Hôm nay,  

Tổng Hội Cư Sĩ Pgvn Tại Hk Tổ Chức Ngày Tu Học Pháp Hoa

14/04/201000:00:00(Xem: 2670)

Tổng Hội Cư  Sĩ PGVN Tại HK Tổ Chức Ngày Tu Học Pháp Hoa


Quang cảnh trong khóa tu học Kinh Pháp Hoa tại trụ sở Tổng Hội Cư Sĩ Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Santa Ana ( Bình Sa ) - - Sáng Chủ Nhật ngày 11 tháng 4 năm 2010 tại trụ sở Tổng Hội Cư Sĩ Phật giáo, 1612 N. Spurgeon Street, Santa Ana, CA 92701, Tổng Hội tổ chức hai kỳ tu học để hoàn tất bộ kinh Pháp Hoa, với sự tham dự hơn 50 Phật tử.
Đây là lần đầu tiên tổ chức một khóa tu Pháp Hoa trong khung cảnh hạn hẹp mà đã co đến 8 vị thuyết giảng và hướng dẫn. Nhờ vào sự chuẩn bị chu đáo từ trước về thầy giảng cũng như nội dung về các bài giảng nên khung cảnh tu học và hướng dẫn giống như một buổi hội thảo tại một trường đại học đã làm cho những Phật tử tham dự thấy thoải mái không bị gò bó trong vấn đề tu học, tất cả đều tiến hành nhịp nhàng và mỗi người đều sẵn sàng làm bổn phận của mình một cách linh động và nhanh chóng. 
Mở đầu ông Huỳnh Tấn Lê, chủ tịch Hội Đồng Điều Hành Tổng Hội Cư Sĩ, đã giới thiệu các thành phần hướng dẫn, tham dự, và thành phần yểm trợ khoá tu. Hiện diện có quý ông Mật Nghiệm Đặng Nguyên Phả, chủ tịch Hội Đồng Chỉ Đạo; quý vị nhân sĩ Trần Văn Kha, Nguyễn Văn Bảo, Đặng Văn Chương.  Quý vị giảng viên gồm có: quý Sư Cô Thích Nữ Thiền Tuệ, Tâm Từ, Lệ Hương, Trung Châu, Thông Thành, Như Thành, Phước Quang, và cư sĩ Tâm Huy Huỳnh Kim Quang. 
Ông Tâm Huy Huỳnh Kim Quang đã mở đầu giới thiệu tổng quát Kinh Pháp Hoa, sau đó là nghi thức khai kinh cho Khóa Tu và mỗi vị giảng viên lần lượt hướng dẫn tụng kinh cho các phẩm mà họ phụ trách, sau đó tóm lượt nội dung từng phẩm và rút ra điểm cần thiết cho việc áp dụng Kinh Pháp Hoa cuả phẩm liên hệ trong cuộc sống hằng ngày.
Cũng nên nhắc lại trước khi nói Kinh Pháp Hoa, đức Phật hiện ra sáu điềm lành ở cõi này như nhập định, mưa hoa Mạn Đà La, đất rung động, chúng hoan hỷ và phóng hào quang. Sáu điềm lành ở cõi khác là thấy sáu loài chúng sanh, thấy Phật ra đời, nghe Phật thuyết pháp, bốn chúng tu hành đắc đạo, hàng Bồ tát tu hành, Phật nhập niết bàn và xây tháp cùng dường.  Bồ Tát Văn Thù đã trả lời Bồ Tát Di Lặc là quá khứ đức Phật Nhật Nguyệt Đăng Minh sau khi hiện sáu điềm lành thì xuất định, liền giảng Kinh Pháp Hoa. Đức Phật Thích Ca hôm nay cũng vậy sau khi xuất định ngài sẽ nói  pháp vĩ đại đó là thuyết Kinh Pháp Hoa.
Kinh Pháp Hoa là một trong những bộ kinh Đại thừa được phổ biến rộng rãi nhất, và được nhiều người trì tụng nhất . Toàn bộ những lời dạy trong kinh nhằm chỉ cho chúng sanh thấy được "Tri Kiến Phật" của mình. Đó là chơn tâm thanh tịnh  mà mỗi chúng sanh đều có. Đặt biệt trong Kinh Pháp Hoa đức Phật xác định mục đích của Phật ra đời là chỉ nói nhất thừa chứ không có thừa nào khác, ngoại trừ phương tiện.


Đức phật khẳng định giáo pháp giải thoát chỉ có một, nhưng chúng sanh tùy căn cơ mà hấp thụ, thấm nhuần. Không những tất cả những Đại Bồ Tát trong mười phương sẽ thành phật, mà tất cả chúng sanh khắp pháp giới cũng sẽ thành phật.
Là đệ tử Phật tu học theo giáo pháp của ngài, chúng ta phải có niềm tin kiên cố bất hoại, vì  Phật pháp như biển cả mênh mông, phải có lòng tin mới vào được . Trong kinh Hoa Nghiêm đức Phật đã dạy:  "tin là căn nguyên của đạo, là mẹ của mọi công đức, muôi lớn hết thảy mọi thiện pháp, đoạn trừ lướt nghi".  Nếu biết và tin nơi mình có "Tri Kiến Phật", rồi phát bồ đế tâm tu hành thì sẽ được thành tựu đạo quả.
Tất cả các phương tiện mà đức Phật đã đem ra hướng dẫn cho chúng sanh không phải là chân lý, đó chỉ là những phương tiện nhằm giúp chúng sanh thấy rõ chân lý Trí  Huệ Phật hay Tri Kiến Phật mà thôi.  Thật vậy, đức Phật đã nói "ngón tay ta là phương tiện chỉ cho thấy mặt trăng chớ không phải là mặt trăng".
Sự giác ngộ cuả Phật là vô thượng, trí huệ cuả Phật là vô lượng vô biên, cái thấy biết cuả Phật tức cái tri kiến Phật đã đạt đến mức tuyệt đối.  Cái thấy biết đó chính là:  "tất cả là một, tất cả chúng sinh đều từ nguồn ánh sáng bao trùm vũ trụ vô biên cũng là nguồn trí huệ sáng ngời mà ra thì  tất cả sẽ trở về với ánh sánh trí huệ ấy tức là thành Phật".
Sự thật ấy nói ra khó hiểu, khó tin nhưng không nói không được. Chúng sanh khó thấy biết, đang sống vào kiếp đời ô trược, bị bụi đời làm hoen ố, chúng sanh bị vọng trược, chúng sanh có quá nhiều phiền não vì đời sống của chúng sanh quá thiên về dục lạc thành đen tối.
Bệnh đã nặng như thế, Phật không thể cho uống thuốc thần dược quá mạnh  bằng cách nói sự thật  mà phải dùng phương tiện. Đức Phật lấy thuyết nhân duyên, lấy lời nói, dùng thí dụ mà khiến chúng sanh dần dần xa lìa lòng chấp để khi cơ hội đến, ngài sẽ đem chân lý tuyệt đối ra nói.
Vì chúng sanh sợ khổ mà thế gian lại quá khổ nên đức Phật mới đưa ra cảnh Niết Bàn An Vui, đến việc chia cấp bậc: Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát là chỉ tạm mà thôi chứ thật ra chỉ có một chiếc xe trên lộ trình  tu chứng và trong hành trình xa xôi duy nhất đó là "Xe Phật".
Buổi trưa, mọi người ăn trưa tại Tổng Hội Cư Sĩ và tiếp tục khóa tu đến 5 giờ chiều.  Mọi người ra về trong niềm hoan hỷ và an lạc, tất cả đều ca ngợi một ngày tu thành công viên mãn.  
Khoá Tu kỳ II Pháp Hoa sẽ là chủ nhật, ngày 13 tháng 06 năm 2010 cũng tại Tổng Hội Cư Sĩ Phật Giáo và cùng ngày này, khi khoá tu kết thúc, Tổng Hội Cư Sĩ sẽ cử hành Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2554 lúc 3 giờ chiều.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.