Hôm nay,  

Viết Về Cửu Long Cạn Dòng Biển Đông Dậy Sóng

16/07/201420:52:00(Xem: 5594)

VIẾT VỀ 'CỬU LONG CẠN DÒNG, BIỂN ĐÔNG DẬY SÓNG'

KHÁNH TRƯỜNG

.

Khánh Trường, hoạ sĩ, nhà thơ, nhà văn, chủ biên Tạp Chí Hợp Lưu từ 1990 tới 2005. Tác phẩm đã xuất bản: Đoản Thi Khánh Trường (1988), Chỗ Tiếp Giáp Với Cánh Đồng (1991), Có Yêu Em Không (1997), Chung Cuộc (1997).
.


blank Photo: Khánh Trường (phải) và Nguyễn Xuân Hoàng

.

Trong một cuộc hành quân dài ngày cuối năm 1970 thế kỷ trước, chúng tôi những người lính tác chiến của Quân đội Miền Nam Việt Nam, được lệnh trang bị khá chu tất, từ súng đạn tới quân trang quân dụng. Tuy cồng kềnh, nặng trĩu, tôi vẫn cố sắp xếp để ba lô có được một khoảng nhỏ, đủ chứa vài ba cuốn sách, do vợ tôi, bấy giờ còn là “người yêu” gửi ra hậu cứ. Đó là bốn tác phẩm của Y Uyên, Dương Nghiễm Mậu, Hoàng Ngọc Tuấn, và Ngô Thế Vinh. Ba tác giả đầu tôi đọc say mê, đến Vòng Đai Xanh thì khựng lại. Ở tuổi ngoài hai mươi, tâm hồn còn sũng ướt mộng mơ, tất nhiên loại sách nhiều trăn trở như Vòng Đai Xanh không phải là món ăn tinh thần tôi ưa thích.

Mãi đến khi giải ngũ, rồi không lâu sau miền Nam cáo chung, tuổi đời chồng chất, thê nhi, cơm áo lao đao, mộng mơ dần rơi rụng, cuộc đời buộc tôi đối diện với một thực tế quá nhiều thô nhám. Tôi tìm đọc lại những tác giả một thời bị tôi quên lãng. Trong số này tất nhiên có Ngô Thế Vinh. Vòng Đai Xanh không khô khốc như tôi tưởng. Gấp cuốn sách lại, thân phận bọt bèo của những đồng bào dân tộc Tây Nguyên vẫn lảng vảng trong tư duy tôi với nỗi ngậm ngùi.

Tôi nhìn văn chương Ngô Thế Vinh qua một góc nhìn mới.

Sau này được may mắn quen ông, đọc thêm những tác phẩm khác: Mây Bão, Mặt Trận ở Sài Gòn… Và gần đây nhất Cửu Long Cạn Dòng, Biển Đông Dậy Sóng, tôi càng nhận ra ở người viết này một nhân cách đặc biệt. Đó là tấm lòng và sự cẩn trọng, tận tuỵ, thuỷ chung của Ngô Thế Vinh với mọi công việc. Từ y khoa đến báo chí, từ văn chương tới giao tình bằng hữu.

Đơn cử, để làm nên tác phẩm Cửu Long Cạn Dòng, Biển Đông Dậy Sóng, ngoài một núi sách báo, tài liệu phải đọc, Ngô thế Vinh cũng đã dành nhiều ngày, một mình rong ruổi qua nhiều quốc gia, từ hạ nguồn tới thượng nguồn Mekong để tìm hiểu, ghi nhận bằng hình ảnh và ghi chép, tìm hiểu tại sao dòng sông “nghẽn mạch”. Và tác hại của sự nghẽn mạch này đã, đang và sẽ ảnh hưởng thế nào cho các nước có chung dòng chảy, nhất là Đồng Bằng Sông Cửu Long của Việt Nam ?

Tôi sẽ không nói tới nội dung những tác phẩm của Ngô Thế Vinh. Nhiều người đã nói. Và, tự thân những tác phẩm ấy cũng đã nói, rất cuốn hút, thuyết phục, và tài hoa. Cho nên với tôi, một điều duy nhất vẫn tồn tại trong tâm trí, mỗi khi nghĩ về Ngô Thế Vinh. Đó là ông ta, một nhà văn, một đại biểu hiếm hoi, cho giới cầm bút có trách nhiệm, với từng con chữ.

Văn chương Ngô Thế Vinh không phải để mua vui cũng được một vài trống canh.

KHÁNH TRƯỜNG

Little Saigon, 07/ 07/ 2014

*

KHÁNH TRƯỜNG
WRITES ABOUT
THE NINE DRAGONS DRAINED DRY
THE EAST SEA IN TURMOIL

.

Khánh Trường, artist, poet, writer, editor-in-chief of Tạp Chí Hợp Lưu Magazine from 1990 to 2005. Published Works: Đoản Thi Khánh Trường (1988), Chỗ Tiếp Giáp Với Cánh Đồng (1991), Có Yêu Em Không (1997), Chung Cuộc (1997).

.

At the close of 1970, in the last century, in anticipation of a protracted military operation by the South Vietnamese Armed Forces, my combat unit received the order to get fully prepared. Though overladen with weapons and gears, I still managed to save room in my military backpack for a couple of books “my beloved” who would later become my wife sent me. Those were the four works by Y Uyên, Dương Nghiễm Mậu, Hoàng Ngọc Tuấn, and Ngô Thế Vinh. I was totally captivated while reading the first three books but suddenly hit a brick wall when I came to Vòng Đai Xanh. Barely in my twenties and still caught up in my dreamlike world, a literary work that invoked deep and serious reflections like Vòng Đai Xanh could not exactly be my cup of tea.

South Vietnam fell a few years after my discharge from the military. By that time, I already became a mature man preoccupied with the task of earning a living as well as bringing up my children. All day dreaming came to a gradual stop as I was forced to deal with the stark realities of life. It was not until then that I began to get reacquainted with the authors I had at one time neglected. Naturally, Ngô Thế Vinh figured among them. Surprisingly, I discovered that Vòng Đai Xanh was not as dry and unappealing as I first thought. After I finished reading the last page and closed the book, somehow, the dismal plight of the Montagnards living in the Tây Nguyên Central Highlands continued to haunt my thoughts for a long time.

In my eyes, Ngô Thế Vinh’s works suddenly appeared under a different light.

Years later, I had the opportunity to get to know him and read his other works such as Mây Bão, Mặt Trận ở Sài Gòn/ The Battle of Saigon… And most recently Cửu Long Cạn Dòng, Biển Đông Dậy Sóng/ The Nine Dragons Drained Dry The East Sea In Turmoil. I now realize that this author possesses certain laudable traits of character like caution, devotion and loyalty that he brings to bear on everything that he does; be it his practice of medicine as a physician, his works as a reporter, his writing as an author or his dealing with friends and people around him.

A case in point: In addition to the piles of books and newspapers he had to read, in order to write Cửu Long Cạn Dòng, Biển Đông Dậy Sóng/ The Nine Dragons Drained Dry The East Sea In Turmoil, Ngô thế Vinh had spent countless days traveling alone through many countries that lie between the Mekong’s source to its estuary to do his research, take photographs and keep notes to get to the root of why this river is “occluding”. Furthermore, he also has to document the past, present and future havocs this environmental disaster visits on the countries bordering the river’s current – particularly the Mekong Delta in Vietnam.

I will not go into the contents of Ngô Thế Vinh’s works. Numerous people have already done it. Also, being written in such a captivating, convincing and artful way I believe his works can speak for themselves. Suffice it to say that, as far as I am concerned, one thing always stands out in my mind each time I think of Ngô Thế Vinh. He is truly the archetype of a responsible writer who picks each word carefully.

His literary works are not written just for the fun of being read.

KHÁNH TRƯỜNG

Little Saigon, 07/ 07/ 2014


.
,

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.