Hôm nay,  

Tổng Thống Obama Và Dự Luật Cải Tổ Bảo Hiểm Y Tế

19/03/201000:00:00(Xem: 5600)

Tổng Thống Obama Và Dự Luật Cải Tổ Bảo Hiểm Y Tế

Đào Như    
Chức năng TNS liên bang tại Massachusetts do Edward Kennedy, đảng Dân chủ, chiếm giữ từ năm 1972, hôm thứ Ba 19/1/2010, vừa mất vào tay Scott Brown, đảng Cộng Hòa, trong một thời điểm chẳng thuận lợi tí nào cho Dự luật Cải Tổ Bảo Hiểm Y Tế  của Tổng thống Obama. Sự mất mát to lớn này do sự khinh xuất của đảng Dân chủ quá tin vào “truyền thống Dân chủ” của cử tri Massachusetts trong suốt 38 năm qua và cũng do sự tự tin thái quá của bà Martha Coakley vào vị thế của bà, một Attoney General uy tín lâu đời tại Massachusetts, và sau lưng bà là cả một vọng tộc Kennedy. Sự thất bại này chắc chắn làm phiền lòng cố Nghị sỹ Edward M. Kennedy, ông đang nằm dưới nắm mồ cỏ mọc chưa xanh. Dù sao, khi nhìn vào tỷ số chiến thắng của ông Scott Brown so với bà Coakley 52% trên 47%, điều đó nói lên thời thế đã thay đổi và lòng người đã thay đổi. Đây cũng không phải sự mất mát lần đầu của đảng Dân chủ sau một năm cầm quyền. Hồi tháng 11 năm ngoái-2009-hai vị trí quan trọng của đảng Dân chủ, Thống đốc của bang Virginia và New Jersey cũng đã mất vào tay đảng Cộng Hòa. Đối với đảng Cộng hòa và nhóm hữu khuynh cực đoan, bảo thủ, thì đây là thời cơ vàng với họ. Họ cường điệu. Họ nổ to. Họ hoan hô chiến thắng bất ngờ tại Massachusetts của ông Scott Brown và họ huênh hoang tuyên bố là dự luật Cải Tổ Bảo HiểmY Tế  của ông Obama sẽ phải chết iểu tại Thượng viện.
 Nhìn lại buổi họp tại Blair House hôm thứ năm 25/2/2010, ai cũng thấy số phận Dự Luật Cải Tổ Bảo Hiểm Y Tế của đảng Dân chủ thật u ám, tuyệt vọng. Trong suốt thời gian tranh cãi tại Blair House không một vị dân cử nào của đảng Cộng Hòa chịu nhượng bộ, hay ủng hộ Dự luật Cải tổ Bảo hiểm Y tế. Ngay cả việc Tổng thống Obama đẩy mạnh tinh thần hợp tác lưỡng đảng, để chấm dứt tình trạng chia rẽ bè phái, tăng cường tiềm năng lãnh đạo của chính phủ để dễ giải quyết những vấn đề trọng đại của đất nước, cũng bị các vị dân cử Cộng Hòa cho đó chỉ là những xảo kế. Vì họ quá chủ quan tin tưởng vào sự thoái trào quá sớm của đảng Dân chủ qua sự thắng lợi lịch sử của Scott Brown tại Massachusetts và thêm vào đó những dư chấn của hai chiến thắng nhỏ nhoi của Cộng Hòa vừa chiếm được hai ghế Thống Đốc tại New Jersey và Virginia. Nhưng những vị dân cử Cộng Hòa quên rằng Tổng thống Obama và đảng Dân chủ đang nắm trong tay đầy đủ sức mạnh tại lưỡng viện Quốc hội.:
- Đảng Dân chủ vẫn chiếm đa số ở lưỡng viện
- Dự luật cải tổ bảo hiểm đã được thông qua tại Hạ viện cuối năm 2009
- Các vị dân cử Cộng Hòa tại Thượng viện đã đồng ý không chấp nhận hiện trạng của bảo hiểm y tế hiện thời-và status quo của nó cần được thay đổi. Vấn đề còn lại chỉ là giá cả cost benefit và chính sách và đường lối thay đổi.
- Thượng viện (CH và DC) đã đồng ý chuẩn chi chấp nhận ngân khoản hơn 800 tỷ dollars cho Dự án Cải Tổ Bảo Hiểm Y Tế…
Mặc dầu chiếm lĩnh ưu thế như thế, trong thư mời quí vị TNS đến họp tại Blaire House hôm 25 tháng 2, Rahm Emanuel-Chief of Staff, và Kathleen Sebileus, Secretary of Health, với những lời lẽ thật khiêm cung:
  “Chúng tôi kính mời quí vị đến họp với Tổng thống Obama, trong tinh thần hòa giải đảng phái hầu để giải quyết ổn thỏa và thích đáng dự luật Cải tổ Bảo hiểm Y tế. Như quí vị đã biết chúng ta không thể tiếp tục chấp nhận hiện trạng của chế độ bảo hiểm y tế hiện hành vì những ngày gấn đây, những công ty bảo hiểm lớn, như  Anthem Blue Cross tại California tuyên bố là sẽ tăng tiền bảo hiểm, Primums, lên đến 31% vào tháng Ba tới. Nếu chúng ta không tích cực cải tổ bảo hiểm y tế ngay bây giờ để ngăn ngừa sư lạm dụng của các công ty bảo hiểm thì sẽ đưa đến nguy cơ thêm hàng triệu người sẽ mất bảo hiểm y tế điều đó sẽ lôi theo tác hại ghê ghớm là thâm thụt ngân quỹ sẽ tồi tê hơn…”   


Sau bao lần cố thuyết phục, cố nhận nhượng để tìm ra một giải pháp ổn thỏa cho dự luật cải tổ bảo hiểm y tế Tổng thống Obama vẫn phải đương đầu trước sự ngoan cố chống đối một cách phi lý của đảng Cộng Hòa. Họ chống đối chỉ vì họ muốn chống đối. Họ không đủ khả năng đưa ra một chương trình cải tổ y tế như thế nào cho cụ thể, mặc dầu họ đồng ý là hiện trạng của chính sách bảo hiểm y tế cần được cải tổ, cần đổi mới. Với những lời lẻ khiêm cung như vậy, Rahm Emanuel và Kathleen Sebelius hy vọng đánh thức được lương tri của các vị dân cử Cộng Hòa, không ngờ nó lại có tác dụng ngược chiều làm làm cho kẻ khác cao ngao ngạo hơn. Họ trở nên những kẻ nằm mơ giữa ban ngày-day dream. Ngay buổi họp hôm 25/2/2010 tại Blaire House, John Boehner, lãnh tụ đa số dân biểu Cộng Hòa, nhẫn tâm đòi vứt bỏ toàn bộ Dự Luật Cải tổ Bảo hiểm Y tế. Dân biểu Boehner quên rằng Dự luật này đã được thông tại Hạ viện và đã được Thượng viên, các TNS của cả hai đảng chấp thuận và chuẩn chi cho Dự luật với ngân khoản hơn 800 tỷ đô la. 
     Sau bao nhiêu nhân nhượng, sao bao nhiêu khổ ải trần thân, bị biếm họa, bị qui chụp, Tổng thống Obama, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, và lãnh tụ Thuợng viện Harry Reid vẫn tiếp tục đấu tranh cho Dự luật CTBHYT quyết tâm đưa dự luật này đến thắng lợi cuối cùng. Bây giờ là đủ rồi. Thời gian thử thách và thuyết phục đả qua rồi. Đã đến lúc đảng Dân chủ phải nắm lấy thời cơ vận dụng sức mạnh sẵn có đưa dự luật đến chỗ thành công.
Tuần vừa rồi, tùy viên báo chí tòa Bach Ốc, Robert L.Gibbs, cho hay là Tổng thống quyết định dời chuyến công du của ông  viếng thăm Úc, Indonesia, Guam chậm lại vài ngày. Ông quyết tâm nấn ná ở lại trong nước vài ngày để thúc đẩy việc biểu quyết về Dự luật CTBHYT đến thắng lợi cho bằng được.
Hôm thứ tư 17/3, lúc 18:00 giờ, kênh truyền thông Fox, có buổi phỏng vấn Tổng thống Obama về tương lai của Dự luật CTBHYT vào cuối tuần này. Theo lời tường thuật của  của Bret Baier,( người phỏng vấn Tổng thống Obama) thì ông Obama đã khẳng định với hãng thông tấn Fox những điều ông làm, những kế hoạch của đảng Dân chủ sau một năm cầm quyền, đều đúng đắng, đi đúng hướng, hợp với tình hình hiện tại của Hoa kỳ và Toàn cầu nhất là Dự luật CTBHYT, Health Care Overhaul, Cải cách tài chánh kinh tế, Financial Reform, và Gói kích cầu- Stimulus Bill. Và Tổng thống Obama khẳng định: sau những quyết định đầy gian nan này, ông hy vọng dân chúng Hoa kỳ sẽ hiểu ông hơn và lịch sử sẽ biện hộ cho ông (He says he will be vindicated by history). Và một lần nữa ông khẳng định với Bret Baier :
“…Health Care Legislation will be passed, because it’s the right thing to do…and the judgement day will come in November.”- Chắc chắn Dự luật CTBHYT sẽ được thông qua, vì đó là điều chính đáng…và lịch sử sẽ chứng minh điều đó vào tháng 11 này.
Cải Tổ Bảo Hiểm Y Tế, không phải những yêu sách có tính chất thời thượng, một sớm một chiều. CTBHYT là giấc mơ, là những đòi hỏi khẩn thiết kéo dài gần một thế kỷ, qua nhiều đời Tổng thống Hoa Kỳ, Dân chủ cũng như Cộng Hòa. CTBHYT, một dự luật, một tranh cãi không ngừng làm đổ biết bao trí tuệ, mồ hôi và nước mắt ngay cả máu. Máu của các vị tổng Thống thống, những nhà lãnh đạo yêu nước Mỹ nồng nàn. Có người nói vì vấn đề CTBHYT mà Tổng thống Renald Reagan bị ám sát suýt chết. Ngay cả tổng thống Obama, trong một cuộc phỏng vấn, ông đã phát biểu: nếu vì vấn đề tranh đấu cho CTBHYT mà tôi phải ra nghĩa trang nằm, tôi vẫn vui lòng. 
Là công dân Hoa Kỳ, chúng ta cầu nguyện cuối tuần này Dự luật Cải Tổ Bảo Hiểm Y Tế sẽ được thông qua một cách yên lành. Nếu quả thực được như vậy, dân chúng Hoa kỳ và mọi người trên hành tinh này phải công nhận một sư thật, đó không phải là công trạng duy nhất của Tổng thống Obama hay của riêng của đảng Dân chủ mà có cả sự cống hiến, góp công lớn lao của đảng Cộng Hòa, của lưỡng viện Quôc hội Hoa kỳ, Cộng Hòa cũng như Dân chủ. Và trên tất cả là sự đóng góp lớn lao của toàn thể nhân dân Hoa Kỳ trong đó có chúng ta-
God Bless America./.
Đào Như
BS Đào Trong Thể
thetrongdao2000@yahoo.com
Oak Park
18/Mar/2010

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Mỗi khi ta nghĩ sai, ta sẽ nói sai và làm sai. Cái sai đây không phải là phải quấy theo lý lẽ, mà cái sai đây là sai người, sai chỗ, sai thời gian và không gian.
Trong tuần qua, chúng ta đã gặp một chuỗi nghịch lý liên quan đến vấn đề nóng bỏng nhất của Hoa Kỳ ngày nay, là hồ sơ Iraq.
Đông Tiến là con đường tiến về phía Đông, hướng về phía Mặt Trời của đất nước Việt Nam thân yêu từ hải ngoại
Đổi mới mạnh mẽ và toàn diện công tác thông tin, tuyên truyền, giúp cho người Việt Nam ở nước ngoài hiểu đúng tình hình đất nước
Tin tức không làm ai ngạc nhiên là mấy ngày qua bà con dân oan các tỉnh thành phía Nam lại rủ nhau về Sài gòn tiếp tục "khiếu kiện đông người"
Những nước khác thì sao không biết, riêng Việt-Nam, sự hưởng-ứng nầy không phải là một thiện-chí của bạo-quyền Cộng-sản mà là một thủ-đoạn
Dù cho khẩu hiệu đề cao lòng yêu nước của đảng cộng sản Trung Quốc từ lâu đã bị người đời bác bỏ không thương tiếc
Luật Sư Nguyễn Quang Trung thay mặt các dân cử gốc Việt, phát biểu tại phiên họp Hội Đồng Thành Phố về dự án mở sòng bài
Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về vấn đề trên qua cuộc trao đổi sau đây do Nguyễn Khanh thực hiện hầu quý thính giả.
Phong Trào Xanh Việt Nam - Green Vietnam Movement - Chủ Động Ứng Phó Với Thảm Trạng Ô Nhiễm Môi Sinh Ở Việt Nam.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.