Hôm nay,  

Monterey Park: Ủng Hộ Lớn Cho “Thơ Tù” của HT Quảng Độ

18/10/200700:00:00(Xem: 3247)

MONTEREY PARK, Calif. (Diệu Pháp) -- Đáp theo lời mời của TT. Thích Viên Lý, Tổng Thư Ký VPII Viện Hóa Đạo GHPGVNTN, gần một ngàn đồng bào, đồng hương Phật tử đến tham dự buổi tiệc ra mắt tập “Thơ Tù” của Hòa Thượng Thích Quảng Độ tại nhà hàng nổi tiếng, Ocean Star Seafood, thành phố Monterey Park, vào buổi tối mát dịu đầu Thu ngày 13 tháng 10. 

Hiện diện trong buổi lễ này ngoài các cơ quan, hội đoàn, truyền thông báo chí, đặc biệt còn có đầy đủ chư Tôn đức Giáo phẩm của VPII Viện Hóa Đạo, Hòa thượng Hộ Giác, Hòa Thượng Chánh Lạc, Pháp sư Niên trưởng Giác Đức, Hòa Thượng Chơn Trí, Hòa Thượng Viên Thành, TT. Thích Viên Lý, TT. Thích Giác Đẳng, HT. Thích Huyền Việt, TT. Thích Nguyên Thảo từ Canada, TT. Thích Ân Đức TT. Thích Viên Huy, Sư Mongala, TT. Thích Viên Thông.

Về phía quan khách gồm có Gs Võ Văn Ái, Giám đốc phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế và Nữ sỹ Ỷ Lan, phóng viên Đài Á Châu Tự Do. Ông bà Ái Cầm – Thái Tú Hạp, chủ nhiệm báo Saigon Times, O. Nguyễn Văn Quý, chủ tịch khu hội tù nhân chính trị tại Los Angles, nhiếp ảnh gia Phạm Chinh, Hàn Quốc Dân, Hồ Đăng.

Điều khiển chương trình do những MC nổi tiếng – Nam ca nhạc sỹ Nam Lộc, Nữ  sỹ Ái Cầm và Ca nhạc sỹ Mộng Lan. Buổi lễ diễn ra trong không khí thật trang nghiêm, hoành tráng và sinh động. Ban tổ chức đã thiết trí toàn cảnh Nhà Hàng thật trang hoàng đầy nét thiền vị mang giá trị thẩm mỹ cao, ngay lối ra vào được trình bày hai bức chân dung thật lớn của đức Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang và Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ cùng với tấm ảnh phóng đại tập “Thơ Tù”, xung quanh không gian Nhà Hàng được treo những bài thơ thiền của Hòa Thượng Quảng Độ với những nét thư pháp uyển chuyển dịu dàng tuyệt đẹp làm cho quan khách tham dự có cảm giác thanh thoát như lạc vào cõi thơ mộng. Một màn hình Camera Slide Show thật lớn chiếu trực tiếp hình ảnh của các diễn giả, ca sĩ ở trên sân khấu làm cho mọi người cảm thấy hết sức vui vẻ thoải mái.

Sau phần nghi thức khai mạc, TT. Thích Viên Lý tuyên bố lý do tiệc ra mắt tập “Thơ Tù”: “Hòa Thượng Quảng Độ, Viện Trưởng Viện Hóa Đạo GHPGVNTN, là bậc chân tu thạc đức đương đại, một nhân vật lịch sử lỗi lạc được mọi người trên thế giới kính trọng. Ngài không những là nhà đấu tranh dân chủ nhân quyền nổi bật cho Việt Nam mà còn là một nhà thơ, nhà văn, nhà nghiên cứu uyên bác cả thế học lẫn Phật học. Tập “Thơ Tù” được Hòa Thượng sáng tác trong suốt thời gian bị lưu đày và quản thúc dưới chế độ CS Việt Nam, nó toát lên một tinh thần vô úy hùng dũng bất khuất của một bậc đại nhân trước móng vuốt bạo quyền CS; nó biểu hiện một tinh thần khai phóng ung dung tự tại của bậc lãnh đạo kỳ tài trong chốn lao tù và chứa đựng thấm đượm đạo tình từ bi trước những thống khổ của dân tộc Việt Nam dưới ách đảng trị Cọng sản. Tập “Thơ Tù” gồm 138 bài tuyệt tác thi ca của Hòa Thượng Quảng Độ được nhà thơ Thi Vũ – Gs Võ Văn Ái sưu tập. Vì biểu tỏ lòng quý kính bậc lãnh đạo kiệt xuất ưu tú nhất của Phật Giáo Việt Nam và yêu mến những vầng thơ rất thơ của Người, hôm nay tập “Thơ Tù” được trân trọng ra mắt đến quý liệt vị.”

Sau những lời cảm tưởng của chư Tôn đức, Nữ sỹ Ỷ Lan từ Paris ngâm một bài thơ được chuyển dịch qua tiếng Anh với giọng Huế truyền cảm, và lời cảm niệm đầy ý nghĩa và ngưỡng mộ của nhà thơ Thái Tú Hạp. Chương trình văn nghệ vui nhộn trẻ trung sinh động được thể hiện bởi các ca sỹ nổi tiếng ở hải ngoại như ca sỹ Nam Lộc, Trọng Nghĩa, Mộng Lan, Mỹ Lan, bé Trần Chí, nhạc sỹ Nhân Tính và toàn ban nhạc của Bảo Anh. Đặc biệt trong chương trình văn nghệ, ca sỹ Nam Lộc thực hiện hai bài hát nổi tiếng do tự anh sáng tác để cúng dường chư Tôn Đức được thính giả hoan nghênh rất nhiệt tình.

Buổi lễ ra mắt tập thơ cũng đã dành những giây phút trang nghiêm nhất để cầu nguyện cho những người dân oan khiếu kiện. Quý quan khách và quý đồng bào đồng hương Phật tử tham dự đã hết lòng hỗ trợ qua việc mua tập “Thơ Tù” của Hòa Thượng Quảng Độ với giá ủng hộ rất cao. Tất cả mọi người đều nhiệt tâm đón nhận tập thơ nhưng rất tiếc số lượng sách rất nhiều vẫn không đủ đáp ứng lòng mỏi của chư vị hảo tâm ủng hộ.

Dưới sự điều khiển chương trình thông minh khéo léo, duyên dáng, tài hoa của hai vị MC nổi tiếng Ái Cầm và Mộng Lan, buổi đấu giá cho ba tập thơ với đầy đủ chữ ký của chư Tôn đức, Thi sỹ Thi Vũ và cô Ỷ Lan đã diễn ra hết sức sôi động phấn khởi lôi cuốn mọi người tham gia. Mạnh thường quân Trung, Brian Fashion Inc, đã đấu giá kỷ lục 4,000 USD cho tập Thơ Tù, mạnh thường quân Phong Dinh, chủ nhà hàng Phong Dinh nổi tiếng ở vùng Valley, đấu giá 1888 USD cho tập thơ thứ hai, anh Chương, chủ hãng may, đấu giá 1000 USD cho tập thơ thứ ba; ngoài ra, ca sỹ Diệp Mỹ Tâm, em ruột của nghệ sỹ Bảo Anh đấu giá bộ bàn ghế 700 USD ủng hộ và nhiều mạnh thường quân khác đã nhiệt tâm yểm trợ lời kêu gọi của Hòa Thượng Quảng Độ.

Qua buổi lễ ra mắt tập “Thơ Tù”, mọi người ngạc nhiên nhận thấy một hiện tượng hết sức đặc biệt trong lịch sử văn học Việt Nam ở Hải Ngoại. Trong suốt 32 năm trong nền văn học nghệ thuật Việt Nam Hải Ngoại, chưa có một tác phẩm văn học hay thi phẩm nào chỉ trong một thời gian rất ngắn, chỉ gần một tiếng đồng hồ mà số lượng sách bán ra nhiều như tập Thơ Tù của Hòa Thượng Thích Quảng Độ; và cũng chưa có tập thơ nào được người đọc hết lòng ngưỡng mộ yêu thích đến độ bỏ ra 4,000 Mỹ Kim để có một tập thơ trong tay như tập “Thơ Tù” của Hòa Thượng Thích Quảng Độ.

Qua sự vận động của chư Tôn đức, những vị MC, anh chị em Văn nghệ sỹ, ban tổ chức đã thu nhập được thành quả khả quan, qua tính toán sơ bộ, số tiền ủng hộ tại chỗ là 9,464USD, số tiền thỉnh tập thơ là 3,500USD, chưa kể những tập thơ bán đấu giá.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.