nhân loan báo cũng cúng dường toàn bộ tiền vé chi phí ẩm thực cho các tăng sinh từ 6 tới 15 tuổi thuộc tu viện Phunsok Choling ấy.
Cư sĩ Bửu Lộc, một trong những người tổ chức, đã trả lời phỏng vấn riêng của Việt Báo, cho biết rằng ngài Gosok Rinpoche trong hơn hai thập niên qua đã du hành qua Mỹ, Âu và Á Châu, thiết lập các trung tâm tu học, đã truyền pháp cả Kinh Tạng và Mật Tạng cho nhiều Phật Tử. Đặc biệt, cư sĩ Bửu Lộc từng theo phaí đoàn ngài Gosok Rinpoche sang Kathmandu (thủ đô Nepal) và tới Ấn Độ để có cơ duyên tiếp cận Đức Đạt Lai Lạt Ma.
Ngàì Gosok Rinpoche ban Gia Trì Lực cho Phật Tử; người đứng tận cùng bên trái là MC Lưu Kim Chi.
Cư sĩ Bửu Lộc kể rằng nhà ông nhiều lần là nơi đón tiếp khi phái đoàn của ngàì Gosok Rinpoche tới Quận Cam, và lòng tôn kính đạo sư của các vị sư trong pháí đoàn rất nghiêm túc: sư trong phiá đoàn tuy ngủ khác phòng với ngài Gosok Rinpoche, nhưng trước khi ngủ là quỳ lạy cách vách, hướng về ngài Gosok Rinpoche mà lạy; và đặc biệt, tại Tây Tạng, dân chúng khi tới chân núi nơi có tu viện của ngài Gosok Rinpoche ở trên, là quỳ xuống, hướng về đỉnh núi mà lạy.
Buổi tiệc chay gây quỹ được điều hợp bởi nữ cư sĩ Lưu Kim Chi.
Bài giảng đêm Thứ Sáu của Ngài Gosok Rinpoche nhấn mạnh rằng thân người khó được, kêu gọi Phật Tử tu hành tinh tấn, luôn luôn giữ tâm từ bi, và phải sống liên tục với giáo pháp vô ngã để có thể phá vỡ vòng luân hồi sinh tử.
Sau đó, ngài hướng dẫn và dạy pháp thần chú căn bản cho mọi người, trước tiên là nói về câu chú Lục Tự Đại Minh, “Om Mani Padme Hum,” nói rằng đây là thần chú căn bản, là mẹ của giác ngộ.
Tiếp theo, ngài hướng dẫn và dạy câu chú Tara, một hóa thân của Ngài Quan Âm. Câu thần chú này ngài dạy đọc là, “Om tare tuttare ture svaha.” Ngài nói rằng thần chú này để hộ thân, và giúp đời sống người Phật Tử an vui, thoát tai ách, và thịnh vượng. Cũng cần nêu lên điểm này, âm vang câu chú này có thể đây chính là Thần Chú Chuẩn Đề thường tụng đọc tại các chùa Việt Nam (Án, chiết lệ chủ lệ Chuẩn Đề ta bà ha).
Sau đó, ngài mời toàn thể đại chúng tụng bài Bát Nhã Tâm Kinh, và đại chúng tụng theo bằng âm Việt.
Trong buổi tiệc chay, hàng trăm người lần lượt, đứng xếp hàng tuần tự tới xin ngài ban Gia Trì Lực.
Tiểu sử đầy đủ của ngài Gosok Rinpoche đã được dịch bởi Cư Sĩ Thanh Liên, và hiện đang lưu trên các mạng như Thư Viện Hoa Sen và Viet Nalanda. Sau đây là bản tóm lược.
Đức Kyabje Gosok Rinpoche là một tu sĩ Phật Giáo được thừa nhận ở Tây Tạng là hiện thân của cả một chuỗi dài những Đạo sư tâm linh kiệt xuất, là hóa thân của ngài Kaudinya (Kiều Trần Như) Toàn trí, người lớn tuổi nhất trong năm đệ tử đầu tiên của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Về sau, ở Tây Tạng, ngài hóa thân là Dưndrup Gyatso, một Tu viện trưởng nổi tiếng của Học viện Drepung Gomang. Cùng với Sera và Ganden, Drepung là một trong ba Đại học tu viện Tây Tạng chính yếu [thuộc giòng Mũ Vàng Gelug] .
Ngài Gosok Rinpoche tụng kinh trước khi thuyết pháp.
Gosok Rinpoche đương thời sinh năm 1948 tại làng Molha, gần Lithang, thị trấn chính của tỉnh Kham miền đông Tây Tạng. Ngày chào đời của ngài đã được đánh dấu bởi nhiều dấu hiệu rạng rỡ tốt lành. Những dấu hiệu như thế cũng đã được biểu thị trong ngày chào đời của vị tiền nhiệm của ngài. Năm ngài bốn tuổi, ngài được Takdrak Rinpoche - Thầy phụ đạo của Đức Đạt Lai Lạt Ma - xác nhận là tái sinh của Gosok Rinpoche đời trước. Được đăng quang vào năm sau tại Tu viện Gosok Ladang của ngài. Ba năm sau, ngài đi Lhasa để theo đuổi việc tu hành tại Tu viện Sera Mey danh tiếng. Năm Rinpoche 11 tuổi (1959), ngài đào thoát khỏi Tây Tạng và qua Ấn Độ. Năm 1961, ngài để hết tâm trí trong việc xây dựng quần thể Tu viện Sera mới, ở gần Mysore, nơi ngài tiếp tục việc tu học. Tốt nghiệp năm 36 tuổi, ngài đỗ đầu trong các Geshe Lharampa. Văn bằng đó tương đương với cấp bậc cao nhất của Học vị Tiến sĩ Phật Giáo.
Phù hợp với truyền thống, Rinpoche đã hoàn tất việc tu hành của ngài tại Học viện Mật thừa Gyumed, ở đó ngài được tặng thưởng học vị Geshe, tinh thông những giáo lý Mật thừa.
Năm 1984, Kyabje Gosok Rinpoche đi hành hương Tây Tạng một năm ở tỉnh Kham. Khi tiếp xúc thân mật với đại chúng tận tâm, sùng mộ và tại hơn 40 tu viện, ngài ban nhiều giáo lý và làm lễ thọ giới cho nhiều tu sĩ. Chuyến du hành quan trọng được kết thúc bằng một cuộc viếng thăm Trung quốc trong một tháng.
Sau khi ngài trở về Ấn Độ vào năm sau, Đức Đạt Lai Lạt Ma bổ nhiệm ngài là Phó Tu viện trưởng của Học viện Mật thừa Gyumed.
Vào năm 1988, Kyabje Gosok Rinpoche nhậm chức Tu viện trưởng Tu viện Mật thừa Gyumed, ở đó ngài trở thành Tu viện trưởng trẻ nhất kể từ khi các học viện Mật thừa được thành lập. Dưới sự lãnh đạo của ngài, việc nghiên cứu Phật Giáo và thiền định Mật thừa được coi là có một bước tiến mới. Hơn nữa, nhờ sự ủng hộ tài chánh rộng rãi của một hiệp hội Phật Giáo Nhật Bản, ngài đã giúp đỡ để sửa sang lại tu viện. Những Tăng phòng, một trung tâm thiền định cũng như một phòng cầu nguyện rộng lớn được xây dựng, và sau đó, vào năm 1990, Đức Đạt Lai Lạt Ma làm lễ khánh thành.
Sau đó, từ tháng Ba năm 1992 tới Hè năm 1996, Rinpoche trở thành Tu viện trưởng của Tu viện Sera, là nơi trong quá khứ đã quy tụ khoảng 5000 tu sĩ.
Bởi đã giữ chức vụ Tu viện trưởng [của Tu viện Mật thừa Gyumed], Kyabje Gosok Rinpoche đang bước trên con đường để đạt đến cấp bậc Ganden Tripa, là cấp bậc của vị kế nhiệm Pháp Tòa Ganden. Được bổ nhiệm vào chức vụ này có nghĩa là ngài gia nhập vào dòng giõi của những vị kế nhiệm Đạo sư Je Tsongkhapa [vị tổ sáng lập giòng Mũ Vàng Gelug], và theo con đường ấy, sẽ đảm nhận trách nhiệm lãnh đạo tâm linh trong Phái Gelugpa.
Từ mùa Thu năm 1996, Rinpoche sống hầu hết thời gian ở Đài Loan, quy tụ các đệ tử, giảng dạy giáo lý và tổ chức những khóa nhập thất. Theo cách đó ngài đang làm việc để bảo tồn và truyền bá Giáo Pháp tại Đài Loan là nơi đã có một truyền thống Phật Giáo lâu dài.
Mới gần đây, nhờ sự trợ giúp của một thí chủ rộng rãi người Đài Loan, Kyabje Gosok Rinpoche đã thành lập tu viện Phuntsok Chưling ở Kathmandu, Nepal. Được khánh thành vào tháng Bảy năm 2002, tu viện đó được dự kiến đặc biệt dành cho các tu sĩ trẻ.
Cung nghinh ngài Gosok Rinpoche hôm Thứ Sáu 4-11-2011.
Westminster (VB) – Buổi tiệc chay gây quỹ để giúp một tu viện ở Nepal đêm Thứ Sáu đã thành công mỹ mãn, thanh tịnh và trang nghiêm.
Buổi tiệc chay với tham dự của hàng trăm Phật Tử tại nhà hàng Seafood World, Westminster, nhằm giúp phương tiện sinh sống và tu học cho các tăng sinh Tây Tạng từ 5 tới 15 tuổi tại tu viện Phunsok Cholin, Nepal.
Buổi tiệc chay đặc biệt có hiện diện của Tu Viện Trưởng là ngài Kyabje Gosok Rinpoche, người khi mới mười mấy tuổi đã cùng phái đoàn của Đức Đạt Lai Lạt Ma chạy khỏi Tây Tạng năm 1959 để vượt Hy Mã Lạp Sơn sang Ấn Độ tị nạn.
Bác sĩ Quách Thế Hùng, người thông dịch chính trong buổi lễ gây quỹ, trước buổi tiệc đã nói sơ lược rằng ngàì Gosok Rinpoche được truyền thống Phật Giáo Tây Tạng tin rằng ngài là hóa thân của ngài Kaudinya, phiên âm ra Việt Ngữ là ngài Kiều Trần Như, vị đệ tử đầu tiên của Đức Phật. BS Hùng nói rằng ngài Gosok Rinpoche từng kể rằng trong một lần ngồi thiền đã nhớ lại từng có một kiếp làm người Việt Nam, nên đã có nhiều nhân duyên với người Việt, và chính ngài Gosok Rinpoche đã từng thăm Việt Nam năm 2006 và đã tới thăm Chùa Tây Tạng Bình Dương, gặp Hòa Thượng Thích Tịch Chiếu, học trò của cố Hòa Thượng Nhẫn Tế, người từng đi sang Tây Tạng học pháp trong những năm 1930s.
Hơn một trăm thiếu niên tăng sinh Phật Giáo Tây Tạng đang học nội trú ở Nepal, đã được hàng trăm Phật Tử vùng nam Cali giúp thêm ít phương tiện vật chất, xuyên qua bữa tiệc chay gây quỹ tối Chủ Nhật rồi ở nhà hàng Seafood World, nơi mà chủ nhân loan báo cũng cúng dường toàn bộ tiền vé chi phí ẩm thực cho các tăng sinh từ 6 tới 15 tuổi thuộc tu viện Phunsok Choling ấy.
Cư sĩ Bửu Lộc, một trong những người tổ chức, đã trả lời phỏng vấn riêng của Việt Báo, cho biết rằng ngài Gosok Rinpoche trong hơn hai thập niên qua đã du hành qua Mỹ, Âu và Á Châu, thiết lập các trung tâm tu học, đã truyền pháp cả Kinh Tạng và Mật Tạng cho nhiều Phật Tử. Đặc biệt, cư sĩ Bửu Lộc từng theo phaí đoàn ngài Gosok Rinpoche sang Kathmandu (thủ đô Nepal) và tới Ấn Độ để có cơ duyên tiếp cận Đức Đạt Lai Lạt Ma.
Ngàì Gosok Rinpoche ban Gia Trì Lực cho Phật Tử; người đứng tận cùng bên trái là MC Lưu Kim Chi.
Cư sĩ Bửu Lộc kể rằng nhà ông nhiều lần là nơi đón tiếp khi phái đoàn của ngàì Gosok Rinpoche tới Quận Cam, và lòng tôn kính đạo sư của các vị sư trong pháí đoàn rất nghiêm túc: sư trong phiá đoàn tuy ngủ khác phòng với ngài Gosok Rinpoche, nhưng trước khi ngủ là quỳ lạy cách vách, hướng về ngài Gosok Rinpoche mà lạy; và đặc biệt, tại Tây Tạng, dân chúng khi tới chân núi nơi có tu viện của ngài Gosok Rinpoche ở trên, là quỳ xuống, hướng về đỉnh núi mà lạy.
Buổi tiệc chay gây quỹ được điều hợp bởi nữ cư sĩ Lưu Kim Chi.
Bài giảng đêm Thứ Sáu của Ngài Gosok Rinpoche nhấn mạnh rằng thân người khó được, kêu gọi Phật Tử tu hành tinh tấn, luôn luôn giữ tâm từ bi, và phải sống liên tục với giáo pháp vô ngã để có thể phá vỡ vòng luân hồi sinh tử.
Sau đó, ngài hướng dẫn và dạy pháp thần chú căn bản cho mọi người, trước tiên là nói về câu chú Lục Tự Đại Minh, “Om Mani Padme Hum,” nói rằng đây là thần chú căn bản, là mẹ của giác ngộ.
Tiếp theo, ngài hướng dẫn và dạy câu chú Tara, một hóa thân của Ngài Quan Âm. Câu thần chú này ngài dạy đọc là, “Om tare tuttare ture svaha.” Ngài nói rằng thần chú này để hộ thân, và giúp đời sống người Phật Tử an vui, thoát tai ách, và thịnh vượng. Cũng cần nêu lên điểm này, âm vang câu chú này có thể đây chính là Thần Chú Chuẩn Đề thường tụng đọc tại các chùa Việt Nam (Án, chiết lệ chủ lệ Chuẩn Đề ta bà ha).
Sau đó, ngài mời toàn thể đại chúng tụng bài Bát Nhã Tâm Kinh, và đại chúng tụng theo bằng âm Việt.
Trong buổi tiệc chay, hàng trăm người lần lượt, đứng xếp hàng tuần tự tới xin ngài ban Gia Trì Lực.
Tiểu sử đầy đủ của ngài Gosok Rinpoche đã được dịch bởi Cư Sĩ Thanh Liên, và hiện đang lưu trên các mạng như Thư Viện Hoa Sen và Viet Nalanda. Sau đây là bản tóm lược.
Đức Kyabje Gosok Rinpoche là một tu sĩ Phật Giáo được thừa nhận ở Tây Tạng là hiện thân của cả một chuỗi dài những Đạo sư tâm linh kiệt xuất, là hóa thân của ngài Kaudinya (Kiều Trần Như) Toàn trí, người lớn tuổi nhất trong năm đệ tử đầu tiên của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Về sau, ở Tây Tạng, ngài hóa thân là Dưndrup Gyatso, một Tu viện trưởng nổi tiếng của Học viện Drepung Gomang. Cùng với Sera và Ganden, Drepung là một trong ba Đại học tu viện Tây Tạng chính yếu [thuộc giòng Mũ Vàng Gelug] .
Ngài Gosok Rinpoche tụng kinh trước khi thuyết pháp.
Gosok Rinpoche đương thời sinh năm 1948 tại làng Molha, gần Lithang, thị trấn chính của tỉnh Kham miền đông Tây Tạng. Ngày chào đời của ngài đã được đánh dấu bởi nhiều dấu hiệu rạng rỡ tốt lành. Những dấu hiệu như thế cũng đã được biểu thị trong ngày chào đời của vị tiền nhiệm của ngài. Năm ngài bốn tuổi, ngài được Takdrak Rinpoche - Thầy phụ đạo của Đức Đạt Lai Lạt Ma - xác nhận là tái sinh của Gosok Rinpoche đời trước. Được đăng quang vào năm sau tại Tu viện Gosok Ladang của ngài. Ba năm sau, ngài đi Lhasa để theo đuổi việc tu hành tại Tu viện Sera Mey danh tiếng. Năm Rinpoche 11 tuổi (1959), ngài đào thoát khỏi Tây Tạng và qua Ấn Độ. Năm 1961, ngài để hết tâm trí trong việc xây dựng quần thể Tu viện Sera mới, ở gần Mysore, nơi ngài tiếp tục việc tu học. Tốt nghiệp năm 36 tuổi, ngài đỗ đầu trong các Geshe Lharampa. Văn bằng đó tương đương với cấp bậc cao nhất của Học vị Tiến sĩ Phật Giáo.
Phù hợp với truyền thống, Rinpoche đã hoàn tất việc tu hành của ngài tại Học viện Mật thừa Gyumed, ở đó ngài được tặng thưởng học vị Geshe, tinh thông những giáo lý Mật thừa.
Năm 1984, Kyabje Gosok Rinpoche đi hành hương Tây Tạng một năm ở tỉnh Kham. Khi tiếp xúc thân mật với đại chúng tận tâm, sùng mộ và tại hơn 40 tu viện, ngài ban nhiều giáo lý và làm lễ thọ giới cho nhiều tu sĩ. Chuyến du hành quan trọng được kết thúc bằng một cuộc viếng thăm Trung quốc trong một tháng.
Sau khi ngài trở về Ấn Độ vào năm sau, Đức Đạt Lai Lạt Ma bổ nhiệm ngài là Phó Tu viện trưởng của Học viện Mật thừa Gyumed.
Vào năm 1988, Kyabje Gosok Rinpoche nhậm chức Tu viện trưởng Tu viện Mật thừa Gyumed, ở đó ngài trở thành Tu viện trưởng trẻ nhất kể từ khi các học viện Mật thừa được thành lập. Dưới sự lãnh đạo của ngài, việc nghiên cứu Phật Giáo và thiền định Mật thừa được coi là có một bước tiến mới. Hơn nữa, nhờ sự ủng hộ tài chánh rộng rãi của một hiệp hội Phật Giáo Nhật Bản, ngài đã giúp đỡ để sửa sang lại tu viện. Những Tăng phòng, một trung tâm thiền định cũng như một phòng cầu nguyện rộng lớn được xây dựng, và sau đó, vào năm 1990, Đức Đạt Lai Lạt Ma làm lễ khánh thành.
Sau đó, từ tháng Ba năm 1992 tới Hè năm 1996, Rinpoche trở thành Tu viện trưởng của Tu viện Sera, là nơi trong quá khứ đã quy tụ khoảng 5000 tu sĩ.
Bởi đã giữ chức vụ Tu viện trưởng [của Tu viện Mật thừa Gyumed], Kyabje Gosok Rinpoche đang bước trên con đường để đạt đến cấp bậc Ganden Tripa, là cấp bậc của vị kế nhiệm Pháp Tòa Ganden. Được bổ nhiệm vào chức vụ này có nghĩa là ngài gia nhập vào dòng giõi của những vị kế nhiệm Đạo sư Je Tsongkhapa [vị tổ sáng lập giòng Mũ Vàng Gelug], và theo con đường ấy, sẽ đảm nhận trách nhiệm lãnh đạo tâm linh trong Phái Gelugpa.
Từ mùa Thu năm 1996, Rinpoche sống hầu hết thời gian ở Đài Loan, quy tụ các đệ tử, giảng dạy giáo lý và tổ chức những khóa nhập thất. Theo cách đó ngài đang làm việc để bảo tồn và truyền bá Giáo Pháp tại Đài Loan là nơi đã có một truyền thống Phật Giáo lâu dài.
Mới gần đây, nhờ sự trợ giúp của một thí chủ rộng rãi người Đài Loan, Kyabje Gosok Rinpoche đã thành lập tu viện Phuntsok Chưling ở Kathmandu, Nepal. Được khánh thành vào tháng Bảy năm 2002, tu viện đó được dự kiến đặc biệt dành cho các tu sĩ trẻ.
Gửi ý kiến của bạn