Hôm nay,  

Phái Đoàn Csvn Xin Thăm Little Saigon, Bị Từ Chối

26/04/200400:00:00(Xem: 5054)
LITTLE SAIGON - Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hôm Thứ Sáu đã hủy bỏ một chuyến viếng thăm cuối tuần vào Little Saigon bởi các lãnh tụ CSVN sau khi các viên chức Westminster nói là họ không thể bảo đảm an toàn cho khách. Tin này do báo Los Angeles Times loan hôm Thứ Bảy.
Chuyến đi tới cộng đồng người Việt lớn nhất ở Hoa Kỳ được soạn kế hoạch bởi chính phủ CSVN và nhằm "bày tỏ thiện chí cải thiện quan hệ với Việt Kiều, những người trốn chạy để tị nạn hay di dân."
Phaí đoàn này, đã thăm Los Angeles hôm Thứ Bảy và San Francisco, New York City và Washington các ngày sau đó, đã dự định thăm khu thương mại Little Saigon bằng đoàn xe tùy tùng, hộ tống bởi cảnh sát Xa Lộ.

Nhưng các nhà hoạt động chống cộng tại Little Saigon nói là các quan khách này sẽ không được đón mừng. Người biểu tình dự định đứng dọc phố Bolsa và biểu tình, phát cờ VNCH và ném trứng khi đoàn xe ngang qua.
"Sẽ y hệt như đưa Fidel Castro thăm dọc phố Little Havana ở Miami," theo lời nghị viên Andy Quách của Westminster.
Việc ra kế hoạch thăm vài ngày khi gần tới ngày 30-4 đã gây thêm giận dữ cho người chống cộng.
Tuy nhiên, cựu Thủ Tướng VNCH Nguyễn Cao Kỳ xem việc hủy bỏ chuyến viếng thăm đó là một cơ hội bỏ lỡ.


"Đã tới lúc ngồi xuống, nói chuyện với họ," theo lời ông Nguyễn Cao Kỳ, một cư dân thị xã Hacienda Heights người mới thăm VN năm nay lần đầu kể từ khi VNCH sụp đổ. "Cho dù là ở đây hay ở Việït Nam, đó là điều đúng đắn để làm."
Bộ Ngoại giao Mỹ nói chuyến viếng thăm, khởi sự từ Thứ Năm và kết thúc ngày 30-4, được yêu cầu bởi Hà Nội.
Nguyễn Phúc Thanh, phó chủ tịch quốc hội CSVN và là tủ tịch ủy ban đối ngoại quốc hội, dẫn đầu phái đoàn 6 người. Nguyễn theo lịch trình sẽ họp tuần tới với John R. Bolton, thứ trưởng ngoaị giao về an ninh quốc tế và kiểm soát vũ khí, để bàn về các vấn đề an ninh.
Quan hệ giữa CSVN và Hoa Kỳ chưa bao giờ tới mức thân thiết cao điểm như hiện nay, sau khi Bộ Trưởng CSVN Tướng Phạm Văn Trà viếng thăm Hoa Kỳ và một tàu chiến Mỹ cặp bến Sài Gòn.
Theo kế hoạch thì phaí đoàn quốc hội CSVN sẽ lái xe xuyên qua các khu phố Little Saigon ở 2 thị xã Garden Grove và Westminster - trung tâm thương mại và văn hóa của cộng đồng Mỹ gốc Việt. Phái đoàn cũng dự tính ngừng xe thăm tượng đài chiến sĩ Việt-Mỹ ở Westminster.
Nghị viên Andy Quách nói, "Họ lên đất chúng tôi, và chúng tôi chỉ muốn gửi họ thông điệp rõ ràng rằng không ai hài lòng khi họ ở đây."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.