Hôm nay,  

Cảm Nghĩ Khi Đọc Bộ Kinh Sách Tiếng Chuông Ngân

01/01/201300:00:00(Xem: 7096)
Thanh Diệu Đức Thích Nữ Chân Diệu
(Cảm xúc khi đọc bộ Kinh Sách ”Tiếng Chuông Ngân” của Thanh Tịnh Liên, Thích Nữ Chân Thiền.)

Qua bộ Kinh Sách “Tiếng Chuông Ngân” này, đã khiến tôi phải sững sờ và tự hỏi:

Ồ! Phải chăng đây đích thật là: “Tiếng Chuông Cảnh Tỉnh, cũng là tiếng gọi tha thiết, thương yêu và xót xa của người mẹ hiền đang đánh thức những đứa con khờ dại bởi vô minh, nên cứ mê say, ngụp lặn mãi trong mơ với mọi: danh, tài, ái, dục…

Vâng, quả là vậy, với 18 Nghi Lễ và những lời Khai Thị ở đây, thật đúng với ý nghĩa mà tác giả đã tạm đặt là: “Tiếng Chuông Ngân”! Theo tôi thì có gọi là “Tiếng Gầm Sư Tử Hống” cũng đúng, hoặc gọi là “Những Tiếng Thét của Thiền Sư” cũng không ngoa!

Tất cả những lời cảnh tỉnh rất chân thật, rất thực tế, rất rốt ráo về Đời, về Đạo ấy, không ngoài mục đích thức tỉnh vạn loài: hữu tình, vô tình, hữu hình, vô hình ra khỏi những cơn mê Luân Hồi, Sinh Tử.

Nói một cách nôm na dễ hiểu hơn, là Tác Giả đã phương tiện bằng những lời Khai Thị trong mọi cách, để làm sao có thể cảnh tỉnh được người sống cũng như người chết, hiểu được cái Chân Lý Giải Thoát để vượt ra ngoài khổ đau, phiền não của Sinh, Già, Bệnh, Chết.
bia_2_sach_tieng_chuong_ngan_
Bìa 2 tập của bộ sách “Tiếng Chuống Ngân.”
Đúng thế, chúng ta dù đang sống mà cứ vô minh mãi, thì cũng chẳng khác gì chúng ta đang chết!

Toàn bộ Kinh Sách này, tác giả đã khéo léo dẫn dắt chúng ta trong mọi nghi lễ không thể thiếu trong cuộc đời! Nghi lễ nào cũng đều có ý nghĩa từ cạn tới sâu, từ đời tới đạo, cái đặc biệt nhất của Tác Giả là dù nói về vui, về buồn, về bất cứ cảnh huống nào, rồi cuối cùng cũng xoay về Đạo Pháp để tỉnh thức; Độc đáo hơn nữa là “Khi Tác Giả đang cảnh tỉnh người chết, cũng là đang cảnh tỉnh người sống, và khi đang cảnh tỉnh người sống, cũng lại là đang siêu độ người chết”.

Tóm lại: Bộ Kinh Sách “Tiếng Chuông Ngân” rất cần thiết cho mọi cá nhân, mọi gia đình, mọi tự viện, mọi cộng đồng… và nhất là ở những nơi xa xôi, hẻo lánh, không được gần các Tôn Sư: quí thầy, quí cô hướng dẫn về mọi nghi lễ ấy! Thì đây, chúng ta đã có những phương cách để tùy cơ mà ứng biến, miễn sao chúng ta có tâm thành, thanh tịnh, thì cũng dễ chiêu cảm người sống, người chết, và chiêu cảm được cả trời lẫn đất! Nên chúng ta có thể tự làm lấy mọi nghi lễ đang cần phải giải quyết đó, để lợi mình, lợi người, và lợi cả người âm lẫn người dương.

Thanh Diệu Đức Thích Nữ Chân Diệu

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
Đôi lời từ tác giả: “Sẽ có nhiều người không thích bài viết này. Họ sẽ cảm thấy bị công kích và rằng thật bất công. Phản ứng càng mạnh mẽ càng cho thấy nỗi sợ hãi về chủng tộc đã cắm rễ sâu vào nền chính trị Hoa Kỳ, và sẽ tồn tại mãi.” Tầm quan trọng của vấn đề chủng tộc trong nền chính trị của chúng ta được thể hiện rõ ràng qua chiến dịch tranh cử tổng thống hiện tại. Khẩu hiệu (slogan) đình đám nhất là từ chiến dịch tranh cử của Donald Trump: “MAGA” – Make America Great Again (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại). Ý của slogan này là Hoa Kỳ đã từng rất vĩ đại, nhưng đã và đang đánh mất hào quang của mình.
Sau 11 năm chống Tham nhũng (2013-2024) nhưng Tham nhũng cứ trơ ra cười vào mũi Đảng là tại sao?
Thời gian gần đây, những người thương vay khóc mướn ở Việt Nam thường đem vấn đề Chủ nghĩa Xã hội và đảng có quyền một mình lãnh đạo ra hù họa dư luận. Tuy nhiên, càng vênh váo và cù nhầy bao nhiêu lại càng lâm vào thế bí. Những bài viết không trả lời được câu hỏi: Ai đã trao quyền lãnh đạo cho Đảng, và tại sao Đảng sợ Dân chủ đến thế?
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.