Hôm nay,  

Lá Phướn ‘Little Saigon’ Còn Gặp Rắc Rối Tại San Jose

01/08/200800:00:00(Xem: 9257)
San Jose (Hạnh Dương) -- Tổ chức phi lợi nhuận "Little Saigon San Jose Foundation" đảm trách việc theo dõi các nguyên tắc pháp lý và vận động thành lập Little Saigon San Jose, đã vừa cho phổ biến một bức Tâm Thư gởi đến đồng hương tỵ nạn Cộng Sản cũng như báo chí truyền thông với nội dung sau đây:

"San Jose ngày 28 tháng 7, 2008.

Tâm thư kính gởi quý đồng hương và các cơ quan truyền thông báo chí:

Hội Đồng Thành Phố San Jose thông qua ngày 25 tháng 3, 2008, đã công nhận danh xưng Litte Saigon là một tên gọi được đa số cư dân người Việt chọn lựa cho khu thương mại trên đường Story Rd. Theo Nghị Quyết đã ký, thành phố cho cộng đồng chúng ta thiết lập một dấu ấn mang tên Little Saigon ngay tại khu thương mại này qua hình thức một cổng chào, hoặc bia đá và các lá phướn. Little Saigon San Jose Foundation đã mau chóng được thành lập để thực hiện các lá phướn trước tiên vì vấn đề thời gian, chi phí, lẫn thủ tục hành chánh tương đối nhanh, ít tốn kém và giản dị hơn so với bia đá hoặc cổng chào.

Tuy vậy, chúng tôi cũng đã mất hơn ba tháng để làm việc và thương thuyết với Nha Kế Hoạch của thành phố để có được các phướn treo dọc Khu thương mại đường Story Rd. Trong số 60 cột đèn, chỉ có 39 cột đèn điện có thể treo được lá phướn, vì những cột đèn giao thông không được treo theo luật định. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ làm đơn đề nghị thành phố cho dựng 20 lá phướn xen kẽ vì nếu treo mỗi cột đèn sẽ vừa tốn kém vừa giảm đi giá trị mỹ thuật. Tuy vậy, Nha Kế Hoạch mới đầu chỉ dự định cho treo 11 phướn tại hai điểm tập trung là góc McLaughin Ave và Roberts Ave.

Chúng tôi đã vận động các nghị viên đã từng ủng hộ tên Little Saigon cùng trình bày với Nha Kế Hoạch thành phố là các lá phướn không thể tập trung tại một, hai tụ điểm mà phải được treo trải dài, vì phương diện mỹ thuật lẫn tinh thần của bản Nghị Quyết ban hành ngày 25 tháng 3. Phó Thị Trưởng Dave Cortese đã ra một văn thư xác nhận lại ý muốn của Hội Đồng Thành Phố về vị trí của các lá phướn (là trải dài dọc Khu thương mại trên đường Story Rd).

Sau các vận động và thương thuyết, Nha Kế Hoạch thành phố đã đưa ra bản dự thảo tăng lên 18 lá phướn nhưng vẫn tập trung ở hai đầu Story Rd, và lại chừa một khoảng trống dài ngay tại khu Vietnam Town và Grand Century Mall trong buổi Điều trần công chúng ngày 23 tháng 7 tại City Council chamber.

Chúng tôi buộc phải nhờ đến Luật Sư và vận động thư ủng hộ của các chủ nhân thương mại tại khu vực trong khoảng trống này. Nỗ lực này đã khiến Nha Kế Hoạch thành phố cuối cùng phải chịu nhượng bộ đi đến thỏa thuận cho treo 18 lá phướn trải dài dọc đường Story từ một góc gần Vườn Nhật đến McLaughin Ave như Little Saigon Foundation đã cương quyết đòi hỏi.

Chúng tôi vô cùng tri ân những sự giúp đỡ về tinh thần, tài chánh, công sức của đồng hương, đặc biệt các vị chủ nhân các cơ sở thương mại trong toàn thành phố nói chung và trên đường Story nói riêng. Một lần nữa, chúng ta đã sát cánh cùng nhau tranh đấu, đồng thời nỗ lực vận động để bảo toàn danh dự cộng đồng và đóng góp vào sự thịnh vượng của khu thương mại Little Saigon. Xin quý vị tiếp tục hỗ trợ chúng tôi trong bước kế tiếp để có được tên Little Saigon vĩnh viễn và sau đó xây dựng một cổng chào trang trọng đi vào lịch sử thành phố với hàng chữ Welcome to Little Saigon-San Jose,  để tên gọi thân yêu Little Saigon được chính thức ghi vào bản đồ du lịch của thành phố San Jose.

Trân trọng thông báo

Little Saigon-San Jose Foundation"

Địa chỉ : 1765 Landess Ave. #228, Milpitas, CA 95035

Tel. 408-568-9936, 408-532-8518. Tax ID # 80-0178952

Email: littlesaigonsjfoundation@gmail.com.

Trong lúc San Francisco là thành phố và quận hạt không hề có nhân vật người Mỹ gốc Việt nào nằm trong Hội Đồng Thành Phố; thế nhưng việc xây dựng Cỗng Chào Little Saigon San Francisco đã được thành hình mau lẹ và Thị Trưởng Gavin Newsom đã vừa đến làm lễ khánh thành hôm 13-7-2008 vừa qua. Riêng San Jose là thành phố sống tập trung lối trên 75,000 cư dân người Mỹ gốc Việt, có một nữ Nghị Viên Hội Đồng Thành Phố là bà Madison Nguyễn thuộc khu vực 7 thì lại quá khó khăn và gian truân trong việc xin lập khu Little Saigon San Jose.

Sau khi nguyện vọng lập Khu Phố Little Saigon San Jose bị chính Nghị viên gốc Việt là Madison Nguyễn cùng kết hợp với Thị Trưởng Chuck Reed và vài Nghị Viên khác tìm mọi cách từ chối, kết quả đưa đến cuộc tuyệt thực của chiến sĩ Lý Tống và cuộc biểu tình vĩ đại lối 10,000 người trước sân tiền đình đòi thực thi dân chủ và đòi hỏi tên Little Saigon cho San Jose. Thị Trưởng Chuck Reed đành nhượng bộ công nhận Little Saigon là nguyện vọng của đa số người Việt định cư tại San Jose, và ký kết thỏa ước giữa Hội Đồng Thành Phố San Jose và đại diện các tổ chức Cộng Đồng người Mỹ gốc Việt, đại diện Tập Thể Chiến Sĩ Quân Lực VNCH, chiến sĩ Lý Tống; theo đó Thành Phố San Jose chấp thuận đặt tên Little Saigon cho đoạn đường Story Road, đồng ý cho treo các lá phướn dọc theo đường Story trong khi chờ đợi cho quyên góp tài chánh để xây trong vòng 3 năm một cỗng chính mang hàng chữ "Welcome To Little Saigon San Jose".

Tuy nhiên chỉ trong giai đoạn khởi sự từ bước nhỏ nhặt nhất là treo các lá phướn, thành phố San Jose đã tỏ ra muốn làm khó dễ. Hằng vài chục mẫu vẽ do các tổ chức người Việt vẽ kiểu và được tổ chức Little Saigon San Jose Foundation đệ trình đều bị thành phố bác bỏ. Thành phố đưa ra các mẫu do thành phố phác thảo và phía cộng đồng người Việt tỵ nạn đành bấm bụng chấp nhận. Khi treo lại càng rắc rối hơn là vì thành phố chỉ cho treo một ít lá phướn bay lơ thơ trước gió chứ không đồng ý cho treo một cách trang trọng dọc theo đường Story Road. Thành phố không cho treo ngay giữa đoạn đường chính chạy qua khu thương mại "Vietnam Town" hiện đang xây dựng. Sự việc nầy đưa đến tranh chấp và tổ chức Little Saigon San Jose Foundation buộc đệ đơn kiện lên Tòa Án thì thành phố mới đồng ý tăng thêm vài lá phướn và cho treo dọc theo các cột đèn trên đường Story.

Việc xây cỗng chào Little Saigon San Jose theo kiểu của khu Little Saigon San Francisco là hoàn toàn khó khăn và có thể sẽ khó thành hình. Lý do đường Story Road rất rộng với 6 lằn xe của cả hai bên, ngay giữa ở đoạn góc McLaughlin có khoảng đất trồng cây ngăn đường và con lươn phân đường. Muốn xây cỗng chào bắc ngang thì phải có hai trụ cột ở hai bên. Phía bên trái từ cầu Xa Lộ 101 đi vào Story Road là đất của ông Sơn Nguyễn đã lập khu thương mại "Little Saigon Plaza" từ lâu. Ông Sơn Nguyễn đồng ý cho đât để xây một bên chân đế của cỗng chào. Nhưng phía đối diện là đất tư nhân của người ẤN Độ và nghe rằng khó để thuyết phục vì ông ta sợ rắc rối với thành phố. Nếu muốn dựng một cái bia đá ghi hàng chữ "Welcome to Little Saigon" thì cũng khó có thể thực hiện được vì phần đất bên phải từ xa lộ 101 chạy vào đường Story là của chủ nhân Ấ Độ khó có thể thuyết phục. Còn nếu xây bÊn đất của ông Sơn Nguyễn nằm đối diện tức từ đường Story đi ra xa lộ thì cái bia đá phải ghi "Thank You for Visiting Little Saigon San Jose. See You again". Chuyện Little Saigon San Jose là chuyện dài khó có đoạn kết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Trong văn thơ Quảng Nam, nếu mì Quảng được nhắc bao nhiêu lần trong văn thì lũ lụt có lẽ cũng được nhắc nhiều lần như thế trong thơ. 
Kỹ sư Đỗ Nam Hải, thành viên ban đại diện lâm thời Khối 8406, ngay từ 8g sáng ngày 16-12
Cách đây không lâu tôi có viết một bài đăng trên báo Việt ngữ tựa đề “cần tìm hiểu thêm về đạo Hồi-Giáo” do bởi có đa số người Việt đã quá hiểu lầm về Hồi giáo
Lịch sử mấy nghìn năm dân Việt chống Bắc thuộc, đánh giặc Tàu, ngăn chận ý đồ bành trướng của Đại Hán kể như chấm dứt vào cái ngày định mệnh và ô nhục
Trong khi binh sĩ thuộc Đại Đội Charger đang diễn tập cho một công tác khác tại căn cứ của họ gần Iskanditiyah, phía nam Thủ Đô Baghdad
Gần 800 năm trước đây, khi đất nước Việt Nam bị quân Nguyên Mông xâm lược, vua tôi nhà Trần đã có hội nghị Diên Hồng lịch sử để nói lên quyết định đồng tâm nhất
Tôi là một trong những người đã tham gia cuộc biểu tình ngày 9/12/2007 trước Đại sứ quán Trung Quốc, phản đối chính quyền Trung Quốc
Giờ phút này đây, tại quê nhà yêu quý, đồng bào quốc nội đang sục sôi biểu tình trước tòa đại sứ và tòa lãnh sự Trung Quốc ở hai đầu tổ quốc
Đối với người Việt Nam, Trung Quốc là chuyện dài bất tận, bắt đầu ngay từ thời tổ tiên chúng ta lập quốc, và có lẽ không khi nào chấm dứt
Một sự kiện hy hữu vừa xảy ra tại Hà Nội & Sài gòn! Tại sao hy hữu" Vì từ khi lên nắm quyền bính đến nay, mới thấy nhà nước độc tài Việt gian Hà Nội
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.