Hôm nay,  

Kiểm Phiếu Giám Sát Viên: Nhiều Phiếu Bôi Xóa, Ghi Thêm

21/02/200700:00:00(Xem: 5136)

Luật sư  Mike Schroeder và nhiều quan sát viên của Luật sư Trung nghe thuyết trình  trước khi vào phòng đếm phiếu.

Garden Grove, CA --  Cơ quan  Tổ  Chức Bầu Cử OC Registrar  bắt đầu kiểm phiếu lại  theo luật định dành cho ỨCV thất cử Janet Nguyễn vào lúc 9 giờ  sáng ngày thứ Ba.

Luật sư Nguyễn Quang Trung và Nghị viên Janet Nguyễn đều không có mặt trong cuộc đếm phiếu.  Tuy nhiên họ có rất nhiều quan sát viên và Luật sư đại diện cho 3 bên.

Căn phòng kiểm phiếu đầy những quan sát viên  và luật sư của 3 phía, một đại diện  cho Nghị Viên Janet Nguyễn, một đại diện cho Luật sư Trung và một đại diện cho ông Gerald Feather và Janet Nguyễn. 

Việc kiểm phiếu chia ra làm 4 bàn khác nhau. Mỗi bàn  chính thức có 10 người, gồm 4 người tình nguyện có trả tiền làm việc cho OC Registrar, 2 quan sát viên chính thức cho 3 phía khác nhau. Ngoài ra, còn nhiều quan sát viên dự thính và luật sư của 3 phiá  đi đi lại lại  quan sát từng bàn một để giải quyết các  vấn đề có thể xẩy ra của từng lá phiếu không đúng tiêu chuẩn bình thường.

Trước khi kiểm phiếu, nhân viên tình nguyện của OR Registrar chia lá phiếu thành từng xấp 25 phiếu. Sau đó 2  tình nguyện viên đưa ra cho mọi người xem xét lá phiếu và xướng  tên ỨCV có lá phiếu đó. Hai người còn lại ghi chép lá phiếu đó thuộc về ỨCV nào trên 2 tờ tường trình khác nhau. Sau mỗi 25 phiếu,  2 tình nghuyện viên  ghi chép kiểm soát lại, xem mỗi bên có đủ  25 phiếu đã ghi  chép. Nếu có sự khác biệt, số phiếu đó phải được đếm lại từ đầu.

Hơn  20  con mắt theo  dõi từng lá phiếu được đếm, quan sát viên chú tâm đến từng hành động diễn ra trong bàn đếm phiếu, họ không được sờ hay cầm lá phiếu, chỉ dùng mắt để  xem các nhân viên  OC Registrar  có đọc nhầm tên và ghi điểm,  sai chỗ trên bảng tường trình. Luật sư và các chuyên viên về bầu cử  3 bên đi từng bàn để giải quyết các rắc rối, khiếu nại  của những lá phiếu khác thường.

Đa số lá phiếu bầu khiếm diện được tô đen chọn ỨCV một cách rõ ràng. Tuy nhiên, có một số nhỏ của cử tri  Việt hay Latino có nhiều vấn đề. Có nhiều trường  hợp khác nhau đã làm  cho việc kiểm phiếu bị chậm lại vì sự không hiểu biết cặn kẽ của cử tri.

Nhiều lá phiếu đã  chọn ỨCV rồi, cử tri còn ghi tên của ỨCV này thêm một lần nữa cho chắc ăn. Lá phiếu này sẽ được ghi nhận cho ỨCV đó. Tuy nhiên, nếu  phe đối diện muốn xin xét lại lá phiếu này, nhân viên OC Registrar sẽ được lập biên bản để riêng ra một bên, dành cho cuối ngày luật sư hai bên sẽ tranh cãi phiếu đó thuộc về  phiá nào.

Họ gọi những lá phiếu này nằm trong trường hợp “over-vote” (bầu 2 lần). Luật sư Mike Schroeder  cho biết ông thấy  có nhiều lá phiếu bỏ cho Luật sư Trung, cử tri Việt  đã viết thêm tên Trung Nguyễn thêm một lần nữa ngay bên cạnh hay ở  dòng trống cuối cùng, sẽ đưa đến việc tranh cãi. Tuy nhiên, ông nói lá phiếu đó sẽ thuộc về  Luật sư Trung vì cử tri muốn xác định ý định bỏ phiếu cho Luật sư Trung.

Có nhiều trường hợp cử  tri đã chọn Nghị  viên Janet Nguyễn, nhưng sau đó họ dùng tẩy trắng  khung vuông  thuộc Janet Nguyễn và bầu lại Luật sư Trung. Đôi khi cử tri còn viết thêm nhiều chữ Việt trên lá phiếu. Những lá phiếu này cũng sẽ bị xem xét lại, gây cản trở cho tốc độ kiểm phiếu của OC Registrar.

Chiến thuật của Nghị Viên Janet Nguyễn là loại bỏ tất cả những lá phiếu có sự nghi ngờ đã dành cho Luật sư Trung càng nhiều càng tốt. Cuộc kiểm phiếu mới bước vào ngày đầu tiên, và có thể kéo dài trong nhiều ngày và có thể xong trước tuần này.

Địa hạt 1  ghế Giám Sát Viên có tổng số 205,459 người ghi danh đi bầu. Tuy nhiên,  kỳ bầu cử đặc biệt này chỉ có 45,946 (22.4%) người tham dự. Trong con số này có 10,956 (5.3%) cử tri đến phòng phiếu, 12 người đi bỏ phiếu trước ngày bầu cử. Phần còn lại, 34,978 (17%) cử tri chọn cách bầu khiếm diện.

Bản tin từ OC Registrar cho biết có 701 trường hợp cử tri  dùng lá phiếu tạm thời (provisional ballot) vì không nhận được phiếu bầu  cử trước ngày bầu cử, có 71 phiếu bất hợp lệ. Cơ Quan Tổ Chức Bầu Cử đã loại bỏ 261 phiếu bầu khiếm diện bất hợp lệ về nhiều lý do khác nhau.

Ngoài ra, có 3,012 phiếu bầu khiếm diện  đã bị sở Bưu Điện hoàn trả vì cử tri đã dọn đi nơi khác hoặc không người nhận. Sau cùng có 302 phiếu bầu khiếm diện nhận được sau ngày 6 tháng 2.

Đối phó  lại với sự đếm lại phiếu của ỨCV thất cử, Luật sư Nguyễn Quang Trung đã cho triệu tập một phiên họp đặc biệt để thông qua các thể thức đếm  phiếu, đối phó với các chiến thuật của phe thất cử thưa kiện, dự tính kéo dài  kết quả cuộc bầu cử cho ghế Giám Sát Viên của ông Lou Correa đã  trở thành Thượng nghị Sĩ Tiểu bang từ 2 tháng nay.

Hiện  diện trong phiên họp đặt biệt này, người  ta nhận thấy có  ông  Mike Schroeder, luật sư cố vấn bầu cử của Luật sư Trung.  Ông Scoth Hart, cố vấn chính trị  của ỨCV Diane Harkey, Ông Steve Baric, Chủ tịch Hiệp hội Luật sư đoàn thuộc đảng Cộng Hòa, Luật sư Nguyễn Quốc Lân, Luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Luật sư Dina Nguyễn và nhiều  chuyên  viên có  nhiều  kinh nghiệm về bầu cử, và đếm lại  phiếu.

Ông Scoth Hart đã chia xẻ kinh nghiệm khi ông là cố vấn  về bầu  cử cho  ỨCV Diane Harkey tranh cử với Dân biểu Tom Harman trong kỳ bầu cử đặc biệt chức vụ Thượng Nghị Sĩ  Tiểu Bang, Địa hạt 35, bao gồm nhiều thành phố biển từ Hungtington Beach xuống đến Dana Point.

Ông Hart cho biết  Tổ Chức Bầu Cử Quận Cam có nhiều  kinh nghiệm về cuộc đếm phiếu. Khi kết quả bầu cử  của 2 ỨCV có số  phiếu  quá gần, văn phòng này sẽ lấy ra khoảng 1% số phiếu để làm trắc nghiệm để bảo đảm công việc kiểm phiếu của OC Registar được bảo đảm chính xác. 

Trả lời dư luận về  có sự gian lận trong kỳ bầu cử này, Luật sư Mike Schroeder  nói ông chưa hề biết có một báo cáo chính thức nào trên những nhật báo uy tín tại quận Cam và văn phòng Biện Lý Cuộc cũng không nhận được một đơn thưa kiện nào. Ngoài ra, nếu có những trường hợp gian lận bầu cử, sẽ thuộc thẩm quyền của Biện Lý Cuộc chứ không phải trách nhiệm của ỨCV thất cử.

"Đây là  lời đồn đại của người thất cử đắng cay (sore loser). Kẻ thua cuộc thường xử dụng  những lời tố cáo vu vơ không bằng chứng. Một trò  chính trị  gây hoang mang sẽ không được công chúng chấp nhận", ông Diệp Miên Trường, Phụ tá giám đốc Văn Phòng Tranh cử của Luật sư Trung, nói.

Ông Trường  cho biết thêm, từ  nay cho  đến ngày có kết quả việc kiểm phiếu lại có kết quả  cộng  đồng Việt  còn sẽ nghe được nhiều  tin đồn thất thiệt ly kỳ hơn, nhằm phân hoá trong cộng đồng. Ông kêu gọi mọi người nên đề cao cảnh giác, đừng nghe những tin đồn thất thiệt.  Dư luận trong cộng đồng gốc Việt bất bình về  bới lông tìm vết của phe thất cử. Có thể việc này đưa đến việc nản lòng cư tri Việt không muốn tham dự trong những cuộc bầu cử trong tương lai.

Trên diễn đàn chính trị dòng chính (OCBlog.net) đã đưa vấn  đề, nếu Janet Nguyễn muốn thắng cử, cô phải đòi đếm lại những phiếu của cử tri Việt Nam, để loại bỏ những lá phiếu tín nhiệm của cử tri Việt dành cho Luật sư Trung.

Báo OC Register loan tin, Luật sư Fred Woocher đại diện cho ông Gerald R. Feather, một cư dân  ghi danh bầu cử trong đia hạt 1, để đứng ra xin kiểm phiếu  lần thứ hai.

Nguồn tin của cựu nghị viên Garden Grove,  Mark Leyes đưa lên mạng lưới www.ocblog.net  cho biết người đứng đơn xin đếm lại phiếu lần thứ  2 là ông Gerald Feather, 67 tuổi, thuộc đảng Cộng Hòa, cư trú tại thành phố Garden Grove. Con ông ta là Kathryn Feather, bạn gái cùng lớp với Janet Nguyễn tại trường Trung học Garden Grove. Janet Nguyễn đã chỉ định Kathryn vào chức Ủy viên về Giao thông (Trafic Commisioner).

Dư luận cho thấy Janet  Nguyễn có thể có liên hệ ít nhiều đến công việc đếm phiếu lần thứ hai này của Luật sư Fred Woocher. Nguồn tin đáng tin cậy cho biết  có một cuộc điều tra đang tiến hành để tìm hiểu thêm về sự liên kết giữa ỨCV thất cử, Geral Feather và Kathryn  Feather. 

Sau một ngày đếm  phiếu, nhiều quan sát viên đưa ra nhận xét có sự liên kết chặt chẽ giữa những quan sát viên của Luật sư Fred Woocher và Nhóm của Nghị viên Janet Nguyễn.

“Luật sư Fred Woocher đã thảo luận với quan sát viên của Janet Nguyễn để xin xét lại lá phiếu của Luật sư Trung trước mặt chúng tôi một cách tự nhiên,” Ông Diệp Miên Trường nói.

Trước sự liên kết của nhóm Nghị viên Janet Nguyễn và Luật sư Fred Woocher,  Hiệp Hội Luật sư đoàn thuộc đảng Cộng Hòa đã chính thức thông báo sẽ đứng ra bảo vệ cho Luật sư Nguyễn Quang Trung về các rắc rối pháp lý có thể xẩy ra sau ngày kiểm phiếu chấm  dứt.

“Nghị viên Janet Nguyễn là người thuộc đảng Cộng Hoà, nhưng đã liên kết với nhiều luật sư thuộc đảng Dân chủ để gây rắc rối cho người cùng đảng” Luật sư Steve Barric nói.

“Thắng cử không được, cô ta đang cấu kết với nhiều giới khác nhau, tìm đủ mọi cách để thắng cử” Luật sư Nguyễn Quốc Lân góp ý. 

Trước khi bản tin lên khuôn, ông Saulo, trưởng ban vận động tranh cử của Luật sư Trung cho biết Luật sư Trung đã nhận thêm một số phiếu bầu khiếm diện và cuộc đếm phiếu sẽ tiếp tục vào ngày thứ Tư.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.