Hôm nay,  

San Jose: Hà Huyền Chi Ra Mắt Tập Thơ ‘Ghé Một Chân’

27/06/200700:00:00(Xem: 3816)

Nhà thơ Hà Huyền Chi.
San Jose (Trần Củng Sơn)- Trưa chủ nhật ngày 24 tháng 6 năm 2007, tại hội trường VIVO, khỏang trăm rưỡi bằng hữu văn nghệ đã đến tham dự buổi ra mắt tập thơ song ngữ Việt – Anh tựa đề Ghé Một Chân của thi sĩ Hà Huyền Chi .Một số diễn giả đã phát biểu về thơ của tác giả như Ngô Đức Diễm, Diên Nghị, Diệu Tần và một số thân hữu.

Hà Huyền Chi tên thật là Đặng Trí Hòan sinh năm 1935 tại Hà Đông. Bài thơ đầu tiên đăng trên báo Chiến Sĩ Cộng Hòa năm 1963 là bài Không Gian Vương Dấu Giày. Tập thơ thứ nhất xuất bản cũng năm 1963 là “Saut Đêm”. Cho đến nay Hà Huyền Chi đã có 24 tập thơ phát hành, 8 truyện dài. Năm 1971, ông đuợc giải thưởng văn học nghệ thuật tòan quốc về bộ môn thơ.

Theo tác giả cho biết đã có 414 bài thơ được 49 nhạc sĩ phổ nhạc. Bài nhạc phổ thơ nổi tiếng nhất là Lệ Đá gồm nhạc Trần Trịnh – Lời Hà Huyền Chi và bản Góa Phụ Ngây Thơ do Trần Thiện Thanh phổ. Theo lời kể của nhạc sĩ Trần Trịnh thì người viết nhạc chỉ cho thi sĩ biết nốt nhạc cần lời ca thuộc bằng hay trắc và từ đó Hà Huyền Chi cầm bút viết lời cho ca khúc Lệ Đá mà không cần biết tới dòng nhạc.

Và kết quả là những từ ngữ rất thóang, rất thơ mà không bị gò bó vào khuôn khổ của câu nhạc như : “Hỏi đá xanh rêu bao nhiêu tuổi đời. Hỏi gió phiêu du qua bao đỉnh trời”. Với nét nhạc gọn gàng quyến rũ, lời ca bay bướm đã đưa bản Lệ Đá lên đỉnh cao nghệ thuật lẫn thương mại thập niên 70 ở Sài Gòn.

Qua Mỹ từ năm 1975, Hà Huyền Chi hiện cư ngụ tại tiểu bang Washington, miền tây bắc Hoa Kỳ.

Cứ vài năm ông lại về thung lũng hoa vàng để giới thiệu những thi phẩm mới. Đội chiếc mũ đỏ, biểu hiện của binh chủng nhảy dù quân lực VNCH, Hà Huyền Chi bước lên diễn đàn tâm tình thi ca và ông đọc những câu thơ tâm đắc về Mẹ: “Mẹ ơi con mẹ chưa già. Giữ quê quê mất, dựng nhà nhà tan. Tha hương sầu tủi chứa chan. Thương quê nhớ mẹ vô vàn niềm tin….”

Những giọng ngâm thơ của nghệ sĩ quân đội Đan Hùng, và một số tiếng hát San Jose như Thu Nga, Nam Long, Lệ Hằng… làm không khí văn nghệ tỏa khắp.

Trong số bằng hữu tham dự có nhà báo Hải Bằng, Hà Thượng Nhân, Ngô Đình Chương, nhạc sĩ Lê Mộng Bảo, họa sĩ Trương Thị Thịnh, các bằng hữu nhảy dù văn nghệ Bùi Đức Lạc, Nguyễn Thành Út, Nguyễn Mộng Hùng…

Xin trìch bốn câu thơ với phần chuyển Anh ngữ: “Em muốn nghe anh nói triệu lần. Yêu em yêu mãi đến ngàn năm. Nói hay không nói lòng anh cũng. Chỉ một mình em đó biết không- You want to hear without rest. I love you, a thousand times, until the end. Though I do or don’t express. Only  you reign in my heart.”

Liên lạc Hà Huyền Chi: hahuyenchi@aol.com.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.