Hôm nay,  

Hội Bạn Ảnh Việt Nam

30/01/201000:00:00(Xem: 4586)

Hội Bạn Ảnh Việt Nam

Võ Thị Tò-Mò (1-2010)

Hình ảnh từ Hội Bạn Ảnh VN.

 

 

 

Hội Bạn Ảnh Việt Nam (Vietnamse Friends of Photography) là một hội nhiếp ảnh rất trẻ. Thành lập ngày 1 tháng 11 năm 2009 với 30 hội viên vào buổi họp mặt đầu tiên trong khoảnh vườn lộ thiên của một quán cà phê thanh lịch. Các Hội viên gồm những người yêu thích chụp ảnh, từ kẻ vừa mới biết cầm máy ảnh kỷ thuật số (Digital camera) có ống kính rời thay đổi SLR, hiểu thế nào là ISO, biết điều chỉnh khẩu độ, tốc độ, biết chút ít về PhotoShop, thích trao đổi nghệ thuật nhiếp ảnh, đến các tay chuyên nghiệp tự do (Freelance) làm việc bán thời gian hay toàn thời gian hoặc nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp (Professional Photographer) có mở tiệm chụp hình với giá cả ngang hàng như giá của người Mỹ mà vẫn đông khách! Đây là điều đáng nể thứ nhất.
Trên căn bản “Bình Đẳng” và coi nhau như “Bạn”, đãi nhau bằng “Tấm lòng thành” qua tinh thần yêu thích nhiếp ảnh, các người này ngồi lại với nhau,  chung vui một sở thích “Nhiếp Ảnh”. Tất cả 30 người đầu tiên này đều là người Việt Nam. Tuy họ không đồng lứa tuổi vì người lớn nhất đã 82 tuổi và người trẻ nhất mới 22 tuổi. Tuổi tác tuy chênh lệch đến 60 năm (phân chia 4 thế hệ là Ông, Cha, Con và Cháu), nhưng trong tinh thần “Bạn của Nhiếp Ảnh”, họ đối xử với nhau như anh em.
Nội quy của Hội Bạn Ảnh Việt Nam (Vietnamse Friends of Photography) ấn định: Không ai có quyền ỷ thế lớn tuổi, thâm niên, đóng góp công sức nhiều hơn kẻ khác, hay tay nghề cao hơn v.v. mà tự cho mình có quyền để la lớn “Ê, xê ra cho ta đây chụp ảnh!” hoặc “Ớ! Chỉ có ta đây là đầu sổ hội này” hay “Nầy! Chỉ có ta đây mới là tay quyết định!” v.v. Từ Hội Trưởng đến người mới gia nhập hội, khi biểu quyết đều bình đẳng với một lá phiếu.
Thành lập ngày 1 tháng 11 năm 2009. Tối ngày 3 tháng 12 năm 2009, tức là 33 ngày sau, 31 hội viên của Hội Bạn Ảnh Việt Nam (Vietnamse Friends of Photography) đã thuê 5 chiếc xe mini-van làm một chuyến săn hình xuyên qua hai tiểu bang Utah và Arizona. Các hội viên tham dự có một chuyến săn hình tuyệt vời, thành công ngoài dự định như: Tinh thần kỷ luật; tình tương thân tương ái; chụp được nhiều ảnh đẹp không ngờ; chia nhau những nụ cười trong cái lạnh thấu xương; dắt dìu nhau đi quanh sườn núi quanh co chót vót; giúp nhau leo lên hay lần xuống những đồi đá dốc trơn lì vào lúc trước khi mặt trời mọc hay trong hoàng hôn gió thốc với dưới độ lạnh 23F; Utah: Nhớ hoài buổi ăn sáng trong khách sạn “hết sẩy” sau khi leo dốc; chỉ chỏ cợt đùa với nhau về  bầy chó hoang khi vào Arizona; cùng nhau “ép mắm” phía sau “chiếc xe lam” của người Da Đỏ “xóc nhồi gió cát sa mạc” trên đường vào thăm động Antelope Valley (Upper Cave); vui quá trời buổi tối “mạn đàm” của riêng “các Cụ” ở Arizona; và đặc biệt ngoài chương trình, bất ngờ được ghé qua Grand Canyon lộng gió! Khuya ngày 6 tháng 12 năm 2009, cả đoàn trở về  lại điểm xuất phát an toàn. Tất cả mọi người bày tỏ sự vui thích, thỏa mãn. Có người bắt tay cám ơn ban tổ chức giằng mãi không buông. Chi phí cho mỗi người chỉ tốn $210USD! Còn niềm vui: “Vô giá!”


Nội quy của Hội Bạn Ảnh Việt Nam (Vietnamse Friends of Photography) không cho mở lớp dạy chụp hình. Trong những buổi họp hàng tháng, nếu đa số hội viên chấp thuận, sẽ có những diễn giảng chia sẻ kinh nghiệm về những vấn đề liên quan đến nhiếp ảnh để bổ túc thêm cho những người muốn tìm hiểu như cách chụp ảnh thể thao, tĩnh vật, phong cảnh, trừu tường, chân dung, cách dùng đèn chớp (flash), PhotoShop, v.v. Phần chia sẻ này có thể qua email hay tại phòng họp.  Trang Flicker sau hơn hai tháng kể từ ngày thành lập đã tràn ngập hình ảnh và Web Master đang lo dàn dựng trang web cho hội. Số hội viên gia tăng gần gấp đôi.
Ngày thứ bảy 6 tháng 2 năm 2010 tức là 23 tháng 12 năm Kỷ Sửu, nhằm ngày ông Táo về trời, Hội Bạn Ảnh Việt Nam (Vietnamse Friends of Photography) sẽ chính thức làm lễ ra mắt cộng đồng hải ngoại và toàn thế giới vào lúc 11 giờ sáng tại Hội trường Nhật báo Việt Herald, 14861 Moran St, Westminster, CA 92683. Sau buổi lễ ra mắt, sẽ có cuộc triển lãm trên 80 tác phẩm của 41 hội viên. Tất cả các ảnh triển lãm đều in trên canvas (Canvas Gallery), khổ lớn 20” x 30” (50cm x 75cm). Đây là công cuộc thực hiện đầu tiên trong việc triển lãm ảnh nghệ thuật của người Việt Nam tại Hải ngoại. Thông thường từ trước đến nay, ảnh triển lãm thường được đóng khung, lộng kiếng, treo lên tường bằng cách máng vào những cây đinh đóng sẵn. Việc triển lãm theo lối Canvas Gallery khổ lớn của Hội Bạn Ảnh Việt Nam (Vietnamse Friends of Photography) là một bước tiến nhảy vọt theo đúng tinh thần Canvas Gallery thuộc giới nhiếp ảnh chuyên nghiệp của Hoa Kỳ. Ảnh thuộc thể dạng Canvas Gallery không cần khung, lại được treo bằng sợi dây thả xuống từ trần nhà. Phòng triển lãm của hội thuộc loại mới “cắt chỉ” đúng tiêu chuẩn quốc tế để chưng bày các tác phẩm nghệ thuật như tranh, ảnh, tượng, sách, v.v. Cuộc chưng bày cho cuộc triển lãm của Hội Bạn Ảnh Việt Nam (Vietnamse Friends of Photography) gồm đủ thể loại: Phong cảnh, tĩnh vật, trừu tượng, lịch sử, ký sự, màu sắc, thiền, thể thao, chim muông, lưu niệm, v.v. Cuộc triển lãm sẽ chấm dứt vào lúc 6 giờ chiều ngày hôm sau tức là Chủ nhật 7 tháng 2 năm 2010.
Muốn biết thêm chi tiết, liên lạc Benjamin Vu (714)323-3002
Email: VNFoP@yahoo.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.