Hôm nay,  

Mời Xem Phim Tạo Tranh Phật, Nghệ Sĩ Sẽ Trả Lời Thắc Mắc

04/02/200900:00:00(Xem: 3592)

mời Xem phim tạo Tranh Phật, Nghệ Sĩ Sẽ Trả Lời Thắc Mắc
Tổ Chức Lúc 10 Giờ Sáng Ngày 8-2-2009 Tại Việt Báo Gallery

Từ phải: nghệ sĩ Leslie Rinchen-Wongmo, nhà văn Nhã Ca, chị Mai Thy tại Việt Báo hôm Thứ Hai, sửa soạn cho buổi chiếu phim. Nơi phía trái, trên tường là một tranh thangka hình Phật.
WESTMINSTER (VB) -- Bộ phim "Nghệ Thuật Sáng Tạo Tranh Phật"  -- "Creating Buddhas" -  dài hơn một giờ đồng hồ sẽ được chiếu miễn phí toàn bộ, vào cuối tuần này tại Việt Báo Gallery, Westminster, Quận Cam.
Đặc biệt là nhân vật chính, nhà nghệ sĩ thêu tranh Phật, được mô tả trong phim sẽ có mặt tại buổi chiếu phim, và sau khi phim chiếu xong sẽ trả lời những câu hỏi thắc  mắc của khán giả về bộ môn nghệ thuật còn rất ít người sáng tạo này.
Nhà nghệ sĩ có tên là Leslie Rinchen-Wongmo đã theo học và làm thực nghiệm 4 năm môn nghệ thuật cổ truyền này dưới sự hướng dẫn của các bậc thầy nghệ nhân Tây Tạng tại Aán Độ. Tại sao một thiếu nữ Hoa Kỳ trưởng thành trong truyền thống Hoa Kỳ lại ưa thích môn nghệ thuật sáng tạo tranh Phật" Tất cả hẳn nhiên chỉ vì nhân duyên nhiều đời nhiều kiếp.
Nhà nghệ sĩ khi còn là cô sinh viên có tên là Leslie Freilich, sau khi hoàn tất hai văn bằng Cao Học về Quản Trị và Kế Hoạch Đô Thị từ đại học UCLA đã ra làm việc và điều hành một chương trình phát triển gia cư tại Boston năm 1992. Nơi đây, nghệ sĩ này ngày càng quan tâm với chính nghĩa Tây Tạng và với giáo lý nhà Phật, chị đã đi tới Dharamsala, Aán Độ để tình nguyện làm việc cho chính phủ Tây Tạng luu vong.
Trong cương vị một viên chức làm cho Hội Đồng Kế Hoạch Tây Tạng, chị đã viếng thăm một nơi làm thủ công nghệ,  và đã xúc động trước các màu sắc, hình thể và chất liệu của nghệ thuật tranh Phật thangka khi nhìn thấy một hình ảnh Garuda được sáng tạo tại Norbulingka Institute (Viện Mỹ Thuật Norbulingka). Ngya trong ngày đó, chị quyết tâm tự học  môn nghệ thuật thêu tranh Phật này, mà không hề nghĩ rằng sau này bộ môn sẽ trở thành sự nghiệp cả đời chị.
Trong ba năm học việc toàn thời gian dưới giảng dạy của bậc thầy nghệ thuật T.G. Dorjee Wangdu, chị đã góp phần tham dự thêu các tranh thangka cho Đức Đạt Lai Lạt Ma, Tu Viện Namgyal, Đại Học Mật Tông Gyuto Tantric College, Sogyal Rinpoche, và các tu viện khác. 
Thông tin trên mạng http://www.silkthangka.com/viết rằng chị Leslie là một trong rất ít những người không phải sắc dân Tây Tạng, và có lẽ là người Tây Phương duy nhất, được huấn luyện chính quy trong bộ môn nghệ thuật cổ truyền Tây Tạng này, và bây giờ thì chị có đủ tài năng để tự sáng tạo các tranh thangka.


Tranh Phật này theo truyền thống không phải để trang trí cho đẹp các bức tường trong nhà, mà chính là đối tượng thiền định cho những vị đã được quán đảnh và hướng dẫn thiền định bởi các bậc đạo sư. Do vậy, từng nét thêu và màu sắc đều theo một quy luật của các đồ hình mandala (tượng trưng cho vũ trụ).
Bộ phim "Nghệ Thuật Sáng Tạo Tranh Phật"  -- "Creating Buddhas" sẽ chiếu toàn bộ một giờ đồng hồ, với sự hiện diện của tác giả tranh Phật Leslie Rinchen-Wongmo sẽ thực hiện tại: Việt Báo Gallery, 14841 Moran St., Westminster, CA 92683. Vào Chủ Nhật, 8-2-2009, từ 10 am - 12 pm. VÀO CỬA MIỄN PHÍ .
"Sáng tạo tranh Phật", Thangkas, là câu chuyện của một phụ nữ Tây Âu, người đã  sáng tác hình ảnh chư Phật từ tơ lụa với một tình yêu và lòng thành kính sâu sắc.
Sau đây là nhận xét của những người đã xem phim.
"Xem nghệ thuật  sáng tạo tranh  Phật là một cuộc hành trình của đạo pháp để  bước vào  thế giới của  Thiên Nữ Thần Diệu -  một thế giới của cái đẹp, của  sáng tạo, của  bao la, của hy vọng  và  của cảm hứng. Tôi cảm thấy tâm mình vừa tràn đầy lại vừa rộng mở hơn khi được nhìn thấy những hình ảnh và những bức thangkas tuyệt đẹp. Quan sát quá trình sáng tạo của Leslie và lắng nghe lời thuyết minh đầy trí tuệ và năng lực của các bài hát và những câu kinh - Thật sự là một kinh nghiệm nâng ta  lên cao ! " (Marian Farrior, Earth Partnership Field Manager, UW-Madison Arboretum, Madison, WI)
"Tỉ mỉ, tận tâm, và đầy cảm khái là những từ có thể dùng để mô tả nghệ thuật sáng tạo tranh  Phật. Cuộc hành trình của nghệ thuật cổ xưa này không chỉ được thấy qua niềm say mê và tài năng kỹ xảo của Leslie trong việc sáng tạo thangka bằng tơ lụa mà còn được thấy qua những hình ảnh tuyệt đẹp do các nhà làm phim thực hiện trong việc thu thập các mẩu chuyện và  hình ảnh." (Susan Eaton Mendenhall, Spatial Impact, DeForest, WI)
Chương trình còn được bảo trợ bởi Viet Nalanda Foundation www.vietnalanda.org.
Kính mời quý Phật tử và các nghệ sĩ tới xem phim. Thông ngôn viên của chương trình sẽ là bác sĩ Quách Thế Hùng. Các câu hỏi thắc mắc sẽ nêu ra sau khi chiếu phim, và sẽ được chính nghệ sĩ Leslie Rinchen-Wongmo trực tiếp trả lời.
Trường hợp cần biết chi tiết trước về buổi chiếu phim, có thể liên lạc chị Mai Thy: 714-443-1210. Chi tiết về phim và nghệ sĩ, có thể đọc ở trang: http://www.silkthangka.com.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.